banner2019
 
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Lương của người lao động trong thời gian ngừng việc từ ngày 01 tháng 01 năm 2021
Cập nhật lúc 04:15 ngày 03/11/2020
Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp khó tránh khỏi những sự cố ngoài mong muốn buộc phải tạm ngừng hoạt động như: sự cố điện, nước; thiên tai, địch họa, dịch bệnh; máy móc, thiết bị hư hỏng; tai nạn lao động,… dẫn đến người lao động phải ngừng việc.
Vậy khi người lao động bị ngừng việc thì người sử dụng lao động sẽ phải trả lương cho họ như thế nào? Và trong thời gian ngừng việc người lao động và người sử dụng lao động có phải tham gia các loại bảo hiểm hay không?
Tiền lương trong thời gian bị ngừng việc
Người sử dụng lao động có trách nhiệm trả lương cho người lao động trong thời gian bị ngừng việc theo quy định tại Điều 99 của Bộ luật Lao động 2019 như sau:
Trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương quy định tại Điều 99 của Bộ luật Lao động 2019 như sau:
1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động;
2. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc thì được trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu;
3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc như sau:
- Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu;
- Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.
Đóng bảo hiểm trong thời gian bị ngừng việc:
Theo Khoản 8, Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017: 
Người lao động ngừng việc theo quy định của pháp luật về lao động mà vẫn được hưởng tiền lương thì người lao động và đơn vị thực hiện đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động, Bệnh nghề nghiệp theo mức tiền lương người lao động được hưởng trong thời gian ngừng việc.
Doanh nghiệp sẽ bị xử phạt hành chính khi không trả hoặc trả không đầy đủ tiền lương ngừng việc cho người lao động heo quy định của pháp luật. 
Để bảo vệ được quyền và lợi ích của mình người lao động bị nợ lương có quyền khiếu nại, khởi kiện theo đúng quy định. 
Thanh Huyền tổng hợp