banner2019
 
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
“Những bông hoa vẫn cứ nở đúng mùa”*
Cập nhật lúc 10:24 ngày 11/08/2020
Với đặc thù sản xuất kinh doanh của ngành thép là lao động kỹ thuật luyện kim nặng nhọc và độc hại, tiếng ồn cao, đi làm ca kíp... đã phần nào ảnh hưởng tới sức khỏe và hoạt động công tác cũng như việc xây dựng gia đình hạnh phúc của chị em nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Từ năm 2010 đến năm 2020, đội ngũ nữ CNVCLĐ Tổng công ty cũng có sự chuyển dịch đáng kể, giảm từ 3.270 người xuống còn 2.998.
Việc triển khai và thực hiện hiện Nghị quyết 6b/NQ-TLĐ và Chỉ thị 03/CT-TLĐ ở VNSTEEL đã thực sự trở thành bước đệm, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của nữ công nhân viên chức trong sự phát triển của đơn vị. Minh chứng cho điều này là ngày càng nhiều lao động nữ ngành Thép đã được vinh danh, được nhận bằng khen của các cấp...
Ông Vương Duy Khánh-Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Thép Việt Nam-CTCP (VNSTEEL) chia sẻ, Nghị quyết 6b/NQ-BCH về công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Chỉ thị 03/CT-TLĐ về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ (giai đoạn 2010-2020) là động lực để cán bộ, công nhân nữ có mục tiêu phấn đấu, cống hiến cho Tổng công ty, xây dựng gia đình hạnh phúc, văn minh.
Với đặc thù sản xuất kinh doanh của ngành thép là lao động kỹ thuật luyện kim nặng nhọc và độc hại, tiếng ồn cao, đi làm ca kíp... đã phần nào ảnh hưởng tới sức khỏe và hoạt động công tác cũng như việc xây dựng gia đình hạnh phúc của chị em nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Từ năm 2010 đến năm 2020, đội ngũ nữ CNVCLĐ Tổng công ty cũng có sự chuyển dịch đáng kể, giảm từ 3.270 người xuống còn 2.998.
Xác định vai trò quan trọng của lao động nữ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị, Công đoàn VNSTEEL đã phối hợp, triển khai nhiều chương trình phúc lợi, chăm sóc lao động nữ, tổ chức nhiều hoạt động hướng đến lao động nữ như: tọa đàm, gặp mặt, tổ chức các hội thi, tặng quà, thi nấu ăn... Qua những sân chơi này, lao động nữ có thêm nhiều cơ hội giao lưu, học cũng như được tiếp thêm nhiều động lực để lao động thêm hăng say.
Điển hình, trong việc thực hiện 10 năm thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH,các cấp công đoàn đã tổ chức 6.885 lượt tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn thực hiện Bộ luật Lao động, Luật BHXH, BHYT, Luật Bình đẳng giới trong các doanh nghiệp sử dụng lao động nữ, nhất là với các đơn vị luyện kim nặng nhọc và độc hại.
Cũng trong 10 năm, lao động nữ trong VNSTEEL đã được các cấp lãnh đạo quan tâm, cho tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn. Qua đó, nhiều chị em đã nỗ lực phấn đấu và được bổ nhiệm vào những vị trí quan trọng, được cấp ủy và chuyên môn quan tâm quy hoạch và đào tạo cán bộ kế cận.
Mặt khác, Công đoàn VNSTEEL cũng tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khoẻ định kỳ cho chị em, nhất là số chị em làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, được thường xuyên kiểm tra sức khoẻ, đi điều dưỡng bệnh nghề nghiệp.
Đặc biệt từ đầu năm 2020, dịch cúm Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động phong trào nữ CNVCLĐ, Công đoàn Tổng công ty đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền tới nữ CNVCLĐ về phòng chống dịch Covid-19 đảm bảo an toàn giữ gìn sức khỏe, an toàn lao động sản xuất kinh doanh, dịch vụ thương mại tại đơn vị và gia đình.
Đáng chú ý, trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03/CT-TLĐ, Công đoàn VNSTEEL đã triển khai phong trào thi đua “Giỏi việc nước” và “Đảm việc nhà”. Qua đây, nhiều nữ cán bộ, công nhân ngành Thép đã trở thành những gương điển hình tiên tiến, tham gia quản lý, có nhiều sáng kiến tiết kiệm, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm mang lại hiệu quả cho đơn vị.
“10 năm triển khai Nghị quyết 6b/NQ-BCH và thực hiện Chỉ thị 03/CT-TLĐ ở VNSTEEL đã mở ra cơ hội cho phụ nữ Tổng công ty Thép Việt Nam có điều kiện cống hiến, trưởng thành. Hiện nay, chất lượng đội ngũ lao động nữ tương đối đáp ứng được yêu cầu công việc, có 32 nữ thạc sỹ, 1.215 đại học, 554 trung cấp và 1.187 sơ cấp, cử nhân kinh tế, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Vương Duy Khánh chia sẻ và cho biết thêm, các nữ cán bộ được bổ nhiệm, giữ chức vụ trong lãnh đạo đều phát huy được khả năng và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao “ Nữ tham gia cấp uỷ các cấp: 18 người; Nữ tham gia BCH Công đoàn cơ sở: 74 người; Nữ tham gia BTV Công đoàn cơ sở: 14 người; Nữ là Chủ tịch Công đoàn cơ sở: 3 người; Nữ là Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở: 8 người; Nữ tham gia lãnh đạo công ty: 17 người; Nữ làm Trưởng phòng/ban là 41 người và Phó phòng/ban 49 người; Nữ có trình độ cao cấp chính trị: 10 người; trung cấp: 45 người và sơ cấp 816 người”.
Để nữ công nhân viên chức, lao động trong ngành Thép phát huy vai trò và vị thế của mình, các cấp Công đoàn VNSTEEL cần tiếp tục  đẩy mạnh hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ; đẩy mạnh phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà", "lao động sáng tạo" và nhiều phong trào phù hợp khác để lao động nữ nhận thức và biết cân bằng hài hòa việc nước, việc nhà..., Chủ tịch Công đoàn Vương Duy Khánh nhấn mạnh một lần nữa.
Tuy nhiên, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty cũng trăn trở, xã hội hiện đại đòi hỏi trình độ chuyên môn ngày càng cao, trình độ ngoại ngữ, năng lực quản lý đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, cạnh tranh gay gắt... Trong điều kiện làm việc dịch vụ hoặc tại những đơn vị sản xuất luyện kim trực tiếp, chị em nữ CNVCLĐ cần nỗ lực phấn đấu hơn nữa để đáp ứng mọi yêu cầu trong tình hình mới.
Để làm tốt hơn nữa công tác khích lệ, động viên, tạo điều kiện cho phụ nữ vươn lên trong cuộc sống, trong lao động, Chủ tịch Công đoàn VNSTEEL kiến nghị, Công đoàn Công Thương Việt Nam cần nâng cao công tác kiểm tra, giám sát các chế độ chính sách cho lao động nữ hơn nữa tại các đơn vị sử dụng đông CNVCLĐ nữ  để có những chính sách cụ thể hỗ trợ cho CNVCLĐ nữ toàn ngành. Kế đó, tiếp tục ghi nhận và khen thưởng động viên các Tập thể, cá nhân tiêu biểu có đóng góp tích cực phong trào trong nữ CNVCLĐ. Quan tâm, bồi dưỡng, đào tạo, quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ nữ.
Về phía Tổng công ty, cấp uỷ Đảng, chính quyền về các chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ và công tác cán bộ nữ; quan tâm đến công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bổ nhiệm cán bộ nữ...
Phong trào thi đua của nữ CNVCLĐ Tổng công ty trong giai đoạn 2010-2020 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: đã có 02 cá nhân được nhận Bằng khen chính phủ (năm 2011 và năm 2019); 40 Bằng khen của Đảng; 250 Bằng khen của chính quyền; 317 Bằng khen của CĐ các cấp; 590 chiến sỹ thi đua cơ sở các cấp; 04 Bằng khen Lao động giỏi, Lao động sáng tạo; 303 cá nhân được các cấp khen tặng phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.
*Thơ Nguyễn Trọng Tạo
Minh Thủy (nguồn: tapchicongthuong.vn)