banner2019
 
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
CĐ Công nghiệp Hóa chất VN: Sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2020 và Tổng kết công tác Tài chính CĐ 2019
Cập nhật lúc 02:55 ngày 22/07/2020
Vừa qua, tại Thành phố Quy Nhơn, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 và Tổng kết công tác Tài chính Công đoàn năm 2019. Tới dự có đồng chí Trần Quang Huy, Chủ tịch Công đoàn Công Thương; đồng chí Phùng Quang Hiệp, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc; đồng chí Bùi Thế Chuyên, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn cùng các đồng chí là Chủ tịch công đoàn cơ sở, các đồng chí làm công tác tài chính công đoàn.
Hội nghị đã được nghe đồng chí Hồ Thị Mai Hương, Phó Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam báo cáo tóm tắt hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm và phương hướng 6 tháng cuối năm; Báo cáo tổng kết công tác tài chính năm 2019; Báo cáo tổng kết công tác An sinh xã hội năm 2019. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, do tình hình dịch bệnh Covid -19 sản xuất kinh doanh của các đơn vị thuộc Tập đoàn vẫn còn gặp khó khăn về tiêu thụ sản phẩm ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn. Có một số đơn vị, người lao động phải nghỉ việc luân phiên, thu nhập thấp, đời sống bị ảnh hưởng nhiều. Tuy vậy, nhờ sự chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy Tập đoàn, Công đoàn Công Thương Việt Nam mà phong trào CNVCLĐ và hoạt động của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam vẫn được duy trì và nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo chính quyền, sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên công đoàn đã góp phần vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn Tập đoàn luôn ổn định.
Thực hiện quy chế dân chủ tại đơn vị, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã phối hợp với Tập đoàn ban hành Công văn liên tịch số 06/CVLT- HCVN ngày 06/01/2020 về việc hướng dẫn các đơn vị tổ chức Hội nghị NLĐ, Hội nghị CBCC năm 2020. Triển khai thực hiện Chương trình “nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thoả ước lao động tập thể”. Hướng dẫn các đơn vị thực hiện quy chế dân chủ theo Nghị định số 149/2018/NĐ-CP ngày 7/11/2018 của Chính phủ. Tổ chức nhân rộng các tập thể điển hình trong việc thương lượng, ký kết thỏa ước LĐTT có chất lượng cao. Tuy nhiên, do dịch viêm đường hô hấp cấp xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước nên thời gian tổ chức Hội nghị NLĐ, Hội nghị CBCC năm 2020 của các đơn vị trong Tập đoàn có muộn hơn so với mọi năm. Đến nay cơ bản các đơn vị đã tổ chức thành công Hội nghị người lao động năm 2020. Còn một số đơn vị sẽ tổ chức xong trong cuối tháng 7/2020.
Trong dịp Tết Canh tý, Công đoàn các cấp đã tham gia cùng chính quyền chăm lo Tết cho Người Lao động, nhìn chung các đơn vị đã đảm bảo để NLĐ được đón Tết vui vẻ đầm ấm. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều đơn vị có mức thưởng Tết thấp, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã có đề nghị Quỹ ASXH Tập đoàn hỗ trợ cho cán bộ CNVCLĐ một số đơn vị khó khăn với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. Cùng với việc chăm lo Tết cho NLĐ, các đơn vị trong Tập đoàn còn tập trung quan tâm và tặng quà cho các gia đình CNLĐ khó khăn, bị TNLĐ, bệnh nghề, các cháu là con CNLĐ bị khuyết tật... Ngoài ra, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam thường xuyên đi kiểm tra và phối hợp kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật đối với người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp trong Tập đoàn, tham gia cùng với lãnh đạo Tập đoàn làm việc với các đơn vị thành viên để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đảm bảo việc làm cho người lao động. Nhân dịp Tháng Công nhân năm 2020, Lãnh đạo Công đoàn Công Thương Việt Nam, Lãnh đạo Tập đoàn cùng với Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã thăm và tặng quà cho NLĐ với số tiền 718 triệu đồng.
Về tổ chức các phòng trào thi đua hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước Tập đoàn lần thứ V. Ngay từ đầu năm 2020, Công đoàn và Lãnh đạo Tập đoàn đã ban hành Chỉ thị liên tịch số 21/CTLT- HCVN, ngày 09 tháng 01 năm 2020 về phát động thi đua năm 2020 tới các đơn vị. Nội dung thi đua cụ thể, thiết thực, tập trung vào một số nhiệm vụ trong tâm của Tập đoàn. Tất cả hướng tới mục tiêu năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Hưởng ứng phong trào, các đơn vị trong toàn Tập đoàn đã vận dụng linh hoạt các hình thức thi đua phù hợp với đơn vị mình. Nhiều đơn vị đã tổ chức lễ ra quân đầu năm với nhiều hình thức thu đua mới, với khí thế đầy quyết tâm hoàn thành kế hoạch năm 2020.
Về phong trào thi đua, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã có hướng dẫn triển khai tuyên truyền các hoạt động trọng tâm trong năm 2020. Qua đó đã chỉ đạo các đơn vị tập trung tổ chức tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội XII của Công đoàn Việt Nam. Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII, các chính sách pháp luật mới của Nhà nước liên quan đến người lao động. Tuyên truyền cho người lao động biết và tập trung phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu của Tập đoàn đã đề ra trong năm 2020. Tuyên truyền về các ngày lễ, sự kiện lớn trong năm của đất nước và của ngành. Có công văn về việc triển khai Tháng công nhân với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”. Triển khai thực hiện Chương trình “nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thoả ước lao động tập thể”. Hướng dẫn các đơn vị thực hiện quy chế dân chủ và tổ chức Hội nghị NLĐ, Hội nghị CBCC... Tổ chức nhân rộng các tập thể điển hình trong việc thương lượng, ký kết thỏa ước LĐTT có chất lượng cao; Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tuyên truyền, vận động, các đơn vị thực hiện tốt mua bán sản phẩm dịch vụ giữa các đơn vị trong Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, trong đó tổ chức Công đoàn sẽ là đấu mối tổ chức các hoạt động thông tin tuyên truyền, vận động đến toàn thể các đơn vị, cán bộ CNVCLĐ trong toàn Tập đoàn hưởng ứng và tham gia. Trước tình hình dịch Covid-19 xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở chủ động tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đối với công tác phòng, chống dịch bệnh. Mỗi công đoàn cơ sở, mỗi cán bộ công đoàn phải coi việc phòng, chống dịch như “chống giặc” nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người lao động.
Công đoàn các cấp tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xã hội từ thiện. Phong trào phụng dưỡng mẹ VNAH được tiếp tục duy trì. Các chương trình xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho CNLĐ khó khăn trong Tập đoàn và các hoạt động xã hội từ thiện khác được các đơn vị quan tâm và đang triển khai tốt. Quĩ Xã hội Hoá chất tiếp tục hoạt động có hiệu quả, thu hút trên một vạn hội viên tham gia. Các đơn vị trong toàn Tập đoàn cũng đã có nhiều chương trình hoạt động XHTT có ý nghĩa như: Thăm hỏi công nhân nghèo, ốm đau dài ngày, hỗ trợ công nhân khó khăn xây dựng nhà tình nghĩa, phối hợp với một số cơ quan tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tặng quà, tặng sách, phổ biến pháp luật, tổ chức đoàn công tác xã hội “Xuân yêu thương 2020”... miễn phí cho nhân dân các vùng khó khăn.
Về công tác nữ công, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã có Hướng dẫn Công đoàn cơ sở chương trình công tác nữ công và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. Tổ chức Tổng kết phong trào nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” năm 2019, chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai phong trào nữ CNVCLĐ, động viên nữ CNVCLĐ tích cực thi đua lao động sản xuất, hưởng ứng nhiệt tình các phong trào thi đua do Công đoàn Tập đoàn phát động, tham gia tích cực vào công tác xã hội từ thiện; Tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 109 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3; 1979 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Cũng trong dịp này, nhiều Công đoàn cơ sở tổ chức tổng kết, gặp mặt, tặng quà và có nhiều hoạt động thiết thực, nội dung phong phú. Nhân dịp tết thiếu nhi 1/6, nhiều đơn vị đã tổ chức Tháng hành động vì trẻ em, vui tết trung thu, trao quà cho các cháu học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại đơn vị.
Báo cáo tổng kết công tác tài chính năm 2019. Xác định công tác tài chính công đoàn có một vai trò hết sức quan trọng, tài chính là phương tiện để tổ chức công đoàn hoạt động tốt, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Vì vậy, hàng năm Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đều có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các cấp công đoàn trong việc xây dựng dự toán, quyết toán năm. Nhìn chung những đơn vị có thành tích trong công tác tài chính trong các năm trước vẫn duy trì đ­­ược kết quả cao trong năm 2019. Các công đoàn cơ sở đã phối hợp tốt với chuyên môn trích đúng, trích đủ nguồn kinh phí công đoàn; tuyên truyền vận động đoàn viên về trách nhiệm đóng đoàn phí công đoàn. Một số công đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp, tranh thủ sự hỗ trợ của chuyên môn tạo nguồn thu khác cho nguồn ngân sách công đoàn; đưa việc thu kinh phí, đoàn phí vào nội dung của Thỏa ước Lao động tập thể và được thông qua tại Hội nghị người lao động hàng năm. Có thể nói, bằng sự nỗ lực cố gắng của các công đoàn cơ sở, sự ủng hộ giúp đỡ của chuyên môn, cùng với sự chỉ đạo sát sao của Ban Th­ường vụ Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam, công tác thu kinh phí, đoàn phí công đoàn năm 2019 cơ bản đảm bảo đạt kết hoạch đề ra. Nhìn chung các đơn vị đã thực hiện tương đối tốt nghĩa vụ của mình đối với cấp trên trong việc trích nộp kinh phí, đoàn phí về Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam. Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam đã hoàn thành việc trích nộp kinh phí lên Công đoàn cấp trên mặc dù trong điều kiện và thực tế thu kinh phí và đoàn phí của công đoàn cơ sở còn gặp nhiều khó khăn. Việc nộp kinh phí của Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam với cấp trên năm 2019 đảm bảo kế hoạch và đúng thời gian qui định.
Về công tác chi tại Cơ quan Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam được thực hiện theo đúng quy định tài chính, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, thể hiện rõ mục tiêu phục vụ cho hoạt động phong trào và chăm lo đến ngư­­ời lao động. Năm 2019, Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa chào mừng các sự kiện lớn của đất nước, của tổ chức Công đoàn đ­ược Công đoàn cấp trên đánh giá cao. Các hoạt động trong năm tập trung chủ yếu đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, động viên người lao động tiết kiệm chi phí, phát huy sáng kiến sáng tạo góp phần hoàn thành kế hoạch SXKD của đơn vị, hỗ trợ người lao động tại các đơn vị khó khăn trong sản xuất, chăm lo đời sống đoàn viên công đoàn, tổ chức các hoạt động thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động... Các công đoàn cơ sở đã xây dựng qui chế về chi tiêu tài chính Công đoàn; thực hiện nguyên tắc quản lý tài chính theo đúng qui định, chế độ chi tiêu của Nhà n­ước và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Mức chi của các đơn vị được cân đối phù hợp, tiết kiệm so với nguồn thu; chi đúng đối t­ượng, đúng mục đích, đảm bảo tiết kiệm; giảm các khoản chi về hành chính, chi phí khác để tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, các hoạt động văn hóa - thể thao, công tác tuyên truyền giáo dục, đào tạo, công tác phát triển và thăm hỏi đoàn viên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị và xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Phùng Quang Hiệp, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tập đoàn nêu rõ, 6 tháng đầu năm mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện diễn biến bất lợi như hạn hán, dịch bệnh... nhưng Tập đoàn vẫn đạt được một số kết quả nhất định. Việc thành công đảm bảo việc làm, không người lao động nào mất việc, thu nhập ổn định, trong đó vai trò công đoàn đóng góp rất lớn. Công đoàn đã làm rất tốt công tác tuyên truyền cho người lao động yên tâm sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền công tác mua bán sản phẩm nội bộ của nhau, phát huy tinh thần lá lành đùm lá rách. Đặc biệt, trong tháng công nhân, công đoàn đã kịp thời trình lãnh đạo Tập đoàn hỗ trợ cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn để người lao động yên tâm sản xuất. Tất cả các đóng góp của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam và Công đoàn cơ sở, đặc biệt trong 6 tháng đầu năm đồng chí ghi nhận và biểu dương. Trong thời gian tới, đồng chí mong muốn Công đoàn đã làm tốt rồi cần phải làm tốt hơn nữa nhất là trong hoàn cảnh khó khăn này. Đồng chí cũng cam kết Lãnh đạo Tập đoàn sẽ luôn đồng hành và chia sẻ những hoạt động của công đoàn. Các hoạt động công đoàn thực sự thiết thực, hiệu quả nếu gặp khó khăn thì sẽ cùng nhau trao đổi, tháo gỡ để phong trào công đoàn Tập đoàn ngày càng vững mạnh.
Để ghi nhận những thành tích đã đạt đ­ược của các đơn vị, ghi nhận sự đóng góp của các đồng chí đã có nhiều nỗ lực trong năm qua, tại hội nghị này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam, Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam quyết định khen th­ưởng cho tập thể, cá nhân.
(Nguồn: vinachem.com.vn)