banner2019
 
Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
Công ty Thuốc lá Sài Gòn: Sáng kiến nhỏ - Hiệu quả lớn
Cập nhật lúc 02:49 ngày 15/07/2020
Là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành Thuốc lá Việt Nam, những năm qua, Cty Thuốc lá Sài Gòn luôn coi trọng công tác khoa học công nghệ. Phòng trào "Sáng kiến cải tiến kỹ thuật" được triển khai rỗng rãi trong Công ty đã khuyễn khích được sức sáng tạo của đông đảo cán bộ, công nhân viên (CBCNV). Sáng kiến ''Hệ thông thu hồi nước tráng và tự động hóa hệ thông tráng dụng cụ vào cho máy rửa bát tự động" làm lợi cho Công ty mỗi năm hơn 1.5 tỷ đồng là một ví dụ điển hình.
Ảnh minh họa 
Mỗi ngày Nhà ăn của Cty Thuốc lá Sài Gòn phục vụ khoảng 2.500 suất ăn, rửa vệ sinh dụng cụ phục vụ ăn uống hơn 10.000 dụng cụ phục vụ ăn uống cho CBCNV như: khay inox, chén, tô, dĩa, muỗng... Nhà ăn sử dụng máy rửa bán tự động để rửa dụng cụ ăn uống, dụng cụ sau khi thi dọn về trước khi cho vào máy cần phải trai qua công đoạn tráng thức ăn còn bám dính trên dụng cụ. Do đó, cần phải có 5 công nhân mỗi ngày, sau đó mới cho vào máy rửa bát, sau 3 đến 4 lần tráng thì xả bỏ nước đó, thay nước mới tráng tiếp hoặc dùng với nước tráng trực tiếp thức ăn bám dính.
Trong quá trình làm việc, anh Lê Anh Vũ - Quản ký - Phụ trách Nhà ăn - Văn Phòng Cty Thuốc lá Sài Gòn nhận thấy, dùng sức lao động chân tay để tráng thức ăn thừa dinh trên dụng cụ ăn uống, vơi số lượng dụng cụ phục vụ ăn uống lớn cần nhiều lao động 5 công nhân mỗi ngày ( 3 người ca 1, ca 2 và ca 3 mỗi ca 2 người) mới có thể làm hết được tùy thuộc vào sức khỏe của người lao động, ban đầu còn khỏe thì làm sạch, về sau mệt thì tráng không sạch dẫn đến dụng cụ rửa ra không sạch, không đảm bảo được về sinh an toàn thực phẩm. Lượng nước phải bỏ ra môi trường lớn gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.
Trước thực tế này, sau khi nghiên cứu, trao đổi với Phòng Kỹ thuật Cơ điện và Phân xưởng Cơ khí, Lê Anh Vũ đã thiết kế ''Hệ thống thu hồi nước tráng và tự động hóa hệ thống tráng dụng cụ đầu vào cho máy rửa bát tự động.
Sau khi hệ thống tráng tự động được đưa vào sử dụng, việc tráng rửa dụng cụ đã được máy móc tự động thay cho sức người, làm việc liên tục, chất lượng tráng rửa dụng cụ sạch hơn, năng suất rửa tăng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Số lượng nước để rửa ít tốn hơn rõ rệt giảm lượng nước (5m3/h), vì nước đã hồi lưu có lưới lọc thay vì phải xả bỏ. Năng suất lao động của Nhà ăn được nâng lên, do giảm 5 người tại đây chuyển rửa để sử dụng làm việc khác, mang lại giá trị cho Công ty hàng năm là hơn 1.54 tỷ đồng.
Với những thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất và các hoạt động phong trào, nhiều năm liền Lê Anh Vũ được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở của Công ty, và được nhiều Bằng khen, Giấy khen của Bộ Công Thương, Đoàn khối doanh nghiệp TW, Công đoàn Tổng Công ty, Công đoàn Công Thương Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Thanh Tú (nguồn: Tạp chí Công Thương)