banner2019
 
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Công đoàn Công Thương Việt Nam: Đồng hành cùng người lao động
Cập nhật lúc 01:47 ngày 24/06/2020
Những năm qua, bằng nhiều hoạt động thiết thực, Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) luôn đồng hành, sát cánh cùng người lao động (NLĐ). Năm 2020, dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song nhiều hoạt động vẫn được tổ chức trong Tháng Công nhân, để hỗ trợ, động viên NLĐ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Kết quả tích cực từ những nỗ lực
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Vũ Trường Sơn - Phó Chủ tịch CĐCTVN – cho biết: 5 tháng đầu năm, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song nhiều phong trào hoạt động liên quan đến NLĐ vẫn được triển khai, đạt kết quả tích cực. Cụ thể, CĐCTVN đã chỉ đạo công đoàn các cấp căn cứ tình hình thực tế tại đơn vị, tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ; lập danh sách cán bộ, đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhận quà Tết, tạo không khí đầm ấm, chia sẻ mỗi khi Tết đến, Xuân về. Đồng thời, CĐCTVN cũng phối hợp với các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, tổ chức các đoàn công tác đến thăm, chúc Tết, tặng quà (bao gồm cả tiền mặt và hiện vật) động viên NLĐ. Tổng số tiền CĐCTVN đã chăm lo cho đoàn viên, NLĐ trực thuộc trong ngành đạt trên 1,1 tỷ đồng.
Công tác tuyên truyền, giáo dục và tổ chức phong trào thi đua cũng được CĐCTVN tích cực tổ chức ngay từ đầu năm. Bên cạnh tuyên truyền xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và hướng dẫn các cấp công đoàn về công tác tuyên giáo công đoàn năm 2020, CĐCTVN còn phối hợp với Báo Lao động để tuyên truyền tấm gương đoàn viên, NLĐ tham gia chuyên mục "Người tử tế". Công đoàn cũng phối hợp với Tạp chí Công Thương thực hiện tuyên truyền về Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" năm 2020; thực hiện Cuộc thi về "Người Công Thương của tôi". Đặc biệt, những tháng đầu năm 2020, CĐCTVN đã đẩy mạnh tuyên truyền, giúp NLĐ ý thức hơn trong phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.
Lãnh đạo Công đoàn Công Thương Việt Nam thăm, tặng quà động viên người lao động nhân dịp Tháng Công nhân năm 2020
Hoạt động nổi bật nhất của CĐCTVN những tháng đầu năm là Tháng Công nhân 2020, diễn ra vào dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020); kỷ niệm 134 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5/1886-1/5/2020); kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020)…
Với chủ đề "Duy trì việc làm - An toàn lao động - Thu nhập ổn định", CĐCTVN đã có nhiều hoạt động vận động công nhân, lao động nâng cao năng suất, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập. Đồng thời, đề xuất người sử dụng lao động áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động; góp phần ngăn ngừa tai nạn lao động…
Triển khai nhiều hoạt động trọng tâm
Trong 6 tháng cuối năm 2020, mặc dù tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam đã cơ bản được kiểm soát, nhưng nhiều quốc gia trên thế giới vẫn đang đối mặt với nhiều vấn đề do dịch Covid-19 gây ra, ảnh hưởng đến nhập khẩu nguyên, vật liệu để sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam. Tại nhiều doanh nghiệp (DN), tình trạng công nhân thiếu việc làm, phải nghỉ luân phiên vẫn diễn ra, ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống NLĐ… Để hỗ trợ NLĐ, CĐCTVN cho biết, sẽ triển khai thực hiện nhiều hoạt động trọng tâm trong những tháng cuối năm.
Cụ thể, CĐCTVN sẽ tập trung triển khai các chủ trương lớn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về triển khai một số giải pháp tập trung nguồn lực để hỗ trợ, đoàn viên, NLĐ; rà soát các chương trình công tác năm 2020, cắt giảm, điều chỉnh các nội dung chưa thực sự cấp thiết như tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm… tích cực huy động nguồn lực xã hội, mở rộng các đối tác phúc lợi; kêu gọi vận động cán bộ, công đoàn chuyên trách ủng hộ mỗi tháng 1 ngày lương trong vòng 3 tháng để hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Cùng với đó, nắm bắt tình hình đoàn viên, NLĐ và hoạt động công đoàn các cấp, hỗ trợ các trường hợp khó khăn do dịch Covid-19; đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ…
Để động viên tinh thần NLĐ ngành Công Thương, CĐCTVN dự định tổ chức Cuộc thi ảnh "Nét đẹp công đoàn và Người lao động" cấp ngành 2020; đồng thời, tổ chức Đại hội Đảng bộ Cơ quan CĐCTVN lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025; tổ chức các hoạt động hưởng ứng kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6) và Ngày Gia đình Việt Nam (28/6)…
Để đoàn viên, NLĐ nắm rõ quyền và nghĩa vụ của mình, 6 tháng cuối năm 2020, CĐCTVN cũng sẽ tập trung tổ chức triển khai Điều lệ và hướng dẫn thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam; hướng dẫn, phổ biến Luật Lao động sửa đổi; đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội tại các DN. 
Cùng với việc tổ chức các phong trào thi đua trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, thiết thực lập thành tích chào mừng các ngày lễ, sự kiện lớn của Đảng và đất nước, Đại hội thi đua yêu nước trong CNVCLĐ lần thứ X, CĐCTVN sẽ tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến cấp ngành; đẩy mạnh phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" trong nữ CNVCLĐ; củng cố và kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Nữ công công đoàn các cấp giai đoạn 2017-2022; biểu dương gia đình tiêu biểu và khen thưởng con CNVCLĐ đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, học sinh nghèo vượt khó trong năm học.
Những tháng cuối năm 2020, CĐCTVN sẽ tập trung triển khai các chủ trương lớn của TLĐLĐVN về triển khai các giải pháp tập trung nguồn lực để hỗ trợ, đoàn viên, NLĐ.
Đăng Hinh