banner2019
 
Thứ năm, ngày 18 tháng 04 năm 2024
Thứ năm, ngày 18 tháng 04 năm 2024
Tư tưởng Hồ Chí Minh luôn là ánh sáng soi đường cho tổ chức Công đoàn Việt Nam
Cập nhật lúc 10:51 ngày 18/05/2020
GS-TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, nhấn mạnh 90 năm qua, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn là kim chỉ nam, ánh sáng soi đường cho tổ chức Công đoàn Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách, không ngừng trưởng thành và lớn mạnh.
Sáng 17-5, nhân Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Tọa đàm "Cán bộ Công đoàn học và làm theo phong cách Hồ Chí Minh".
Các đại biểu tham dự tọa đàm
GS-TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch TLĐLĐ Việt Nam, ông Trần Thanh Hải- Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam, chủ trì. GS-TS Nguyễn Xuân Thắng, nhấn mạnh đây là hoạt động thiết thực, rất có ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu; cổ vũ, thúc đẩy các cấp Công đoàn trong cả nước chăm lo, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2020.
Cuộc Tọa đàm càng có ý nghĩa sâu sắc khi diễn ra trong bối cảnh chúng ta đang tiến hành tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng với niềm tin, khí thế, tầm nhìn và khát vọng phát triển đất nước.
GS-TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, phát biểu
Theo Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, 90 năm qua, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn là kim chỉ nam, ánh sáng soi đường cho tổ chức Công đoàn Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách, không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng vĩ đại của dân tộc ta. Công đoàn đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng của đất nước trong mỗi thời kỳ; luôn gắn bó máu thịt với giai cấp công nhân và nhân dân lao động, đồng hành với dân tộc và với Đảng.
Ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch TLĐLĐ Việt Nam phát biểu
Phát biểu đề dẫn tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch TLĐLĐ Việt Nam, khẳng định Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại của giai cấp Công nhân và dân tộc Việt Nam, là một tấm gương mẫu mực về phong cách sống và làm việc, Người đã dành trọn cả cuộc đời mình phấn đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.
Cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho chúng ta tài sản vô giá về tư tưởng, đạo đức và phong cách. Trong đó, phong cách Hồ Chí Minh là một chỉnh thể nhất quán, có giá trị khoa học, đạo đức và thẩm mỹ, được thể hiện trong mọi lĩnh vực sống và hoạt động của Người. Phong cách Hồ Chí Minh phát triển theo logic đi từ suy nghĩ (phong cách tư duy), đến nói, viết (phong cách diễn đạt) và biểu hiện qua phong cách làm việc, phong cách ứng xử, phong cách sinh hoạt hằng ngày.
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết phát huy truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam hơn 90 năm qua đã thực hiện trọng trách của mình, xứng đáng là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Công đoàn Việt Nam đang từng bước đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả trong việc đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên và người lao động.
Ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động TP HCM
Tham luận tại tọa đàm, thay mặt LĐLĐ TP HCM, ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động TP HCM, cho biết thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, những năm qua, Đảng đoàn, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động TP HCM đã tập trung triển khai trong toàn hệ thống công đoàn thành phố thực hiện các chủ đề năm, học tập chuyên đề, phát động "làm theo" với nhiều mô hình thiết thực hiệu quả.
"Xuyên suốt quá trình thực hiện, việc lựa chọn, xây dựng các chuẩn mực đạo đức cá nhân hướng đến hình thành, củng cố giá trị văn hóa của tổ chức công đoàn được các cấp công đoàn Thành phố đặc biệt quan tâm, đó là sự thể hiện tấm lòng tôn kính đối với Bác kính yêu; mặt khác, đó cũng chính là nhiệm vụ xây dựng, củng cố uy tín của tổ chức công đoàn"- ông Trung cho hay.
"Chỉ cần ứng dụng một bước công nghệ thông tin trong điều hành, tổ chức các cuộc làm việc nội bộ, hệ thống công đoàn thành phố tiết kiệm hơn 700 triệu đồng/năm chi phí hành chính bao gồm: văn phòng phẩm, in ấn, chuyển phát văn thư,… và cũng thông qua đó, thời gian để xử lý văn bản được tiết giảm, những phàn nàn về chậm trễ, thiếu sót được chuyển hóa thành áp lực xử lý văn bản, yêu cầu và công việc mà không thể bị từ chối vì những lý do khách quan".
Từ thực hiện chức năng bảo vệ cho đến việc chăm lo phúc lợi đoàn viên, thiết nghĩ, nếu chúng ta chuyển từ vai trò "người cung cấp" sang vai trò "cầu nối, liên kết" thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều nguồn lực của tổ chức, vận động được nhiều hơn nguồn lực xã hội và góp phần hình thành những chuỗi giá trị mang tính bền vững, lâu dài. "Một ví dụ nhỏ: với 150 tỉ đồng, Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh có thể tặng cho 1,5 triệu đoàn viên, mỗi người 01 phần quà trị giá 100.000 đồng; song, cũng với 150 tỷ đồng, nếu chúng ta tạo ra một liên kết tài chính – cung ứng tốt thì giá trị thụ hưởng sẽ cao hơn nhiều lần"- ông Trần Đoàn Trung chia sẻ.
Liên đoàn Lao động TP HCM được thừa hưởng truyền thống năng động, sáng tạo, đi đầu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố, được thừa nhận trong quá trình dài vừa qua với những phong trào thi đua, chương trình hoạt động, kể cả trong cao điểm chống dịch Covid-19 mới đây. "Sự chủ động không tự nhiên có, không đột xuất đến mà đó là kết quả của quá trình rèn luyện, làm việc liên tục".
Đảng đoàn, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động TP HCM quán triệt sâu sắc nhận thức học Bác để ta ngày càng lớn thêm, mạnh mẽ hơn, hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao. Việc điều chỉnh, thay đổi phải căn cứ vào cơ sở thực tiễn, những khảo cứu khoa học đáng tin cậy.
Văn Duẩn (nguồn: nld.com.vn)