banner2019
 
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
MITC sản xuất thành công bộ 4 sản phẩm tiện ích phòng chống dịch Covid-19
Cập nhật lúc 12:28 ngày 09/04/2020
Hệ thống khử khuẩn và đo thân nhiệt tự động, Máy sản xuất Anolyte và Javen, Khẩu trang, Dung dịch rửa tay khô, là những sản phẩm “Made in MITC” do chính các thầy cô Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung thiết kế và chế tạo.
Cả thế giới đang trải qua khoảng thời gian khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tác động nghiêm trọng tới mọi mặt đời sống, kinh tế xã hội. Góp phần chung tay phòng chống dịch bệnh, các thầy cô MITC đã ứng dụng những kiến thức khoa học và nghiên cứu chế tạo, sản xuất thành công bộ 4 sản phẩm tiện ích phòng chống dịch Covid-19 gồm Hệ thống khử khuẩn và đo thân nhiệt tự động, Máy sản xuất Anolyte và Javen, Khẩu trang và Dung dịch rửa tay khô.
Nhóm tác giả Hệ thống khử khuẩn và đo thân nhiệt tự động 
Hệ thống khử khuẩn và đo thân nhiệt tự động do các thầy cô Khoa Điện – Tự động hóa chế tạo, là bộ sản phẩm đa chức năng, tích hợp nhiều công năng như: tự động khử khuẩn khi đi vào buồng bằng dung dịch Anolyte kết hợp tia cực tím trong thời gian thích hợp với nồng độ dung dịch pha chế theo tiêu chuẩn, đồng thời đo thân nhiệt tự động và truy xuất dữ liệu (hình ảnh, nhiệt độ cơ thể) qua hệ thống máy chủ, sấy khô bằng quạt gió tốc độ cao… Đặc biệt, hệ thống cho phép khử khuẩn cả người và xe khi cùng lúc đi qua buồng, có thể đặt ngoài trời do các thiết bị đều chống thấm nước theo tiêu chuẩn IP65. Hệ thống được thiết kế có  kết cấu chắc chắn, tự chống rung lắc và cân bằng nên có thể đặt ở mọi địa hình, đồng thời có kiểu dáng thẩm mỹ, đi kèm các thông tin về cách phòng chống dịch bệnh Covid-19, quy trình, hướng dẫn khử khuẩn, đo thân nhiệt tạo điều kiện dễ dàng, tiện lợi nhất cho người sử dụng. Các thiết bị trong hệ thống vận hành hoàn toàn tự động, giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp với những người sử dụng, chính vì vậy tránh được nguy cơ lây nhiễm chéo trong cộng đồng.
Hệ thống cho phép khử khuẩn cả người và xe khi cùng lúc đi qua buồng
Tích hợp công năng kiểm tra thân nhiệt và khử khuẩn trong cùng một hệ thống
Máy sản xuất Anolyte và Javen là sản phẩm của Khoa Công nghệ Hóa – Tài nguyên và Môi trường. Nguyên liệu đầu vào là muối ăn, nước sạch, không dùng hóa chất.  Máy vận hành dựa trên nguyên lý điện phân nước muối có màng ngăn, tùy yêu cầu mà sản xuất ra Anolyte hay Javen. Dung dịch khử khuẩn Anolyte có thể dùng trực tiếp cho Hệ thống khử khuẩn – Đo thân nhiệt tự động của Nhà trường. Còn nước Javen sau khi điều chỉnh độ pH = 5-6 và pha loãng với nồng độ phù hợp sẽ tạo thành Anolyte để khử khuẩn. Sau mùa dịch, máy sản xuất Anolyte và Javen được đưa vào làm mô hình phục vụ công tác đào tạo.
Vận hành Máy sản xuất dung dịch Anolyte và nước Javen
Dung dịch rửa tay khô do các thầy cô Khoa Công nghệ Hóa – Tài nguyên và Môi trường pha chế theo hướng dẫn của WHO. Khi sử dụng tiến hành xịt hoặc nhỏ giọt trên tay rồi xoa đều các vùng da trên bàn tay. Ngoài tác dụng chính là diệt khuẩn mạnh, dung dịch rửa tay khô MITC còn có các thành phần khác giúp giữ ẩm da tay, có mùi thơm của tinh dầu xả và có màu xanh để phân biệt với các loại nước khác, tránh nhầm lẫn với nước uống. Sản phẩm dung dịch rửa tay khô MITC đã được cấp phát miễn phí cho cán bộ viên chức, học sinh sinh viên trường, cho người dân và các địa điểm công cộng, các trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
Dung dịch rửa tay khô MITC được phát miễn phí cho người dân và các địa điểm công cộng
Sản phẩm khẩu trang do các thầy cô Khoa Quản trị kinh doanh – Du lịch – Thời trang thiết kế và may, có 3 lớp, lớp ngoài cùng là vải thun poly có nhiều đặc tính hữu ích như: độ co dãn tốt, mịn, trơn láng và có tính kháng khuẩn, kháng bụi cao; lớp chính giữa cấu tạo từ miếng lót kháng khuẩn, không thấm nước, có công dụng đặc biệt là lọc bụi bẩn, vi khuẩn, chống mùi hôi. Người sử dụng có thể tháo rời lớp kháng khuẩn và lớp ngoài cùng để thay khi cần thiết, lớp trong cùng có thể tái sử dụng khoảng 20 lần bằng cách giặt sạch không vò. Đây là sản phẩm hỗ trợ bảo vệ người đeo khỏi bị lây nhiễm bởi các loại vi khuẩn, dịch bệnh, bụi bặm thông qua đường hô hấp. Việc đeo khẩu trang đúng cách là một trong những hành động tuy đơn giản nhưng hiệu quả phòng dịch Covid -19 lại rất cao.
Các thầy cô ngành Công nghệ may, Thiết kế thời trang thiết kế và may khẩu trang
Với bộ 4 sản phẩm trên, trước tiên Nhà trường sẽ sử dụng cho nhu cầu phòng chống dịch bệnh của cán bộ viên chức, học sinh sinh viên trường. Sau đó sẽ triển khai nhân rộng trong cộng đồng dưới hình thức chuyển giao công nghệ, vận động nguồn tài trợ của các mạnh thường quân để sản xuất phát miễn phí cho người dân, các địa điểm công cộng.
Bộ sản phẩm khẩu trang và dung dịch rửa tay khô sẵn sàng cung cấp cho CBVC, HSSV trường
Có thể nói, ngay trong đại dịch Covid-19, việc ứng dụng nghiên cứu khoa học của các thầy cô Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung để cho ra những sản phẩm hữu ích, thiết thực là điều cần thiết, góp phần chung tay cùng xã hội đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ an toàn sức khỏe mọi người.
Đăng Tú