banner2019
 
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
''Bảng vàng'' ghi danh người lao động
Cập nhật lúc 01:59 ngày 04/03/2020
Bước vào cổng Xí nghiệp Cao su Đồng Nai (P.An  Bình, TP.Biên Hòa) thuộc Công ty cổ phần Công nghiệp cao su Miền Nam, hình ảnh đầu tiên mà người lao động (NLĐ) và khách đến thăm có thể nhìn thấy là chiếc bảng rất to được bọc kính trang trọng và trong đó in ảnh, thông tin cá nhân cùng những thành tích nổi bật của những lao động xuất sắc của toàn xí nghiệp.
Chị Nguyễn Thị Minh Phượng bên bảng ghi danh trưng bày tại khu vực nhà ăn của xí nghiệp
Người có năng suất lao động cao nhất, người có nhiều cải tiến sáng kiến nhất, người có tiến bộ nhiều nhất… Tất cả họ đều phải trải qua quá trình xét chọn rất kỹ càng, công khai, công bằng… mới có mặt trên “bảng vàng” ghi danh.
* Tạo niềm vui, động lực cho NLĐ
Bà Hoàng Thị Hà, Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn Công ty cổ phần Công nghiệp cao su Miền Nam kiêm Chủ tịch Công đoàn cơ sở Xí nghiệp Cao su Đồng Nai chia sẻ, việc tổ chức hội nghị tuyên dương, khen thưởng NLĐ giỏi hằng quý, hằng năm đã được Công đoàn phối hợp với công ty thực hiện nhiều năm nay tại tất cả các xí nghiệp trên địa bàn cả nước. “Tại Xí nghiệp Cao su Đồng Nai, không chỉ dừng lại ở việc phối hợp tổ chức hội nghị tuyên dương, chúng tôi còn in ảnh cùng thông tin cá nhân và thành tích của họ để trưng bày ở những nơi được nhiều người thấy nhất như khu vực bảng kính ở cổng vào ra, khu vực nhà ăn. Cách làm này nhằm bày tỏ sự trân trọng đối với những thành tích của NLĐ và tạo hiệu ứng lan tỏa động lực tinh thần tới đông đoàn viên, NLĐ” - bà Hà cho biết.
Là một trong 10 gương mặt điển hình được tuyên dương lao động giỏi quý IV-2019 và có mặt trong “bảng vàng” ghi danh của toàn xí nghiệp, điều mà anh Ngô Phạm Kim Thanh (30 tuổi), công nhân Xưởng II khiến đồng nghiệp phải cảm phục và học tập là dù mới chỉ vào công ty 8 tháng nhưng anh Thanh không chỉ bắt kịp rất nhanh môi trường, tác phong làm việc mà còn là công nhân có năng suất làm việc cao nhất toàn Xưởng II trong quý IV-2019.
Anh Thanh bộc bạch, đã làm việc thì tất nhiên phải có tinh thần trách nhiệm với công việc của mình. Nhưng phải thừa nhận rằng những chính sách tuyên dương, khen thưởng kịp thời và cách thể hiện sự trân trọng đối với những thành tích của NLĐ thông qua việc trưng bày ảnh, thông tin của NLĐ đã tiếp thêm động lực rất lớn cho anh.
“Khi nỗ lực của mình được ghi nhận và trân trọng, không có lý do gì mình lại không phấn đấu. Đặc biệt là khi tên tuổi, gương mặt, thành tích của mình được thông tin cho tất cả mọi người biết đến. Nhiều hôm đến công ty, từ xa có nhiều đồng nghiệp chỉ tay về phía mình rồi nói với nhau: “Cái bạn mới vào mà làm giỏi, năng suất cao nhất xưởng đó kìa. Trong lòng tôi thấy vui và tự hào lắm” - anh Thanh bày tỏ.
Bên cạnh số lượng chủ yếu được chọn tuyên dương là NLĐ trực tiếp sản xuất, kể từ quý IV-2019, Công đoàn công ty và xí nghiệp dành một số suất cho NLĐ ở khối văn phòng để khuyến khích cho bộ phận này.
Là người đầu tiên thuộc khối văn phòng được vinh danh ngay ở lần xét chọn đầu tiên, chị Nguyễn Thị Minh Phượng, nhân viên kế toán thuộc Phòng Kế toán - thống kê của xí nghiệp không giấu được niềm vui.
Bước vào xí nghiệp làm việc ngay sau khi tốt nghiệp, 18 năm qua, chị Phượng xem Xí nghiệp Cao su Đồng Nai là ngôi nhà thứ 2 và luôn làm việc với tâm huyết, trách nhiệm cao nhất.
Công việc của một nhân viên kế toán đòi hỏi sự cẩn thận, chính xác, hiểu biết kiến thức pháp luật và nhiều đặc thù khác. Để làm tốt công việc, nhất là vào dịp cao điểm như cuối năm, chị Phượng không ngần ngại đi sớm về muộn, tự sắp lịch tăng ca cho mình, dù nhà ở tận TP.HCM và đi làm bằng xe buýt. Không chỉ làm phần việc của mình, chị còn sẵn sàng choàng gánh thêm phần việc của đồng nghiệp vì mục tiêu, nhiệm vụ chung.
Ngoài công việc chuyên môn, chị Phượng còn là Tổ trưởng Tổ Công đoàn năng động, nhiệt tình. Chị từng được nhận bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam trong phong trào thi đua Lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2018 và được các cấp Công đoàn tỉnh khen thưởng.
“Gần 20 năm đi làm, tôi luôn tâm niệm một điều là phải làm việc làm sao đó để hiệu quả công việc tại ví trí của mình được tốt nhất. Đã gắn công việc đó với tên của tôi, tôi cố gắng phải làm sao để kết quả được chỉn chu nhất, để vừa đóng góp cho xí nghiệp và vừa nâng cao uy tín của mình trước lãnh đạo và đồng nghiệp. Mặt khác, môi trường làm việc chuyên nghiệp cùng các chính sách khen thưởng, động viên kịp thời của công ty, xí nghiệp đã góp phần tiếp thêm động lực rất lớn cho tôi. Được vinh danh trên “bảng vàng” thành tích của xí nghiệp, tôi thấy rất vui và tự hào” - chị Phượng bộc bạch.
* Khen thưởng chính xác, công tâm
Giám đốc Xí nghiệp Cao su Đồng Nai Bùi Lưu Thọ Hiển cho hay, để tạo động lực và thể hiện sự trân trọng đối với những nỗ lực, thành tích của NLĐ, xí nghiệp, công ty cùng Công đoàn rất quan tâm đến công tác khen thưởng. Trong đó, chú trọng đối tượng là NLĐ trực tiếp sản xuất và tìm cách tốt nhất để lan tỏa hình ảnh của họ trong toàn xí nghiệp.
Cũng theo ông Hiển, hằng năm, công ty trích 4% trong quỹ lương làm quỹ phúc lợi, khen thưởng cho NLĐ. Ngoài khen thưởng quý, vào Tháng Công nhân hằng năm, dịp cuối năm, công ty, xí nghiệp phối hợp với Công đoàn tiếp tục khen thưởng.
Công nhân Ngô Phạm Kim Thanh trong giờ làm việc
Việc tuyên dương khen thưởng sẽ được dựa trên những tiêu chí rất rõ ràng, cụ thể, đảm bảo công tâm, không cào bằng theo kiểu quý người này, quý người kia. Việc khen thưởng được dựa trên điểm số năng suất lao động, thái độ tinh thần trách nhiệm với vị trí công việc… được chấm sát sao hằng tháng. Có những người giỏi được vinh danh 4-5 kỳ liên tiếp là chuyện bình thường. Điều đáng mừng là số lượng lao động đạt điểm cao ngày càng tăng lên. Để động viên NLĐ, Công đoàn công ty và xí nghiệp cũng tăng số tiền thưởng.
“Cùng với khen thưởng kịp thời, thường xuyên, xí nghiệp và công ty còn chú trọng cải thiện điều kiện, môi trường làm việc; nâng cao chế độ phúc lợi để NLĐ an tâm gắn bó lâu dài với xí nghiệp” - ông Hiển cho hay. 
Thời gian qua, để phát huy hiệu quả của công tác thi đua - khen thưởng trong đoàn viên, NLĐ, Công đoàn cơ sở nhiều nơi đã chủ động phối hợp với doanh nghiệp tìm ra nhiều cách làm mới, sáng tạo để tạo sức tác động và lan tỏa cao nhất tinh thần thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Ghi danh NLĐ trên “bảng vàng” thành tích như cách mà Công đoàn và Xí nghiệp Cao su Đồng Nai đã và đang thực hiện đã thật sự mang lại hiệu quả thiết thực.
Hồ Thảo (nguồn: baodongnai.com.vn)