banner2019
 
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Phong trào “Sáng kiến tiết kiệm” thành tố tạo nên hàng Việt Nam chất lượng cao
Cập nhật lúc 10:26 ngày 23/12/2019
Trong giai đoạn 10 năm (2009 - 2019), người lao động của Tổng Công ty Giấy Việt Nam đóng góp 88 sáng kiến tiết kiệm, giá trị làm lợi trên 50 tỷ đồng. Phong trào đã hỗ trợ rất lớn cho doanh nghiệp thực hiện thành công Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Công Thương.    
Đổi mới phương pháp tổ chức phong trào thi đua
Cụ thể hóa phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Tổng Công ty Giấy Việt Nam đã phát động phong trào thi đua “phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất” trong công nhân viên chức lao động toàn đơn vị.
Trong 10 năm 2009 - 2019, đã có 27 người lao động của Tổng Công ty được trao tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Phong trào ra đời trong bối cảnh Tổng Công ty Giấy Việt Nam xác định nhiệm vụ trọng tâm là để tồn tại và phát triển mạnh mẽ trong cơ chế thị trường thì phải sản xuất ra hàng hóa chất lượng cao tương đương với hàng nhập ngoại nhưng giá cả thấp hơn so với sản phẩm ngoại cùng loại. Sản phẩm đa dạng về mẫu mã. Thực hiện tốt dịch vụ sau bán hàng; tạo uy tín với khách hàng. Mở rộng thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.
Định hướng đã rõ ràng. Nhưng hệ thống máy móc thiết bị sau nhiều năm vận hành đã cũ, công nghệ lạc hậu, tiêu hao năng lượng, nguyên liệu cao ảnh hưởng đến sản lượng, chất lượng sản phẩm; giá cả vật tư, nguyên liệu đầu vào tăng trong khi giá bán các loại sản phẩm giấy in, giấy viết liên tục giảm và phải cạnh tranh quyết liệt với giấy nhập khẩu từ các nước trong khu vực. Nhu cầu sử dụng giấy in, giấy viết, giấy in báo giảm do công nghệ thông tin phát triển.
Công đoàn Tổng Công ty đã tuyên truyền, vận động công nhân viên chức, người lao động thực hiện tốt quy trình sản xuất, tiết kiệm định mức kỹ thuật và chi phí, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm. Đồng thời phát động thi đua “Sáng kiến - tiết kiệm” nhằm cải tiến kỹ thuật, tạo ra sản phẩm mới, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ.
Theo đồng chí Nguyễn Xinh - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Giấy Việt Nam, để phong trào cho biết: “Sáng kiến - tiết kiệm” được thường xuyên liên tục và đạt hiệu quả cao. Tổng Công ty đã ban hành “quy chế hoạt động sáng kiến”, tổ chức đăng ký sáng kiến,thành lập tổ hỗ trợ thực hiện sáng kiến và sau một năm thực hiện thì Hội đồng sáng kiến của Tổng công ty thẩm định về báo cáo kinh tế, kỹ thuật để xác định giá trị làm lợi.
Đối với những sáng kiến được công nhận, Hội đồng sáng kiến xem xét phê duyệt ra quyết định thưởng sáng kiến. Sáng kiến tính được giá trị làm lợi bằng tiền thì sau khi được công nhận, tác giả được thưởng 10% giá trị làm lợi/năm, những người hỗ trợ sáng kiến thì được thưởng 30% mức thù lao cho tác giải sáng kiến.
Người lao động của Tổng Công ty được trao Bằng Lao động sáng tạo năm 2013
Đối với sáng kiến không tính ra giá trị làm lợi bằng tiền, như sáng kiến liên quan đến cải thiện điều kiện làm việc, mức tính thưởng cho tác giả được tính theo 3 hệ số. Hoạt động này đã tiết giảm định mức kinh tế kỹ thuật, làm cho người lao động có sáng kiến tích cực hơn, phát huy nhiều sáng kiến hơn nữa. Trong 10 năm qua, chỉ tính riêng các sáng kiến tính được giá trị làm lợi bằng tiền làm lợi cho doanh nghiệp khoảng 5 tỷ đồng/ năm.
Để phong trào phát triển rộng rãi, Công đoàn Tổng Công ty đã tổ chức các hội thảo chuyên đề về Lao động sáng tạo. Trong các hội thảo, lựa chọn sáng kiến tiêu biểu để tác giả chia sẻ kinh nghiệm cho cán bộ công đoàn, người lao động trong toàn đơn vị. Công đoàn tổ chức trao Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam một cách trang trọng, trong các dịp kỷ niệm lớn hoặc tổng kết năm để ghi nhận đóng góp của người lao động. Trong 10 năm 2009 – 2019, Tổng Công ty có 27 lượt người lao động được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo.   
Công đoàn Công ty tổ chức Tọa đàm để nhân rộng tinh thần thi đua sáng kiến tiết kiệm trong công nhân, viên chức, người lao động toàn Tổng Công ty Giấy Việt Nam
Gắn phong trào thi đua với Cuộc vận động lớn
Tại Giấy Bãi Bằng (thành viên của Tổng Công ty) là nơi có nhiều sáng kiến tiêu biểu, có giá trị làm lợi cao. Trong đó, anh Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó quản đốc Phân xưởng Sửa chữa thiết bị cơ khí và thiết bị vận tải (Công ty Giấy Bãi Bằng) đã có hai sáng kiến có giá trị làm lợi lớn. Anh được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo nhờ sáng kiến: thiết kế, gia công chuyển đổi bánh tỳ lô cuộn máy xeo 1. Trước đây, bánh tỳ có dạng tròn cỡ nhỏ khiến cuộn giấy không tiếp xúc ngay với bánh tỳ, làm cuộn giấy bị nhăn trong lõi. Anh đã nghiên cứu làm đường kính bánh tỳ to ra. Nhưng khi làm bánh tỳ to trong khi khung thành máy có không gian nhỏ không đổi nên phải phay vát bánh tỳ thì mới lắp được bánh tỳ mới vào vị trí. Sau khi thay đổi đường kính của bánh tỳ đã làm giấy cuộn chặt hơn, giảm lãng phí. Ước tính với sáng kiến này, mỗi một cuộn giấy tiết kiệm được hàng trăm kg giấy. Nghe thì đơn giản, nhưng để có được sáng kiến này, anh Tuấn đã phải dày công quan sát, nghiên cứu và gia công nhiều lần mới có được thành công.
Bộ phận của anh cũng là đơn vị có nhiều sáng kiến tiết kiệm nhất tại Giấy Bãi Bằng. Anh chia sẻ: Phong trào “Sáng kiến - tiết kiệm” đã khơi dậy những người thợ yêu lao động, yêu nghề, thật sự tâm huyết thì sẽ nhìn ra được những điều chưa hợp lý, tìm ra ý tưởng mới để cải tiến thiết bị được tốt hơn.
Chỉ tính riêng trong 3 năm 2016-2018, Toàn Tổng Công ty có 12 sáng kiến tiêu biểu của người lao động có đóng góp lớn như: Sáng kiến “cải tạo tuyến nghiền bột ngoại để tiết kiệm năng lượng và ổn định chất lượng bột sau nghiền”; sáng kiến “chuyển đổi dẫn động bằng moto điện cho bơm nước cấp chạy bằng hơi 722 Pu 12, “lắp đặt thêm đường gió trích thổi bụi về lò đốt lại”; “phương án nâng cao hiệu quả hệ thống chưng bốc dịch đen và giảm tiêu hao hơi”; “vận hành tuyến dịch xanh - trắng Lò thu hồi hiệu quả, giảm số lần rửa axit tuyến dịch trong năm”… với tổng số 88 sáng kiến lớn tính bằng tiền làm lợi cho doanh nghiệp 50,3 tỷ đồng. Tổng công ty đã trích thưởng cho tác giả và những tập thể, cá nhân đã hỗ trợ thực hiện những sáng kiến đó với số tiền 6,7 tỷ đồng.
Phong trào “Sáng kiến - Tiết kiệm” góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Bộ Công Thương về Cuộc vận động: “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Tổng Công ty Giấy Việt Nam và các doanh nghiệp trong ngành giấy đã đưa ra thị trường những sản phẩm “Hàng Việt Nam chất lượng cao”. Các sản phẩm mới của Nhà máy Giấy Bãi Bằng như Clever up, Bai Bang Office có thiết kế độc đáo, chất lượng cải tiến vượt bậc, hoàn thiện về độ bền bề mặt, độ láng của giấy, đanh cứng, độ bám đều, bắt mực cao, tạo ra bản in đậm rõ nét…
Sản phẩm giấy in, giấy viết Clever Up - Hàng Việt Nam chất lượng cao, chất lượng tương đương hàng ngoại, giá thành "nội địa" là sản phẩm của phong trào thi đua "Sáng kiến tiết kiệm"
Các loại giấy Watersilk và Comfy của Công ty Giấy Tissue Sông Đuống đã cạnh tranh với dòng giấy tissue cao cấp, đáp ứng nhu cầu đa dạng và ngày càng khắt khe của người tiêu dùng với giá thành cạnh tranh. Đây đều là những sản phẩm mà người lao động của Tổng công ty giấy Việt Nam tự hào với thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao.
Song Ngân (nguồn: cuocsongantoan.vn)