banner2019
 
Thứ ba, ngày 19 tháng 03 năm 2024
Thứ ba, ngày 19 tháng 03 năm 2024
Hoạt động công đoàn các trường ngành Công Thương có nhiều chuyến biến tích cực
Cập nhật lúc 10:37 ngày 31/10/2019
Ngày 25/10, tại tỉnh Hải Dương, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác công đoàn khối trường đào tạo năm học 2018 – 2019 và công đoàn tham gia hoạt động kết nối giữa khối trường đào tạo với các đơn vị, DN ngành Công Thương.
Hoàn thành tốt các chỉ tiêu
Năm học 2018 - 2019, tổng số lao động của các trường có công đoàn trực thuộc Công đoàn Công Thương Việt Nam là 7.624 người. Hầu hết các trường đều đã duy trì giờ lên lớp, đảm bảo việc làm ổn định cho giáo viên và người lao động (NLĐ). Thu nhập bình quân của NLĐ ở khối các trường năm học vừa qua đạt hơn 7 triệu đồng/người/tháng, cao hơn 5,25% so với năm học 2017 – 2018.
Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam – ông Trần Quang Huy – cho biết, năm qua, hoạt động công đoàn khối các trường đã tích cực phối hợp với Ban Giám hiệu thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; tham gia xây dựng các quy định, quy chế và giám sát việc thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ; chủ động đổi mới việc tham gia quản lý, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định. Trọng tâm là chính sách về tiền lương, tiền thưởng, chế độ phụ cấp, chế độ lao động, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội…
Đáng chú ý, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, cùng với cơ chế chính sách được đổi mới nên các ngành nghề và loại hình đào tạo được mở rộng; công tác giáo dục được đổi mới, đẩy mạnh theo hướng công khai, minh bạch; công tác bồi dưỡng chuyên môn được chú trọng nên chất lượng giáo dục được nâng cao.
Chính nhờ chất lượng giáo dục đào tạo được nâng cao, nên năm học 2018 – 2019 và 2019 – 2020, kết quả tuyển sinh của các trường đại học và cao đẳng ngành Công Thương đạt khá cao. Theo báo cáo của các trường, kết quả tuyển sinh năm 2019 – 2020 ước đạt 69.573 người, hoàn thành 89,3% chỉ tiêu, tăng 102,7% so với năm trước. Trong đó, trình độ đào tạo sau đại học tăng tới 209,6% so với năm học 2018 – 2019. Đây là mức tăng mạnh nhất trong số các trình độ. So các chỉ tiêu được giao, trình độ đào tạo đại học hoàn thành với mức cao nhất 94%, đạt 20.850 người.
Tiếp tục phát huy vai trò của công đoàn
Với mục tiêu “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo”, năm học 2019 – 2020, các trường thuộc Bộ Công Thương ngoài việc thực hiện tốt mục tiêu chung của ngành giáo dục đặt ra: nâng cao chất lượng giáo dục; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh; thực hiện tự chủ nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên… sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của chuyên môn và đoàn viên công đoàn cho cán bộ, giảng viên, NLĐ trong bối cảnh công tác tuyển sinh đang gặp nhiều thách thức.
Hội nghị có sự tham gia đông đảo của các trường và các doanh nghiệp
Bên cạnh đó, các cấp công đoàn nhà trường tiếp tục tập trung thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, NLĐ; nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn phát luật công đoàn; phối hợp chuyên môn tổ chức tốt hội nghị cán bộ công chức viên chức hàng năm; chú trọng xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn; đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt tổ công đoàn trên cơ sở bảo đảm đúng quy định của điều lệ công đoàn Việt Nam. Đồng thời, thực hiện các phong trào thi đua, phong trào dạy tốt học tốt phục vụ tốt; lao động giỏi, lao động sáng tạo; phát huy sáng kiến, cải tiến, sáng tạo trong công tác tuyển sinh và giảng dạy.
Tham luận tại hội nghị, đại diện DN cũng như các trường đã đánh giá cao vai trò của công đoàn trong việc kết nối DN với đơn vị. Chủ tịch công đoàn Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội - Dương Thị Bích - chia sẻ, những năm trước, cũng như các trường cao đẳng khác trong cả nước nói chung và của Bộ Công Thương nói riêng, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh. Trước thực trạng đó, Đảng ủy, Ban Chấp hành nhà trường và công đoàn đã tìm nhiều biện pháp để cải thiện tình hình, trong đó có việc phát huy vai trò của công đoàn trong việc đẩy mạnh kết nối với DN. Kết quả, nhà trường đã ký kết được biên bản ghi nhớ hợp tác với hàng trăm DN; xúc tiến hợp tác sâu với hàng chục DN. Chính từ sự liên kết chặt chẽ với DN nên phần lớn sinh viên của nhà trường ra trường có việc làm ổn định. “Tôi mong muốn Công đoàn Công Thương tiếp tục là cầu nối giữa nhà trường và DN, để mang lại hiệu quả, lợi ích giữa ba bên: nhà trường – DN – học sinh sinh viên.” – bà Dương Thị Bích nói.
Ghi nhận những đóng góp của các cấp công đoàn trong việc nâng cao chất lượng đào tạo cho đơn vị và DN, tại Hội nghị, lãnh đạo Công đoàn Công Thương Việt Nam đã trao tặng các phần thưởng cao quý cho nhiều cá nhân và tập thể trong ngành.
Đ.c Trần Văn Thuật - Phó Chủ tịch TLĐLĐVN trao cờ thi đua cho các tập thể có thành tích thi đua lao động giỏi
Đ.c Trần Quang Huy - Chủ tịch CĐCTVN trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc
Thanh Tâm - Hoàng Lan (nguồn: congthuong.vn)