banner2019
 
Thứ ba, ngày 19 tháng 03 năm 2024
Thứ ba, ngày 19 tháng 03 năm 2024
Công đoàn Công Thương Việt Nam làm việc với các đơn vị tại Cần Thơ
Cập nhật lúc 03:02 ngày 16/10/2019
Thực hiện chủ trương hướng về cơ sở nhằm nắm bắt tình hình hoạt động Công đoàn các cấp tại các đơn vị trực thuộc, từ ngày 09-10/10, đoàn công tác của Công đoàn Công Thương Việt Nam, do đồng chí Trần Quang Huy - UV BCS Đảng Bộ Công Thương, UV ĐCT Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam làm trưởng đoàn đã làm việc với Công đoàn TCty CP Bia - Rượu - NGK Sài Gòn và Công đoàn Công ty Thép Tây Đô thuộc Công đoàn Tcty  Thép Việt Nam -CTCP  tại Cần Thơ.
Tham gia đoàn công tác có đồng chí Quách Văn Ngọc - Phó Chủ tịch và đại diện lãnh đạo các ban CĐCTVN. Về phía các đơn vị, có các đ/c UV BTV CĐ TCty, Lãnh đạo Công ty, UV BCH Công đoàn Cơ sở.
Tại buổi làm việc với Công đoàn Công ty Thép Tây Đô, đoàn đã nghe đồng chí Đỗ Văn Tuấn – Chủ tịch CĐ báo cáo tóm tắt tình hình sản xuất kinh doanh và hoạt động Công đoàn 9 tháng đầu năm, phương hướng trọng tâm quý IV/2019. Theo đó, Công đoàn Cty Thép Tây Đô hiện có 203 đoàn viên/ 207 lao động. Trong 9 tháng đầu năm 2019, sản xuất liên tục, sản lượng vượt kế hoạch đề ra, thu nhập người lao động ổn định (bình quân gần 9,1 triệu đồng /người/tháng). 
Đồng chí Trần Quang Huy - Chủ tịch CĐCTVN thăm nhà máy Thép Tây Đô
Hoạt động công đoàn công ty luôn bám sát kế hoạch và hướng dẫn của công đoàn Tcty. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn như: thông tin đầy đủ những khó khăn, thuận lợi trong SXKD của công ty, thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục, kiểm tra, giám sát, đảm bảo việc thực hiện đầy đủ quyền lợi cho người lao động như chế độ BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ; tham gia cùng chính quyền xây dựng phương án tái cơ cấu lao động sau khi công ty giảm quy mô hoạt động Xưởng Liệu, trợ cấp thôi việc cho người lao động… Mặc dù sản xuất kinh doanh  những tháng đầu năm có biến động nhưng công ty đã giải quyết tốt các chế độ cho người lao động không để xảy ra khiếu nại, khiếu kiện.
Bên cạnh đó, Công đoàn công ty đã tổ chức tốt phòng trào thi đua kêu gọi đoàn viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, thi đua sáng tạo, cải tiến kỹ thuật , thực hành tiết kiệm, an toàn lao động nhăm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thân cho người lao động. Công đoàn đã phối hợp với Công ty tổ chức  nghỉ mát cho gia đình CBCNV và tặng quà cho học sinh giỏi với tổng số tiền 395,2 triệu đồng; tổ chức cho các chị em tham quan du lịch nhân ngày 08/3, tổ chức vui chơi và tặng quà cho các cháu thiếu nhi của CBCNV nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6, Trung thu.
 Dự kiến tình hình sản xuất còn gặp khó khăn trong những tháng cuối năm do nhu cầu thị trường đi xuống; Công ty đang trong quá trình tái cấu trúc, xương Liệu dừng hoạt động, nhân sự biến động giảm, trong đó có một số đồng chí UVBCH xin thôi việc; Việc thoái vốn và hợp đồng Liên doanh của công ty gần hết hạn, định hướng sản xuất kinh doanh có thể thay đổi trong thời gian tới đã gây tâm lý hoang mang cho người lao động. Do đó Công đoàn công ty xây dựng phương hướng trọng tâm trong quý 4/2019 tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động; chủ động nắm bắt tình hình và tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể người lao động phương án, kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty… nhằm ổn định tư tưởng của người lao động. Bên cạnh đó  CĐ Công ty tổ chức các hoạt động thi đua thiết thực như thực hành tiết kiệm trong SXKD, công tác sáng kiến cải tiến kỹ thuật, an toàn lao động, tăng năng suất lao động, tổ chức tham quan du lịch cho đoàn viên nữ nhân ngày PNVN 20/10. Công đoàn đã chủ động, tích cực phối hợp với chuyên môn trong các hoạt động nhằm phát huy nội lực, cố gắng hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2019. 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy cảm ơn sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng và sự quan tâm, tạo điều kiện của chuyên môn đối với tổ chức công đoàn và phong trào CNVCLĐ; đồng thời ghi nhận những cố gắng của BCH công đoàn, mặc dù có nhiều biến động về nhân sự nhưng đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động; phổ biến tuyên truyền cũng như thực hiện công tác kiểm tra giám sát, phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt chế độ chính sách cho người lao động trong 9 tháng vừa qua. Đồng chí đề nghị CĐ công ty tiếp tục ổn định nhân sự bám sát tình hình, nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của người lao động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, tổ chức tốt các phong trào thi đua nâng cao năng hiệu quả SXKD, hoàn thành kế hoạch năm 2019, góp phần ổn định việc làm và tăng thu nhập cho người lao động.
Ngày 10/10, Đoàn làm việc với Công đoàn TCty CP Bia - Rượu - NGK Sài Gòn (CĐ Sabeco) và Công đoàn Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Tây. Thay mặt BTV Công đoàn Sabeco, Đ/c Nguyễn Ngọc Châu - Chủ tịch báo cáo đoàn công tác về hoạt động của Công đoàn Sabeco.
Đoàn công tác làm việc cùng Công đoàn TCty CP Bia - Rượu - NGK Sài Gòn 
Theo đó, CĐ TCTy hiện có 40 CĐCS, CĐCSTV với tổng số đoàn viên hơn 7.300 đoàn viên  (đạt tỷ lệ 98%). Thu nhập bình quân tại TCTy Sabeco từ khoảng 8-12 triệu đồng/người/tháng. Trong năm 2019 đã thành lập 02 CĐCS: Công đoàn cty CP Bia Sài Gòn -Bến Tre (100 đoàn viên), CĐ cty CP Bia Sài Gòn - Lâm Đồng (80 đoàn viên). Sau khi thay đổi vốn chủ sở hữu, hoạt động Công đoàn Sabeco đã có những bước chuyển đổi mạnh mẽ về cách thức hoạt động công đoàn từng bước ổn định và đảm bảo tuân thủ theo luật định. Công đoàn đã thương lượng và ký kết TƯLĐTT. Công đoàn tập trung, tiếp cận người lao động mới để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; Tham gia xây dựng thang bảng lương, tham gia đối thoại trong doanh nghiệp; yêu cầu Tcty rà soát, ký phụ lục hợp đồng với 100% người lao động đúng theo quy định hiện hành. 
Trong quý IV/2019, Công đoàn Sabeco thực hiện kế hoạch tổ chức các phong trào như: Hội thao năm 2019, tổ chức Game show ATVSLĐ dự kiến có 40 đội tham gia; Công đoàn tiếp tục tiến hành thương lượng sửa đổi, bổ sung TƯLĐTT với nhiều điều khoản cao hơn luật có lợi cho người lao động. Tiếp tục nâng cao hoạt động tuyên tuyền, phát triển đoàn viên công đoàn. Phối hợp với người sử dụng lao động soạn thảo, xây dựng quy chế dân chủ tại nơi làm việc, thực hiện hiệu quả việc đối thoại theo luật định.
Đ.c Trần Quang Huy - Chủ tịch CĐCTVN và đoàn công tác thăm nhà máy Bia Sài Gòn – Miền Tây
Cũng tại buổi làm việc, đoàn đã nghe đồng chí Lê Xuân Khởi, CTCĐ công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Tây đã báo cáo tình hình hoạt động công đoàn Công ty 9 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ các tháng cuối năm 2019. Hiện tại, Công đoàn công ty có 215 đoàn viên/215 lao động, 01 CĐCSTV Sài Gòn – Sóc Trăng. Thu nhập bình quân khoảng 15,2 triệu đồng/người/tháng. Hoạt động công đoàn luôn thực hiện tốt các phong trào do CĐCTy và Công đoàn Khu chế xuất, LĐLĐ Cần Thơ phát động; Phối hợp tốt với Lãnh đạo chuyên môn, đoàn Thanh niên công ty tổ chức tốt các hoạt động phong trào, chăm lo tốt đời sồng, việc làm cho người lao động như: tổ chức nghỉ mát hàng năm, thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên người lao động có hoạt cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán, tổ chức Trung thu, ngày 01/6, ngày 08/3; cử cán bộ tham gia đầy đủ các buổi tập huấn, đào tạo do công đoàn cấp trên tổ chức…
Kế hoạch hoạt động của những tháng cuối năm 2019, Công đoàn Công ty tập trung các hoạt động tổ chức tốt các phong trào thi đua sản xuất hiệu quả, tham gia các phong trào thể thao, Hội thi do công đoàn Tcty tổ chức; Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách chế độ liên quan đến người lao động, đặc biệt là chế độ lương, thưởng nhân dịp Tết 2020. 
Thay mặt CĐCTVN, Chủ tịch Trần Quang Huy đánh giá cao những nỗ lực cổ gắng của CĐ TCty và CĐCS đã thực hiên đúng chức năng nhệm vụ của tổ chức công đoàn, đảm bảo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ trong thời gian qua. Đồng chí đã ghi nhận và giải đáp những kiến nghị của đơn vị, đồng thời yêu cầu công đoàn các cấp tiếp tục sát sao nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình lao động, đoàn viên đặc biệt là các đơn vị khó khăn; tích cực tuyên truyền, giáo dục chính sách, pháp luật và hướng dẫn NLĐ thực hiện các nội quy, quy chế tại đơn vị. Phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn phát sinh; đảm bảo đời sống, việc làm và thu nhập cho người lao động. Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong doanh nghiệp.
Đồng chí đã chỉ đạo CĐ các cấp cần bám sát kế hoạch, triển khai thực hiện tốt Quy chế Dân chủ cơ sở theo Nghị định 149/NĐ-CP, sửa đổi , bổ sung TƯLĐTT, Quy chế phối hợp, hoạt động đối thoại ; thực hiện tốt chủ đề năm 2019 “Năm lợi ích của đoàn viên”, tập trung các hoạt động thiết thực chăm lo, bảo vệ cho đoàn viên và người lao động nhất là việc thực hiện chế độ lương ,thưởng, thăm hỏi tặng quà nhân dịp Tết nguyên đán sắp tới, đặc biệt là các đơn vị và đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Các đơn vị trong ngành đã và đang có sự chuyển đổi mạnh mẽ sau cổ phần hóa, Nhà nước không còn vốn chi phối đã đặt ra nhiều khó khăn, thách thức đòi hỏi cán bộ và tổ chức công đoàn các cấp cần tích cực đổi mới, nâng cao chất lương hoạt động công đoàn, chủ động thích ứng với tình hình mới. 

Tại các đơn vị cơ sở, đồng chí Chủ tịch Công đoàn Công Thương VN và đoàn công tác đã tham quan các dây chuyền sản xuất, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ đoàn viên, người lao động và tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Công ty.
Tin: Nguyễn Mai, Ảnh: Thanh Thái