banner2019
 
Thứ ba, ngày 19 tháng 03 năm 2024
Thứ ba, ngày 19 tháng 03 năm 2024
Đoàn đại biểu Công đoàn Công Thương Việt Nam dự Hội nghị và thăm, làm việc tại Vương quốc Bỉ
Cập nhật lúc 07:32 ngày 15/10/2019
Đoàn đại biểu Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) do đồng chí Trần Quang Huy, Ủy viên Ban cán sự đảng Bộ Công Thương, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch CĐCTVN làm Trưởng đoàn đã có chuyến công tác tại Bỉ từ ngày 30/9-05/10/2019 theo lời mời của Công đoàn Kim khí Phlen-đơ Bỉ (ABVV-Metaal). 
Hoạt động chính của đoàn lần này là thăm trụ sở Công đoàn Kim khí Bỉ và tham dự Hội nghị vê “Nâng cao chất lượng Thỏa ước Lao động Tập thể”. Phát biểu tại buổi làm việc chiều ngày 30/9/2019, ông Georges De Batselier, Chủ tịch ABVV- Metaal khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ giữa hai công đoàn, nhiệt liệt  chào mừng đoàn đại biểu CĐCTVN do Chủ tịch Trần Quang Huy làm trưởng đoàn sang dự sự kiện đặc biệt trước thềm cuộc bầu cử xã hội ở các công ty, một sự kiện quan trọng đối với các cấp Công đoàn Bỉ. Hai bên đã trao đổi và thống nhất trong thời gian tới, hai công đoàn tiếp tục triển khai chương trình hợp tác về đào tạo kỹ năng thương lượng tập thể và trao đổi đoàn.
Tại Hội nghị, đoàn được nghe các chuyên gia Thương lượng Tập thể ABVV-Metaal trình bày về tình hình chính trị, các vấn đề xã hội và những nỗ lực nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể ở Bỉ. 
Ở cấp công ty, đoàn đại biểu công đoàn bao gồm các đại diện công đoàn (cứ 40 lao động thì có 2 đại diện) có trách nhiệm bảo vệ người lao động trong những vấn đề cụ thể của cá nhân hoặc tập thể và tạo ra thỏa ước lao động tập thể cấp công ty. Mỗi 4 năm một lần, ở nhiều công ty tại Bỉ tổ chức các cuộc bầu cử xã hội, liên quan đến số lượng đại diện của công đoàn trong hội đồng xí nghiệp và ban ATVSLĐ. Thời gian bầu cử tiếp theo là từ 11/5 tới 25/5/2020 nhưng các cấp công đoàn bắt đầu khởi động chương trình từ tháng 12/2019.
Theo truyền thống, thương lượng tập thể được diễn ra giữa hai bên: người sử dụng lao động và công đoàn đại diện cho tập thể người lao động. Từ năm 1996, chính phủ có tác động vào cuộc thương lượng thông qua mức tăng tối đa của tiền công. Hiện TƯLĐTT liên ngành áp dụng cho 2 năm tới bao gồm các vấn đề quan trọng như: Mức tăng lương tối đa 1,1%; tăng phụ cấp phương tiện; mở rộng cơ chế nghỉ hưu sớm; đặt mục tiêu mức lương tối thiểu là 14 Euro/giờ. TƯLĐTT trong ngành kim khí đạt được một số nội dung như: Mức tăng lương 1,1% ( đã bắt đầu được áp dụng từ 01/7/2019, tự động tính theo tỷ lệ lạm phát) và áp dụng trong 2 năm tới; thống nhất khuôn khổ thời gian đạt mức tiền lương tối thiểu 14 Euro/giờ trong năm 2025; mỗi lao động được dành 2 ngày để tham gia tập huấn; áp dụng cơ chế nghỉ hưu sớm; tăng quỹ an sinh xã hội bổ sung của ngành; áp dụng phụ cấp chăm sóc con cái; tài khoản thời gian nghỉ phép chăm con hoặc chăm người nhà ốm đau (tối đa 51 tháng trên tổng thời gian công tác).
Cũng trong thời gian công tác tại Bỉ, đoàn đã đến thăm Công đoàn Giao thông Bỉ, Văn phòng ABVV Metaal vùng Đông Phlen-đơ và tham quan thực tế tại một cảng công-te-nơ. Đoàn được nghe Chủ tịch CĐ Giao thông Phlen-đơ, Bỉ (ABVV-BTB) Frank Moreels giới thiệu tóm tắt về lịch sử 104 năm của BTB. ABVV-BTB hiện có 45.000 đoàn viên, trong đó 20% là nữ hoạt động trong 3 tiểu ngành gồm kho vận, bốc dỡ bến tàu và hàng hải. Hai bên nhất trí cho rằng: đối tượng tập hợp của hai công đoàn có nhiều điểm tương đồng. CĐCTVN cũng có đoàn viên trong lĩnh vực kho vận, cảng, dịch vụ hàng không. Ông Frank Moreels bày tỏ mong muốn được thiết lập quan hệ với CĐCTVN ở các cấp độ hai bên cùng quan tâm.
Trong khuôn khổ chương trình làm việc với ABVV-BTB, đoàn được phía bạn bố trí chương trình thực tế tại một Bến cảng công-te-nơ thuộc Cảng Antwerp, cảng lớn thứ hai Châu Âu và là cảng dẫn đầu về bốc xếp hàng đóng kiện với 2.500 lao động.
Đoàn cũng đã đến thăm Văn phòng ABVV-Metaal khu vực Đông Phlen-đơ, nghe giới thiệu về lịch sử phong trào công đoàn theo khuynh hướng xã hội tại Bỉ.
Tại buổi làm việc với Tổng Công đoàn Bỉ (ABVV), đoàn đã chia sẻ thông tin về mối quan hệ hợp tác giữa CĐCTVN với ABVV-Metaal trong những năm qua; thể hiện hy vọng về sự hợp tác giữa TLĐLĐVN với ABVV trong thời gian tới. Phía bạn kỳ vọng vào đề xuất hợp tác của TLĐLĐVN và mong CĐCTVN tham gia.
Qua gần 5 ngày làm việc, đoàn đã hoàn thành tốt mục đích, yêu cầu của chuyến đi. Đoàn đã được các đồng nghiệp Bỉ đón tiếp nhiệt tình, trọng thị và chu đáo. Chuyến thăm góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tình hữu nghị và đoàn kết giữa lao động và đoàn viên công đoàn ngành hai nước.
Một số hình ảnh 


Tin: Thanh Xuân; Ảnh: Mạnh Dũng