banner2019
 
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Tăng cường kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam
Cập nhật lúc 02:03 ngày 20/03/2014

Ngày 18/2/2014, Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) đã tiến hành họp với sự tham dự của đ/c Đỗ Xuân Học - Chủ nhiệm UBKT Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, lãnh đạo Công đoàn Công Thương Việt Nam, ủy ban kiểm tra, các ban CĐCTVN và đại diện công đoàn cấp trên cơ sở.

Tại Hội nghị, đại biểu đã được nghe báo cáo tổng kết công tác kiểm tra và hoạt động của Ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp năm 2013, chương trình công tác trọng tâm năm 2014 và trao đổi kinh nghiệm tại cơ sở về công tác kiểm tra công đoàn.

Năm 2013, UBKT CĐCTVN tiếp tục triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội II CĐCTVN và Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp. Theo đó, UBKT công đoàn các cấp đã tiến hành kiểm tra được 311 cuộc, trong đó UBKT CĐCTVN 01 cuộc, công đoàn cấp trên cơ sở trực thuộc 187 cuộc, công đoàn cơ sở trực thuộc 123 cuộc.

Đ/c Đỗ Xuân Học - Chủ nhiệm UBKT Tổng LĐLĐVN phát biểu chỉ đạo

UBKT công đoàn các cấp luôn quan tâm kiểm tra công đoàn cùng cấp và cấp dưới khi phát hiện cán bộ, tổ chức hoặc đoàn viên có dấu hiệu vi phạm Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị và các quy định của công đoàn; chủ động thu thập thông tin từ nhiều nguồn để kiểm tra, xác minh và đề xuất với Thường trực Thường vụ Công đoàn các cấp giải quyết theo quy định.

Trong kiểm tra thu, phân phối, quản lý, sử dụng tài chính, tài sản và hoạt động kinh tế công đoàn cùng cấp và cấp dưới, CĐCTVN đã hướng dẫn, phổ biến, chỉ đạo nghiệp vụ công đoàn các cấp trong giai đoạn đầu nhiệm kỳ; tiến hành kiểm tra việc thu, phân phối, quản lý, sử dụng tài chính, tài sản và hoạt động kinh tế công đoàn được 361 cuộc.

Năm 2013, các cấp công đoàn trong Ngành đã tiếp 203 lượt cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh và kiến nghị. Nội dung các khiếu nại, tố cáo, phản ánh của cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động chủ yếu liên quan đến giải quyết các quyền lợi, chế độ của người lao động như: Trợ cấp, trả lương, trả sổ BHXH… UBKT CĐCTVN chủ động tham mưu, giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ trong việc giải quyết đơn thư, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, các ban, các đơn vị trực thuộc giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Năm 2013, UBKT công đoàn các cấp đã tập huấn bồi dưỡng được 48 lớp với 2.569 người, tiêu biểu là: Công đoàn Tcty CP Bia - Rượu - NGK Hà Nội, Công đoàn Tcty Thuốc lá VN, Bia - Rượu - NGK Sài Gòn, Thiết bị điện Việt Nam… UBKT đã nghiên cứu, thu thập và ban hành trên 800 bộ tài liệu về hoạt động UBKT phục vụ cho các hội nghị, các lớp tập huấn và trang bị cho một số công đoàn cơ sở khi đến kiểm tra.

Để có được những thành quả đó phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn các cấp, sự ủng hộ tạo điều kiện của lãnh đạo chuyên môn các doanh nghiệp; sự cố gắng, nỗ lực, phấn đấu thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của UBKT công đoàn các cấp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra công đoàn.

Phát biểu tại Hội nghị, đ/c Đỗ Xuân Học đã ghi nhận những thành tích của Ủy ban kiểm tra CĐCTVN và nhấn mạnh, năm 2014, CĐCTVN cần làm tốt hơn, đổi mới phương thức hoạt động của UBKT và tăng cường kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam./.

TH