banner2019
 
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Đã đến lúc chín muồi để giảm giờ làm cho người lao động
Cập nhật lúc 08:05 ngày 24/09/2019
“Ngay từ đầu Tổng LĐLĐVN đã đề nghị giảm thời gian làm việc chính thức xuống 44h. Nhưng không thấy có trong các phương án của Dự thảo nên tiếp tục có ý kiến. Đề xuất chế độ làm việc 44h không phải là mong muốn chủ quan của TLĐ mà trên cơ sở lắng nghe ý kiến người lao động. 
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Ngọ Duy Hiểu phát biểu tại phiên họp
Về căn cứ đề xuất, đó là các Công ước và khuyến nghị của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) về chế độ làm việc 40h; so sánh giờ làm việc chung của Việt Nam trong tương quan với các nước trên thế giới (Việt Nam là 1/46 nước quy định 48h/tuần, trong khi thu nhập đầu người năm 2018 theo công bố của Quỹ Tiền tệ Quốc tế nước ta đứng 121/187 quốc gia, vùng lãnh thổ, tức là thu nhập đầu người cao hơn 66 quốc gia khác). Thời gian làm việc thực tế ở Việt Nam thuộc nhóm số ít nước cao nhất thế giới do công tác thanh tra, kiểm tra chưa làm tốt.
Về mặt pháp lý, Khoản 2 Điều 35 Hiến pháp ghi: Người làm công ăn lương được đảm bảo các điều kiện làm việc công bằng. Tuy nhiên, từ năm 1999, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 188 thực hiện chế độ tuần làm việc 40h trong cơ quan nhà nước. Sau 20 năm đã tới lúc chúng ta phải tính đến quy định này để đảm bảo công bằng giữ NLĐ trong và ngoài nhà nước.
Ngoài ra, chính các nhà làm luật cách đây 7 năm, năm 2012 khi xây dựng Bộ luật Lao động, đã đề xuất Điều 104 là Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ. Như vậy, trong điều kiện còn là nước có thu nhập thấp, các nhà làm luật đã nghĩ tới xu hướng phải giảm giờ làm. Nay đất nước với nhiều thành tựu đạt được, đã là nước có thu nhập trung bình, có lẽ đã là thời điểm chín muồi để chúng ta giải quyết vấn đề này đảm bảo quyền lợi người lao động.
Qua các nghiên cứu cho thấy, thời gian làm việc càng kéo dài thì nguy cơ tai nạn lao động tăng lên và năng suất lao động thấp đi. Cùng với đó là những hệ lụy như họ không có thời gian chăm sóc con cái, gia đình, nhiều người không có điều kiện đi tìm bạn đời, không có thời gian vui chơi, giải trí, tái sản xuất sức lao động. Ngày nghỉ chủ nhật rất nhiều công nhân chỉ ngủ bù sau một tuần vất vả. Những khía cạnh như vậy đề nghị Quốc hội hết sức quan tâm”.
Vương Trần (nguồn: laodong.vn)