banner2019
 
Thứ ba, ngày 19 tháng 03 năm 2024
Thứ ba, ngày 19 tháng 03 năm 2024
CĐCTVN tổ chức khóa tập huấn nâng cao khóa V (bước 2) cho cán bộ TW Liên hiệp Công đoàn Lào
Cập nhật lúc 04:49 ngày 15/08/2019
Được sự đồng ý của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN), Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) đã phối hợp cùng Ban Tuyên truyền Giáo dục Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào (TƯLHCĐ Lào) tiến hành tổ chức tập huấn và trao chứng nhận tốt nghiệp cho cán bộ công đoàn Lào làm công tác giảng viên kiêm nhiệm. 
Trong 02 ngày 05 và 06/8/2019, khóa tập huấn đã được tổ chức tại Tp. Nha Trang dưới sự chủ trì của đ/c Trần Quang Huy, Chủ tịch CĐCTVN và đ/c Simun Unassi, Phó Chủ tịch TƯLHCĐ Lào. 

 Đ/c Trần Quang Huy, Chủ tịch CĐCTVN phát biểu khai mạc khóa tập huấn
Trong khóa tập huấn năm nay, đối tượng là 35 học viên được triệu tập từ các công đoàn cấp LĐLĐ tỉnh, thành phố và cấp huyện của Công đoàn Lào đã được các chuyên gia, cán bộ của CĐCTVN cử sang CHDCND Lào hỗ trợ và trực tiếp đào tạo những bước cơ bản giai đoạn 1 vào tháng 12/2018. Tại buổi khai mạc khóa tập huấn, đ/c Trần Quang Huy, Chủ tịch CĐCTVN thay mặt lãnh đạo CĐCTVN đã nhấn mạnh quan hệ hợp tác giữa Công đoàn hai nước Việt - Lào đã góp phần không nhỏ trong việc củng cố và phát triển quan hệ láng giềng anh em giữa hai nước. Khóa huấn đợt này cũng diễn ra trùng với thời gian nhân dân hai nước Việt - Lào long trọng tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (05/9/1962) và ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác (18/7/1977) đây là những sự kiện lịch sử trọng đại, dấu mốc quan trọng trong quan hệ song phương, khẳng định sự gắn bó vận mệnh của hai dân tộc Việt - Lào. Đồng chí đánh giá quan hệ Việt Nam - Lào là mối quan hệ “đặc biệt hiếm có”, được các thế hệ Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dày công vun đắp. 
 Đ/c Simuon Unassi, Phó Chủ tịch TƯLHCĐ Lào phát biểu
Thay mặt đoàn đại biểu TƯLHCĐ Lào, đ/c Simun Unassi, Phó Chủ tịch TƯLHCĐ Lào cám ơn và đánh giá cao kết quả hợp tác đào tạo và thực hiện thời gian qua đã giúp cho công tác đào tạo của Công đoàn Lào phát triển, mở rộng đến cơ sở, chủ động nguồn giảng viên cho các lớp tập huấn ở cơ sở. TƯLHCĐ Lào mong muốn tiếp tục duy trì phát triển hơn nữa chương trình hợp tác trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh hội nhập khu vực, quốc tế ngày một mở rộng và tăng cường.
Tại lớp tập huấn nâng cao, các giảng viên kiêm nhiệm của CĐ Lào đã được bổ sung kiến thức về phương pháp đào tạo tích cực, phương pháp đặt câu hỏi, cách điều hành thảo luận nhóm, phương pháp thuyết trình bài giảng… Nhiều câu hỏi thắc mắc về phương pháp, về tình huống trong giảng dạy của giảng viên kiêm nhiệm Lào đã được các giảng viên Việt Nam giải đáp, hướng dẫn. Qua đó tăng cường hơn nữa các kỹ năng sư phạm, thuyết trình cho giảng viên để có thể đảm nhận tổ chức, giảng dạy các lớp tập huấn tại cơ sở của Công đoàn Lào.
Tại buổi bế mạc khóa tập huấn, Chủ tịch Trần Quang Huy khẳng định năm 2019 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với nhân dân hai nước Việt Nam và Lào. Thực hiện chủ trương của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước, Việt Nam và Lào đã phối hợp chặt chẽ tổ chức hàng trăm hoạt động phong phú, sinh động. Các hoạt động này đã thu hút sự tham gia sâu rộng của các cấp, các ngành và đông đảo các tầng lớp nhân dân hai nước. tiếp tục khẳng định quyết tâm giữ gìn và phát triển mối quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào trong đó quan hệ hợp tác giữa công đoàn hai nước đã đóng góp một phần không nhỏ trong mối quan hệ đó. Đồng chí hứa sẽ tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí, nhân lực, tài liệu…trong công tác đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn làm công tác giảng viên kiêm nhiệm của Công đoàn Lào theo khả năng cho phép. Chương trình hợp tác trong các năm tiếp theo sẽ được Lãnh đạo hai bên cùng các giảng viên Việt Nam, Ban Tổ chức lớp tập huấn, Ban Điều phối dự án của Công đoàn Lào trao đổi trao đổi và thống nhất tại Lào vào tháng 11/2019. 34/35 học viên có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu của khóa V đã được nhận chứng chỉ công nhận tốt nghiệp lần này.

 
Các đồng chí Lãnh đạo trao Giấy chứng nhận cho các học viên đã hoàn thành xuất sắc khóa tập huấn
Từ năm 2003, TLĐLĐVN đã giao cho CĐCTVN (khi đó là Công đoàn Công nghiệp Việt Nam) phối hợp với Ban Tuyên truyền Giáo dục TƯLHCĐ Lào đào tạo cán bộ công đoàn làm công tác giảng viên kiêm nhiệm. Sau hơn 15 năm triển khai thực hiện cho đến nay đã có 05 khóa đào tạo cho hàng trăm lượt cán bộ công đoàn các cấp ở Trung ương, LHCĐ tỉnh, thành phố, công đoàn ngành thuộc Bộ của Công đoàn Lào được đào tạo trở thành giảng viên kiêm nhiệm (trong đó có 130 lượt cán bộ nữ). Số giảng viên này đã áp dụng kiến thức đã học, tổ chức và trực tiếp giảng dạy trên 100 lớp tập huấn cho cán bộ công đoàn cơ sở. Chương trình phối hợp đã được các bên tham gia và TLĐLĐVN đánh giá hiệu quả cao, giúp cho công tác đào tạo của Công đoàn Lào phát triển, tiếp cận với phương pháp đào tạo mới, tiên tiến.
Dương Tuấn