banner2019
 
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Công ty cổ phần Hóa chất Việt Trì: Giảm giờ làm nhưng lương vẫn tăng
Cập nhật lúc 07:52 ngày 02/07/2019
Công ty cổ phần Hóa chất Việt Trì, trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất VN, hiện có gần 400 cán bộ, công nhân viên. Với sự quan tâm của Ban Giám đốc, sự chăm lo của CĐ Cty, đời sống của CNLĐ ngày càng được nâng lên.
Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch CĐ Hóa chất VN và Giám đốc Cty CP Hóa chất Việt Trì thị sát môi trường làm việc.
Với định hướng đúng đắn của Ban lãnh đạo cùng sự quyết tâm và nỗ lực của toàn thể CBCNV, năm 2018, Công ty Cổ phần Hóa chất Việt Trì đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu SXKD đã đề ra. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 13% so với năm 2017; doanh thu tăng 23,3; lợi nhuận tăng 27,7%. Tăng trưởng sản xuất kinh doanh của Cty đã giúp lương của NLĐ tăng 5,4% so cùng kỳ. Hiện nay, lương bình quân của người lao động toàn Cty đạt 9,2 triệu đồng/tháng; cao gần gấp 3 lần mức lương tối thiểu vùng do nhà nước quy định. Chế độ lương, thưởng cho người lao động được Công ty thực hiện chi trả đúng thời gian quy định. 
Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, xây dựng môi trường làm việc đạt tiêu chuẩn, xanh, sạch, đẹp được Cty quán triệt, thực hiện đầy đủ. Nhờ cải tiến dây chuyền sản xuất, áp dụng khoa học kĩ thuật, công nghệ cao mà năng suất lao động tại Cty nâng lên rõ rệt. Phong trào phát huy ý tưởng sáng tạo, sáng kiến tiết kiệm, giải pháp hợp lý hóa sản xuất được các đơn vị phát huy thường xuyên. Năm 2018, Công ty có 38 sáng kiến tiết kiệm, hợp lý hóa sản xuất, giá trị làm lợi 28,562 tỷ đồng. Năm 2018, người lao động được giảm giờ làm việc từ 48 giờ xuống 40 giờ/tuần, tương đương giảm từ 24 đến 26 ngày công xuống còn 22 ngày công/tháng. Ngày công lao động của người lao động giảm nhưng tiền lương vẫn đảm bảo tăng.
Với đặc thù ngành nghề hóa chất với nhiều vị trí công việc thuộc danh mục độc hại, nguy hiểm, công tác đào tạo bồi dưỡng nâng cao tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ cho người lao động, huấn luyện an toàn được chú trọng. Công ty trang bị đầy đủ trang bị BHLĐ, các phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động, và huấn luyện kỹ thuật an toàn hàng năm theo đúng quy định của Bộ luật Lao động và Luật An toàn vệ sinh lao động. Công tác kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động, PCCN được thực hiện thường xuyên. Ở cấp Công ty, thực hiện kiểm tra 01 tháng/lần. Công ty áp dụng phương pháp 5S, các máy móc, trang thiết bị nhà, xưởng kho tàng được kiểm tra, lau chùi, bảo dưỡng hàng ngày; phòng ngừa việc hỏng hóc, nâng cao hiệu suất sử dụng của máy móc thiết bị. Nhờ đó vấn đề về an toàn lao động cũng được nâng cao.
Công tác chăm sóc sức khỏe người lao động được quan tâm. Bữa ăn ca cho người lao động được duy trì đủ dinh dưỡng, đảm bảo chất lượng ATVSTP. Theo TƯLĐTT, mức ăn ca được Cty chi trả cho CNLĐ là 48.000đ/người/ngày. Hàng ngày, CNLĐ được phục vụ bữa ăn ca tự chọn trị giá 23.000đ, bao gồm thức ăn mặn và đồ tráng miệng. Chi phí điện nước, nhân công được Cty hỗ trợ toàn bộ, không tính vào suất ăn. Hơn nữa, số tiền ăn ca còn lại – 25.000đ, CNLĐ được trả bằng tiền mặt. Mỗi bữa ăn ca, NLĐ chỉ cần quét vân tay, sau đó máy đếm sẽ tự động trừ đi số tiền ăn thực tế để tính số tiền còn lại hàng tháng. Mỗi năm, CNLĐ được khám sức khỏe một lần. Năm 2018, 100% CNLĐ trong Cty được khám sức khỏe với mức chi phí là 355.000đ/người, trong đó bao gồm xét nghiệm, phát hiện sớm các bệnh nan y. Sau kỳ khám sức khỏe, những CNLĐ có sức khỏe yếu được cử đi điều dưỡng theo chế độ của Tập đoàn.
Bữa ăn ca tại Cty CP Hóa chất Việt Trì
Chủ tịch CĐCS Cty Nguyễn Việt Hùng cho biết, các phúc lợi cho NLĐ của Cty đều được quy định chi tiết trong TƯLĐTT và phổ biến đến toàn thể NLĐ. Cùng với việc chi hiếu, hỷ, thăm hỏi khi ốm đau, vào ngày sinh nhật, người lao động được tham dự chương trình chúc mừng và nhận quà giá trị 500.000 đồng/người. Công đoàn phối hợp chặt chẽ với chuyên môn, tổ chức thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người lao động: đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, đúng kỳ hạn. Với sự tham gia của CĐ, NSDLĐ đã bảo đảm cho người lao động được biết, được tham gia giám sát những nội dung theo Nghị định số 149/2018/NĐ-CP về thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc. Các kiến nghị liên quan đến lợi ích chính đáng, hợp lý của người lao động đều được Công ty đáp ứng khiến người lao động rất phấn khởi, yên tâm công tác.
Theo Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Cty CP Hóa chất Việt Trì, Công đoàn là cầu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động, bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả kết hợp với động viên người lao động phát huy tinh thần đoàn kết, năng động sáng tạo, vượt qua khó khăn, trong nhiều năm, Cty đã hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao. 
Đặng Lợi