banner2019
 
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Thúc đẩy tiến bộ và bình đẳng giới trong nữ CNVCLĐ ngành Công Thương
Cập nhật lúc 11:25 ngày 11/03/2014

Nữ cán bộ, công nhân, viên chức, lao động ngành Công Thương Việt Nam, chiếm 31,2% lực lượng lao động, đã và đang giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của Ngành.

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phong trào phụ nữ và bình đẳng giới trong Ngành đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trên các cương vị công tác của mình, dù là quản lý hay người lao động, phụ nữ ngành Công Thương đều đoàn kết, thi đua, phát huy sức mạnh nội lực, tham gia thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội của đất nước, của Ngành.

Để thực hiện tốt công tác vận động nữ cán bộ CNVCLĐ, công đoàn các đơn vị trực thuộc Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) đã triển khai các hoạt động dưới nhiều hình thức, thu hút sự quan tâm của đông đảo nữ CNVCLĐ.

Năm 2013, CĐCTVN đã tổ chức nhiều hoạt động như: Hội nghị phổ biến Chiến lược gia đình đến năm 2020 và tầm nhìn tới năm 2030 của Chính phủ; trao đổi kinh nghiệm trong công tác vận động nữ CNVCLĐ thực hiện giữ gìn hạnh phúc gia đình; Hội nghị Kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam, tập huấn nghiệp vụ công tác Nữ công năm 2013 trong toàn Ngành với nội dung “Công tác giới trong lĩnh vực lao động” và phổ biến chế độ, chính sách lao động mới liên quan đến nữ CNVCLĐ.

CĐCTVN đã phối hợp với Ban VSTBPN Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác nữ, bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ trong toàn Ngành năm 2013. Các hoạt động nhân Tháng hành động vì trẻ em và ngày Gia đình Việt Nam, ngày Dân số Thế giới, ngày Dân số Việt Nam đã được Ban Nữ công tham gia tổ chức với nhiều nội dung thiết thực. Công đoàn nhiều đơn vị đã tổ chức biểu dương Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu, tổ chức các hoạt động giao lưu, tổng kết đánh giá công tác chăm sóc trẻ em, khen thưởng động viên học sinh giỏi, tặng quà học sinh nghèo vượt khó với tổng số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Trong dịp này, CĐCTVN đã tới thăm và trao tặng 50 suất quà cho các cháu con cán bộ CNVCLĐ trong Ngành có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó học giỏi; tặng thưởng cho 112 các cháu con CNVCLĐ trong Ngành đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế với tổng số tiền là 72.200.000đ. 

Công tác tham gia thực hiện và kiểm tra, giám sát việc chấp hành luật pháp, chính sách nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ CNVCLĐ được các đơn vị đã chủ động, với các nội dung trọng tâm là pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; vận dụng những chính sách có lợi cho lao động nữ và đ¬ưa vào Thỏa ước lao động tập thể để có căn cứ theo dõi, kiểm tra.

(Ảnh minh họa)

Trong đợt Sơ kết 3 năm phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” (2010-2013) đã có nhiều gương điển hình tiên tiến được tặng thưởng; 08 tập thể và 09 cá nhân được tặng Bằng khen của Công đoàn Công Thương Việt Nam và hàng chục ngàn lượt nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu cấp cơ sở. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tặng Cờ thi đua cho 01 tập thể, Bằng khen cho 01 tập thể và 04 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2013. 01 chị vinh dự được tặng Giải thưởng “Tài năng sáng tạo nữ” giai đoạn (2011-2012); 02 chị đạt danh hiệu nữ cán bộ công đoàn giỏi 5 năm (2008-2013) và được tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Tiêu biểu là Công đoàn các đơn vị: Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Cơ quan Bộ Công Thương, TCty Thuốc lá Việt Nam, TCty Thép Việt Nam, TCty Cổ phần Bia - Rượu - NGK Hà Nội, TCty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn, TCty Máy & Thiết bị Công nghiệp, TCTy Xây dựng Công nghiệp, TCty Giấy Việt Nam, TCty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp, TCty Điện tử tin học VN, TCty Thiết bị điện Việt Nam, TCty CP Xây  dựng Điện VN...

Năm 2014, nữ CNVCLĐ ngành Công Thương tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam và Đại hội II Công đoàn Công Thương Việt Nam. Cụ thể hóa các nhiệm vụ, chương trình, chỉ tiêu của Nghị quyết công đoàn các cấp và công tác nữ công phù hợp với tình hình đơn vị. Tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng nội dung Bộ Luật Lao động năm 2012, Luật Công đoàn năm 2012 và các Nghị định hướng dẫn thi hành liên quan đến lao động nữ và kiểm tra giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật lao động nữ; Phổ biến tuyên truyền Hiến pháp đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ 01/01/2014. Tổ chức tốt các phong trào thi đua trong nữ CNVCLĐ; Hưởng ứng tích cực và tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của Ngành và kỷ niệm 85 năm ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam như: Biểu dương “Cán bộ nữ công cơ sở tiêu biểu”, thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật lao động nữ”.

Tổ chức các hoạt động nhân dịp kỷ niệm các ngày kỷ niệm phụ nữ 8/3, 20/10, ngày Gia đình Việt Nam, Tháng Công nhân, Tháng hành động Vì trẻ em, Tháng Dân số, Ngày Dân số Thế giới, Ngày Dân số Việt Nam… với nội dung thiết thực và hình thức phù hợp. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xã hội, giúp đỡ cho đối tượng là nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà hỗ trợ con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, học giỏi.

Phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ để chỉ đạo thực hiện các mục tiêu kế hoạch hành động Vì sự tiến bộ phụ nữ của Ngành, đơn vị; Tổ chức kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ và trẻ em; Đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ cho nữ CNVCLĐ, phát hiện và giới thiệu cán bộ nữ công, cán bộ công đoàn và nữ CNVCLĐ xuất sắc trong phong trào tham gia vào các vị trí lãnh đạo.

Phát huy khí thế ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, với truyền thống con cháu Bà Trưng, Bà Triệu, lực lượng nữ CNVCLĐ ngành Công Thương cùng nhau đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các yêu cầu, nhiệm vụ đã đề ra.

Tạ Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch CĐCTVN