banner2019
 
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Phần mềm tư vấn pháp luật - Người bạn đồng hành của đoàn viên CĐ và NLĐ
Cập nhật lúc 03:45 ngày 21/03/2019
Tư vấn pháp luật là một trong những hoạt động thể hiện trực tiếp sinh động và rõ nét việc thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động của tổ chức Công đoàn. 
Nhằm thiết thực nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động tư vấn pháp luật, góp phần bảo vệ quyền lợi cho công nhân lao động, ngày 13/3/2019 Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức khai trương phần mềm tư vấn pháp luật trực tuyến cho đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động (NLĐ). 
Phần mềm tiếp nhận câu hỏi của người dùng thông qua cửa sổ (chatbox) đặt tại cổng thông tin điện tử của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (địa chỉ: www.congdoan.vn) về các vấn đề liên quan đến Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật An toàn vệ sinh lao động. Câu hỏi được NLĐ cung cấp thông qua việc nhập văn bản từ máy tính hoặc thiết bị di động có thể truy cập vào cổng thông tin điện tử của Tổng Liên đoàn và thông qua nói trực tiếp trên ứng dụng trên điện thoại di động. Sau khi nhận được câu hỏi, phần mềm sẽ phân tích và tự động trả lời các câu hỏi các câu hỏi phù hợp với dữ liệu có sẵn trong Phần mềm. Câu hỏi chưa có trong dữ liệu trong phần mềm thì phần mềm sẽ thông báo tới NLĐ biết và ghi nhận lại. Sau đó đó, phần mềm tự động đề nghị NLĐ cung cấp thông tin số điện thoại và email để có thể liên lạc và trả lời NLĐ. Phần mềm đảm bảo dùng được trên các trình duyệt internet phổ biến, trên máy tính và điện thoại, máy tính bảng. Dữ liệu của phần mềm đảm bảo có ít nhất 170 loại câu hỏi và câu trả lời, trong đó số câu hỏi về Bộ luật lao động chiếm ít nhất 50% tổng số câu hỏi. Câu trả lời đảm bảo đúng và phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.
Thực hiện phần mềm TVPL trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử Công đoàn Việt Nam là hoạt động nhằm giải đáp yêu cầu tư vấn pháp luật lao động và công đoàn của NLĐ một cách nhanh chóng, kịp thời, chính xác; giúp NLĐ hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình, nâng cao hiểu biết về pháp luật lao động và công đoàn của NLĐ; hướng dẫn NLĐ ứng xử đúng pháp luật trong từng hoàn cảnh cụ thể để thực hiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình; góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật lao động và công đoàn cho NLĐ, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật lao động và công đoàn đối với người lao động và người sử dụng lao động; góp phần giảm thiểu tranh chấp lao động dẫn đến ngừng việc tập thể và đình công; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, ổn định xã hội. Việc thực hiện phần mềm TVPL trực tuyến cũng là hoạt động thể hiện sự chủ động của tổ chức Công đoàn trong việc áp dụng thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động công đoàn.
Quá trình đánh giá, nghiên cứu, xây dựng phần mềm, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tìm kiếm, lựa chọn công nghệ tiên tiến nhất, có khả năng tích hợp đa nền tảng, gần gũi, thân thiện, dễ tiếp cận tới số đông người lao động; đơn vị chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo; tham vấn Tập đoàn Viettel về kỹ thuật, tính khả thi, khả năng tích hợp, ứng dụng trong các nền tảng/môi trường khác nhau; phối hợp với các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực lao động, công đoàn của các bộ, ngành để xây dựng dữ liệu của phần mềm gồm 200 câu hỏi, tình huống thực tế mà người lao động quan tâm, thường xuyên xảy ra trên thực tế.
Phần mềm tư vấn pháp luật trực tuyến luôn mong muốn là người bạn đồng hành của ĐVCĐ và NLĐ. NLĐ có những thắc mắc về  các vấn đề liên quan đến Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật An toàn vệ sinh lao động hãy truy cập vào trang web của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tại địa chỉ www.congdoan.vn để được tư vấn, hỗ trợ, giải đáp những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
Nguồn TLĐLĐVN