banner2019
 
Thứ tư, ngày 24 tháng 04 năm 2024
Thứ tư, ngày 24 tháng 04 năm 2024
CĐCTVN chung tay chăm lo cho đoàn viên, người lao động
Cập nhật lúc 11:28 ngày 17/01/2019
Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) hiện trực tiếp quản lý và chỉ đạo 16 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 135 CĐCS trực thuộc trực tiếp với khoảng 150 nghìn đoàn viên. Năm 2018, với phương châm mỗi CĐCS gắn với một lợi ích đoàn viên, các cấp CĐCTVN đã có nhiều hoạt động hướng về cơ sở, gắn với cơ sở, thiết thực chăm lo, đảm bảo và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần giúp đoàn viên và người lao động yên tâm làm việc.
Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy trao quà tết cho các đoàn viên
Nhiều hoạt động thiết thực 
Thực hiện chỉ đạo của TLĐ về “Năm Vì lợi ích đoàn viên công đoàn - 2018”, với mục tiêu để mọi đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, các cấp CĐCTVN đã dấy lên mạnh mẽ nhiều hoạt động chăm lo lợi ích, thực hiện các chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ. Cụ thể, CĐ PETROLIMEX và CĐ VNSTEEL đã ký kết và sử dụng trên 37.000 lít/kg bột giặt Jana do PETROLIMEX sản xuất cho trên một triệu bộ quần áo BHLĐ của VNSTEEL trong một năm; TCty HAPRO đã áp dụng chương trình giảm giá 3% tổng giá trị cho người mua có thẻ đoàn viên công đoàn tại chuỗi Siêu thị HAPRO tại Hà Nội... Cùng với đó là các hợp đồng, hợp tác, biên bản ghi nhớ về việc hỗ trợ phân phối, tiêu thụ, sử dụng sản phẩm của nhau được ký kết trong 02 Hội nghị tuyên truyền cung ứng hàng hóa trong nước thiết yếu cho các KCN, KCX được CĐCTVN phối hợp với Bộ Công Thương và TLĐ tổ chức tại Quảng Ninh và Cần Thơ trong năm 2018.
Hầu hết các đơn vị đã tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH của TLĐ về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động” với mức tối thiểu là 20.000 đồng/bữa/người, phục vụ ăn ca tự chọn cho cả 3 ca, các bếp ăn đều phục vụ từ 10 đến 18 món; bữa ăn bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, đúng giờ, vệ sinh nhà bếp sạch sẽ; thái độ phục vụ tận tình, chu đáo. Một số đơn vị tiêu biểu làm tốt như: VINACHEM, VINATABA, Giầy Đông Anh... Đặc biệt là tại VNSTEEL đã thực hiện được 21 nhà ăn tự chọn không chỉ đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn hướng đến cung cấp những bữa ăn giàu dinh dưỡng cho NLĐ. 
Đặc biệt, các hoạt động chăm lo cho NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán của tổ chức Công đoàn đã trở thành hoạt động thông lệ. CĐCTVN đã chỉ đạo các đơn vị thăm hỏi, chúc Tết và hỗ trợ đời sống NLĐ, đồng thời thành lập các đoàn trực tiếp đến thăm hỏi một số đơn vị có kế hoạch sản xuất trong dịp Tết, thăm CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại một số đơn vị; phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đang phải nghỉ để điều trị bệnh và gia đình có chồng, con là bộ đội đang công tác ở Trường Sa; hỗ trợ vé tàu xe để đoàn viên, CNVCLĐ về quê ăn Tết; tổ chức các hoạt động gặp mặt vui Xuân; mừng thọ tứ thân phụ mẫu của CNVCLĐ... Những hoạt động này đã để lại những ấn tượng, tình cảm tốt đẹp trong lòng NLĐ và toàn xã hội.
Đồng thời, một số đơn vị còn tham gia với các địa phương tổ chức hoạt động gặp mặt “Tết sum vầy” tại đơn vị mình. Tổng số tiền chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ, các đơn vị nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 toàn Ngành khoảng 107,665 tỷ đồng trong đó kinh phí cho các hoạt động từ công đoàn là 9,565 tỷ đồng. Qua đó, phát huy được vai trò và tạo được niềm tin của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên và NLĐ. Một số đơn vị điển hình là CĐ VNSTEEL, CĐ VINACHEM, CĐ SABECO, Đại học CN TPHCM… 
Tiếp tục đồng hành cùng NLĐ bằng các hoạt động tri ân, CĐCTVN đã cùng với Bộ Công Thương tổ chức thăm và tặng quà bằng tiền trị giá 40 triệu đồng cùng quà bằng hiện vật tri ân các thân nhân liệt sỹ và người có công đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng Người có công số 2 Hà Nội và Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Ninh Bình, đồng thời cùng với các đơn vị tổ chức thăm hỏi, động viên các cán bộ, đoàn viên công đoàn và NLĐ là gia đình chính sách, gia đình người có công trong toàn Ngành nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh Liệt sĩ. 
Dấu ấn Tháng Công nhân
Chăm lo cho đời sống đoàn viên, NLĐ là việc làm thường xuyên, liên tục của các cấp CĐCTVN, song hoạt động này được càng đẩy mạnh thực hiện trong Tháng Công nhân, tháng cao điểm hướng về NLĐ cả nước. 
Năm 2018, CĐCTVN đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 95/KH-CĐCT về việc tổ chức Tháng Công nhân, kêu gọi các cấp công đoàn trực thuộc, nhất là đối với các đơn vị có từ 1.000 đoàn viên công đoàn, CNLĐ trở lên tham mưu với cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền đề xuất với người sử dụng lao động và phát huy các nguồn lực xã hội để tổ chức Tháng Công nhân. Chủ đề năm nay được lựa chọn là “Mỗi công đoàn cơ sở – Một lợi ích đoàn viên”, theo đó, mỗi CĐCS đã chủ động lựa chọn các đối tác đề triển khai chương trình phúc lợi, đồng thời đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức ít nhất 01 hoạt động hoặc 01 mô hình chăm lo lợi ích cho đoàn viên, NLĐ. Thực hiện chỉ đạo, các cấp công đoàn trực thuộc đã tích cực triển khai chương trình “Phúc lợi đoàn viên”; diễn đàn “Nghe công nhân nói – Nói để công nhân nghe”; tổ chức hoạt động “Cám ơn người lao động”; phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” để lựa chọn những công trình, sản phẩm có tính sáng tạo và có phạm vi ảnh hưởng rộng của đơn vị mình tham gia bình chọn ở công đoàn cấp trên và tôn vinh, trưng bày tại triển lãm “Sản phẩm trí tuệ lao động Việt Nam”…
Việc triển khai Tháng Công nhân hàng năm tại các cấp trong CĐCTVN có tác dụng lớn đến việc thay đổi tư duy các cấp lãnh đạo quản lý trong việc quan tâm và tạo điều kiện thực hiện các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn; tạo ra sự lan tỏa đến đông đảo CNVCLĐ; tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần vào việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và sản xuất kinh doanh tại các đơn vị.
Cũng nhân dịp Tháng Công nhân năm 2018, CĐCTVN đã chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện các hoạt động chăm lo nhà ở cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo chương trình “Mái ấm Công đoàn” của Ngành. CĐCTVN đã  hỗ trợ 204 triệu đồng kinh phí chăm lo nhà ở cho đoàn viên công đoàn các đơn vị trực thuộc, trong đó: hỗ trợ xây 06 nhà và tặng quà 08 nhà “Mái ấm Công đoàn” và đã trực tiếp đến thăm và tặng quà nhà “Mái ấm Công đoàn” cho các đoàn viên công đoàn nhân dịp khánh thành nhà. Bên cạnh đó, CĐCTVN đã kịp thời tổ chức thăm hỏi, trao quà, động viên NLĐ bị tai nạn lao động và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do hỏa hoạn tại một số đơn vị như: CĐ VINAPACO, CĐ Công ty CP Hóa chất Vật liệu điện Hải Phòng, Công đoàn Công ty CP Phân lân Ninh Bình, Công đoàn Công ty CP Nhựa Hưng Yên…
Một mùa xuân mới lại đến mang theo cái Tết ấm áp cho mọi nhà, mọi đoàn viên và NLĐ. Các cấp công đoàn trực thuộc CĐCTVN lại bận rộn, náo nức chuẩn bị những kế hoạch chăm lo tết cho NLĐ ngành Công Thương với niềm hy vọng mỗi năm đời sống của NLĐ lại được nâng lên. Đồng thời khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và luôn đồng hành để cùng mang những mùa xuân đến với NLĐ ngành Công Thương trên mọi miền đất nước. 
CĐCTVN