banner2019
 
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Đoàn đại biểu CĐCTVN tham dự Hội nghị về Hòa Bình do Liên hiệp Công đoàn Thế giới và Công đoàn Hóa chất Pháp phối hợp tổ chức
Cập nhật lúc 09:01 ngày 22/12/2018
Được sự đồng ý của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, theo lời mời của Công đoàn Hóa chất Pháp, vừa qua, đoàn công tác của CĐCTVN do đồng chí Lê Thị Đức - Phó Chủ tịch CĐCTVN làm trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị quốc tế về Hòa Bình tại Pháp. 
Hội nghị quốc tế về Hòa bình do Liên hiệp Công đoàn Thế giới và Công đoàn Hóa chất Pháp phối hợp tổ chức với sự tham dự của 120 đại biểu đến từ 17 quốc gia trên 4 châu lục, diễn ra từ ngày 05 đến ngày 06/12/2018.
Toàn cảnh Hội nghị
Đại biểu tham dự hội nghị ngoài Công đoàn Hóa chất Pháp, Tổng Liên đoàn lao động Pháp có các đại diện công đoàn đến từ các nước đã và đang trải qua chiến tranh. Mục đích của Hội nghị nhằm kêu gọi công đoàn các nước tham gia bảo vệ hòa bình trên thế giới dưới mọi hình thức, tăng cường đoàn kết quốc tế giữa các công đoàn nhằm tạo thêm sức mạnh trước những thách thức trong giai đoạn hiện nay khi thế giới có những biến đổi khó lường, sự tinh vi của chủ nghĩa tư bản, hiểm họa từ việc sử dụng vũ khí sinh học, hạt nhân, vũ khí hủy diệt hàng loạt và các hình thức chiến tranh mới mà chúng ta cần nhận diện.
Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị, đã có nhiều ý kiến phát biểu tham luận, điển hình là các tham luận đại diện công đoàn các nước đang có nội chiến và chiến tranh xảy ra như Seria, Palestine, Libăng, Sudan, Iran… Các nước này đều nhận định trong chiến tranh, nội chiến, người hưởng lợi là chủ nghĩa tư bản do mục đích của họ là bán được vũ khí từ chiến tranh, can thiệp vào mỗi nước để phân chia thuộc địa, khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên.
Khi nói đến chiến tranh, thông thường người ta chỉ nghĩ và nói đến chiến tranh dùng bạo lực và vũ khí. Song, bên cạnh đó còn có chiến tranh kinh tế, thương mại không phải ai cũng nhận ra được. Qua hội nghị, các đại biểu mong muốn nhận diện tốt hơn về chủ nghĩa tư bản, sự xâm phạm quyền dân chủ người dân, khát vọng hòa bình của người dân trên toàn thế giới, sự thất nghiệp ở các nước, đặt biệt trong giới trẻ, phúc lợi ngày càng cắt giảm, trẻ em không được đến trường… 
Tham luận của các đại biểu từ các nước Nga, Ấn Độ, Monaco, Philipin, Hàn Quốc, Nga, Hy Lạp… đánh giá về những hậu quả của những cuộc chiến tranh truyền thống và phi truyền thống đồng thời chia sẻ với những khó khăn mà các nước đang có nội chiến xảy ra. Các đại biểu đánh giá cao chủ đề của Hội nghị, những thông tin về hình thức chiến tranh mới, tình trạng nhiều người lao động không có việc làm hoặc việc làm bấp bênh, lương thấp… cuộc chiến thương mại đang hoành hành khắp thế giới không loại trừ quốc gia nào. Tại nhiều quốc gia, CNTB thông qua các tập đoàn đa quốc gia, hàng rào thuế quan để chi phối chính trị, kinh tế các nước và nạn nhân là những người lao động yếu thế, nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo, tổ chức công đoàn cần sớm nhận ra các hình thức chiến tranh mới này để bảo vệ người lao động.
Đồng chí Lê Thị Đức, Phó Chủ tịch CĐCTVN phát biểu tham luận quan trọng tại Hội nghị
Tại diễn đàn này, đoàn đại biểu CĐCTVN đã có ý kiến tham luận để bày tỏ quan điểm, trách nhiệm và tinh thần đoàn kết công đoàn quốc tế, bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh, đặc biệt là các hình thức chiến tranh mới. Hòa bình, tự do và thịnh vượng luôn là mong mỏi, khát vọng của mọi dân tộc. Từ quá khứ đấu tranh gian khổ, lâu dài giành độc lập, tự do, Việt Nam thấu hiểu sâu sắc giá trị của hòa bình, quyền bình đẳng, quyền dân tộc tự quyết, quyền mưu cầu hạnh phúc và trong các cuộc chiến tranh chống đế quốc, tư bản, nhân dân và người lao động Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của Liên hiệp Công đoàn Thế giới, Tổng Liên đoàn Lao động Pháp và toàn thể người lao động yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Đó là nguồn động viên to lớn cả về vật chất lẫn tinh thần cho người dân Việt Nam giành độc lập, chủ quyền và hy vọng rằng trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của các bạn với mục tiêu vì sự ổn định, phát triển và vì việc làm, phúc lợi xã hội cho người lao động và những kinh nghiệm cũng như vai trò của công đoàn trong việc gìn giữ hòa bình ở mỗi quốc gia, kỹ năng bảo vệ người lao động trong các doanh nghiệp giai đoạn hiện nay.
Thông qua hôi nghị các đại biểu mong muốn cùng đoàn kết hợp tác công đoàn quốc tế để có định hướng tốt hơn, vĩ mô hơn trong hoạt động công đoàn, thời gian tới tăng cường trao đổi, tổ chức công đoàn không đơn độc trong cuộc chiến của mình, chúng ta cùng hành động bày tỏ tình đoàn kết hành động vì người dân, vì người lao động, chúng ta cần nhận diện và có hành động phù hợp, đẩy lùi âm mưu, bạo động, tìm ra nguyên nhân, nêu bật bản chất chiến tranh và âm mưu của Chủ nghĩa tư bản, lợi nhuận của doanh nghiệp phải đi đôi với tiền lương, chế độ phúc lợi người lao động, quyền công đoàn phải được thực hiện và quyền công dân cũng phải được thực hiện ở mỗi quốc gia.
Hội nghị đã đưa ra tuyên bố chung ngày 06/12/2018, trong đó nêu bật tầm quan trọng của hòa bình, yêu cầu cấp thiết của cuộc đấu tranh giành hòa bình và vai trò của tổ chức công đoàn. “Không có hòa bình sẽ không có hy vọng cải thiện điều kiện sống cho người lao động và gia đình họ, sẽ không có hy vong về tiến bộ xã hội cho nhân loài… Chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa đế quốc có trách nhiệm lớn trong việc gây ra chiến tranh. Hội nghị đoàn kết nhân dân, người lao động và các tổ chức công đoàn. Hội nghị phản đối mọi hình thức việc làm phi pháp đang diễn ra tại Cuba, Palestine hay bất cứ đâu trên thế giới, lên án mọi cuộc tấn công khủng bố… Trong tình đoàn kết, để trở nên hữu ích và hữu dụng, công đoàn cần xích lại gần nhau, phải có trách nhiệm với hòa bình, giải trừ vũ trang, vì sự hợp tác quốc tế và tiến bộ xã hội”.

Đoàn đại biểu CĐCTVN trao quà lưu niệm cho đại diện Công đoàn Hóa chất Pháp tại buổi làm việc nhân dịp diễn ra Hội nghị
Ngay sau khi kết thúc Hội nghị, chiều ngày 06/12/2018, tại trụ sở làm việc Công đoàn Hóa chất Pháp, Đoàn đại biểu CĐCTVN đã có buổi làm việc với ông Emanuel Lepine, Tổng thư ký và đại diện Ban Thường vụ Công đoàn Hóa chất Pháp. Thay mặt đoàn công tác của CĐCTVN, đồng chí Lê Thị Đức đã chuyển lời chào, lời cảm ơn của Chủ tịch CĐCTVN tới Ban Lãnh đạo Công đoàn Hóa chất Pháp đặc biệt là cá nhân đồng chí Tổng thư ký đã mời đoàn đại biểu CĐCTVN tham dự Hội nghị lần này đồng thời đoàn CĐCTVN đánh giá cao về ý nghĩa và nội dung của Hội nghị về hòa bình do Công đoàn Hóa chất Pháp phối hợp Liên hiệp Công đoàn Thế giới tổ chức rất thành công. Hai bên cùng nhau trao đổi về những thách thức của tổ chức công đoàn trong giai đoạn hiện nay và mong tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác giữa hai tổ chức công đoàn sau thời gian gián đoạn từ năm 2000 đến nay. Qua trao đổi ông Emamuel Lepine, Tổng Thư ký đã nhận lời sẽ sang thăm và làm việc với CĐCTVN trong năm 2019, đồng thời sẵn sàng hợp tác chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn với thế mạnh của Công đoàn Hóa chất Pháp đó là đào tạo nâng cao trình độ cán bộ Công đoàn, kỹ năng giải quyết tranh chấp lao động và đình công, kỹ năng thương lượng tập thể…
Các buổi tiếp xúc song phương với đoàn bạn bên hành lang Hội nghị
Tin bài: Đức Lê