banner2019
 
Thứ tư, ngày 17 tháng 04 năm 2024
Thứ tư, ngày 17 tháng 04 năm 2024
Chuyện thép, chuyện người, chuyện Tây Đô
Cập nhật lúc 08:44 ngày 29/10/2018
Nhân duyên tình cờ cho tôi cơ hội đồng hành cùng đoàn công tác của CĐCTVN và CĐ VNSTEEL đến thăm và làm việc với CĐ Công ty TNHH Thép Tây Đô - VNSTEEL một chiều thu tháng 10.

Nói vậy, nhưng thu chỉ là mùa thu của Hà Nội và miền Bắc, chứ thành phố Cần Thơ của Thép Tây Đô chỉ biết có mùa nước lên. Ngày chúng tôi đặt chân đến, Cần Thơ vừa trải qua đợt triều cường dâng cao lịch sử. Nhiều tuyến đường ở khu vực nội ô thành phố ngập nặng, không chỉ giao thông khó khăn mà hoạt động sinh hoạt, sản xuất của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn cũng ngưng trệ. Dưới cái nắng hơn 30 độ mà nhiều nơi vẫn chưa thể rút được nước, dù đã trải qua hàng chục giờ đồng hồ.
Báo cáo với đoàn CĐCTVN và Công đoàn VNSTEEL, bà Vương Thị Mai Tâm - Chủ tịch Công đoàn Thép Tây Đô cho biết, năm 2018, nhiều khó khăn đến từ sự biến động không ngừng của giá phôi và giá dầu DO hay giá thép phế liệu khiến chi phí chế biến thép bị đội lên cao, giá thành tăng, khả năng cạnh tranh không ổn định. Tuy nhiên, trong 9 tháng năm 2018, Công ty đã miệt mài sản xuất liên tục, chỉ dừng 15 ngày để thực hiện lắp giá cán vòng bi và sửa chữa lò nung.
Chủ tịch Công đoàn Thép Tây Đô Vương Thị Mai Tâm báo cáo với đoàn công tác về kết quả hoạt động CĐ và phong trào CNVCLĐ Công ty thời gian qua.
Đồng chí Trần Thanh Toàn - Tổng giám đốc Công ty Thép Tây Đô cũng chia sẻ, mấy hôm nay vì triều cường dâng cao làm các xưởng sản xuất đều ngập nước, nên Công ty đã thông báo người lao động tạm thời nghỉ, đồng thời tranh thủ bảo dưỡng lại máy móc, thiết bị để chuẩn bị sẵn sàng quay lại sản xuất ngay sau khi nước rút.
Do triều cường lên cao, nhà máy đang tạm thời dừng hoạt động sản xuất, Tổng giám đốc Thép Tây Đô Trần Thanh Toàn cho biết.
Những nỗ lực của Ban điều hành và tập thể công nhân Thép Tây Đô đã được đền đáp. Công ty hoạt động ổn định, lợi nhuận thu về khá, đảm bảo thu nhập và đời sống của hơn 300 người lao động, trong đó có trên 95% là công đoàn viên.
Bên cạnh các hoạt động công đoàn cơ bản như chuẩn bị quà Tết, thăm hỏi cán bộ công nhân viên ốm đau, bệnh tật, đại diện Công đoàn Thép Tây Đô cho hay, năm 2017 Công ty đã tổ chức trao Mái ấm Công đoàn 2017 cho công nhân Hữu Hoàng làm việc tại xưởng cán, đồng thời trích nguồn quỹ vì đồng nghiệp của Công đoàn Công ty để hỗ trợ vốn cho một công đoàn viên khó khăn khác. Hiện, Thép Tây Đô đang tiếp tục đề xuất lên Ban Xã hội từ thiện Công đoàn Tổng công ty để hỗ trợ Mái ấm công đoàn cho một công nhân xưởng cán khác có hoàn cảnh khó khăn, hiện đang phải ở trọ là anh Phạm Huỳnh Sang.
Ông Đỗ Đình Trường - Phó Chủ tịch Công đoàn TCT Thép Việt Nam thông tin thêm, Thép Tây Đô là một trong những Công đoàn cơ sở thuộc TCT có phong trào tốt, với các hoạt động đa dạng chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần của không chỉ công đoàn viên mà cả con em cán bộ công nhân viên, dù số lượng công đoàn viên không nhiều so với nhiều đơn vị khác. Đặc biệt, phong trào thể dục thể thao được hưởng ứng nhiệt tình bởi công nhân các xưởng cán, xưởng liệu, với nhiều môn như bóng đá, bóng bàn, quần vợt, cầu lông,…
Phó Chủ tịch CĐ VNSTEEL Đỗ Đình Trường tự hào "khoe" về chuyện phong trào ở Thép Tây Đô
Mải mê lắng nghe những chia sẻ của Công đoàn Thép Tây Đô, đến lượt đại diện CĐCTVN “có ý kiến chỉ đạo”, Chủ tịch Trần Quang Huy cười: “Không có chỉ đạo ở đây, mình chỉ chia sẻ với nhau thôi”. Ông Huy cũng bày tỏ sự quan tâm, lo lắng đến tập thể đoàn viên, người lao động Thép Tây Đô trước buổi làm việc, khi mà thị trường thép Việt đang có nhiều biến động khó lường và vấp phải sự bảo hộ mạnh mẽ từ nhiều thị trường xuất khẩu.
Đoàn CĐCTVN bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tới chất lượng đời sống của người lao động Tây Đô
“Thế nhưng khi đến đây, nghe đại diện Công đoàn cơ sở chia sẻ thì có vẻ những lo lắng này của CĐCTVN là không cần thiết nữa rồi”, Chủ tịch Trần Quang Huy vui mừng khẳng định, biểu dương những nỗ lực của Ban chấp hành Công đoàn Thép Tây Đô và người lao động thủ phủ miền Tây, không quên nhắc tới sự hỗ trợ, quan tâm sát sao của Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam VNSTEEL nhằm mang đến môi trường làm việc và đời sống tinh thần đầy đủ, phong phú nhất cho người lao động.
Chủ tịch Trần Quang Huy cùng các thành viên đoàn công tác trao tặng CĐ Công ty Thép Tây Đô phần quà để hỗ trợ, động viên đoàn viên công đoàn.
Nuối tiếc vì chưa có duyên gặp được khung cảnh sản xuất náo nhiệt thường nhật của nhà máy, đoàn CĐCTVN vẫn theo chân Tổng Giám đốc Thép Tây Đô Trần Thanh Toàn đi thăm từng xưởng cán, xưởng liệu. Vừa đi, ông Tổng Giám đốc Công ty vừa tâm sự với tôi, bình thường ở đây sản xuất liên tục, công nhân đông vui lắm, nhưng mấy hôm triều cường nước ngập hết xưởng, không thể làm việc được. “Thép chạy ra ở đây, đỏ rực, chụp ảnh đẹp lắm này, tiếc là hôm nay phóng viên lại không nhìn được”, ông Toàn dẫn tôi đến từng dây chuyền, từng loại máy móc. Vừa nói, ông vừa mở cho tôi xem những bức ảnh ông chụp nhà máy khi trước. Những bức ảnh được gửi đi trưng bày ở các triển lãm ảnh quy mô toàn quốc, không nói đến kỹ thuật chụp quá tài tình, mà hơn thế, tôi thấy trong đó là cả một bầu trời tâm huyết, một lòng yêu thương dành cho thép, dành cho người lao động ngành thép.

Những tấm hình đỏ rực đậm chất thép
Thăm quan 1 vòng quanh nhà máy, cả đoàn dừng chân tại nhà ăn tập thể của Công ty. Chị bếp trưởng chia sẻ, không chỉ bữa trưa mà cả bữa chiều ở đây thường xuyên được thay đổi thực đơn để phục vụ anh em công nhân làm việc vất vả. Các nhân viên nhà ăn cũng mời đoàn CĐCTVN thưởng thức món bánh khọt và bánh lọt đã chuẩn bị để công nhân trong kíp bảo dưỡng ăn giờ nghỉ giải lao. “Có đủ phần cho các anh em công nhân chưa, bếp có đủ chúng tôi mới ăn nhé”, Chủ tịch Huy không quên nhắc nhở.

Danh sách dài những món ăn phong phú trong thực đơn hàng ngày của cán bộ công nhân viên Thép Tây Đô
Ngồi ăn cùng nhóm khoảng 7-8 công nhân, thấy ai cũng niềm nở tươi cười dù là sau nhiều lao động mệt mỏi. Những câu chuyện bông đùa, những lời hỏi thăm chân tình, những đĩa bánh còn nóng hổi được đem ra liên tục khiến tôi không nỡ cầm máy ảnh lên nháy, sợ rằng tiếng chớp của báo chí sẽ xua đi bầu không khí tự nhiên, gần gũi ấy.
Chuyện thép, chuyện người, chuyện Tây Đô chứa đầy những nụ cười rạng rỡ
Đến khi về Hà Nội, tôi mới nhận ra rằng lần đầu tiên tôi đến một đơn vị sản xuất mà không có tấm ảnh nào của người lao động trong máy mình. Thế nhưng hình ảnh đoàn viên Thép Tây Đô vẫn nguyên vẹn trong tâm trí tôi, cùng những câu chuyện mà tôi đã mải mê chạy theo cả buổi chiều. Gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Công đoàn Công ty, các anh chị nhiệt tình đáp lại một câu khiến tôi nhớ mãi: “Người Tây Đô dễ thương thế đấy, có cơ hội em nhất định phải vào Tây Đô nữa, sẽ thấy người Tây Đô còn nhiều nét đẹp hơn.”
Nguồn: TCCT