banner2019
 
Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024
Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024
CĐCTVN tham dự Diễn đàn giao lưu thanh niên Đông Nam Á do IndustriAll tổ chức
Cập nhật lúc 01:40 ngày 26/10/2018
Từ ngày 22 - 23/10/2018, CĐCTVN đã cử cán bộ tham dự Diễn đàn giao lưu Thanh niên Đông Nam Á do Công đoàn Công nghiệp toàn cầu (IndustriAll) tổ chức tại Malaysia.
Tại Diễn đàn, đại diện Công đoàn các nước Việt Nam, Thái Lan, Campuchia,  Indonesia,  Philippines,  Maylaysia, Myanmar đã trình bày tham luận về việc làm của thanh niên trước những thách thức thị trường lao động trong kỷ nguyên số hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tạo ra những mối quan tâm và lo ngại về việc làm trong tương lai. Bên cạnh đó, các vấn đề như áp dụng kỹ thuật, công nghệ, phướng hướng để phát triển đoàn viên thanh niên vào tổ chức công đoàn cũng đã được các đại biểu nêu ra thảo luận trong Diễn đàn.
Các đại biểu tham dự Diễn đàn
Bà Sarah Flores - Cán bộ chương trình của IndustriALL đã trình bày những kế hoạch cho thanh niên trong kỷ nguyên số hóa, cuộc cách mạng công nghệ thông tin (ICT) là một quá trình liên tục và tác động của nó đối với sản xuất kinh doanh và thị trường lao động là một vấn đề không bao giờ kết thúc. Theo thống kê, tại khu vực Đông Nam Á, với 3/4 thanh niên trẻ (độ tuổi từ 18 - 35) chiếm 76% người lao động trẻ làm việc tự do, ký hợp đồng thời vụ, công việc không ổn định. Các nỗ lực việc làm cho thanh niên không dễ dàng bởi vì những thay đổi công nghệ đang diễn ra song song với những thay đổi do sự xuất hiện ngày càng nhiều các Hiệp định thương mại tự do ở châu Á, cùng với đó là cường độ cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu ngày một nhiều. Thị trường lao động, cả bên cung và bên cầu cũng đang thay đổi theo một môi trường kinh tế ngày càng phi điều tiết và toàn cầu hoá, công nghệ số hóa đang làm thay đổi doanh nghiệp và đảo lộn cách thức làm việc theo truyền thống. Nền kinh tế châu Á mang tính cạnh tranh cao, hiện nay được coi là đầu tàu của thế giới, do đó thị trường lao động phải năng động nhưng rất phức tạp, đặc biệt là sự ổn định về chế độ việc làm. 
Các đại biểu tham gia thảo luận tại Diễn đàn
Thông qua diễn đàn, IndustriALL cũng mong muốn Thanh niên khu vực Đông Nam Á cần áp dụng mạng xã hội như Facebook, Whatsapp, Twitter… để  tuyên truyền, kết nối thanh niên với tổ chức công đoàn, qua đó tạo cơ hội việc làm bền vững cho thanh niên. Đại biểu thuộc CĐCTVN đã tham gia tích cực trong các chương trình nội dung của Diễn đàn.
Lê Dung