banner2019
 
Thứ năm, ngày 18 tháng 04 năm 2024
Thứ năm, ngày 18 tháng 04 năm 2024
Đối thoại về chính sách BHXH, BHYT và BHTN với người lao động tại CĐ ngành Công Thương Quảng Bình
Cập nhật lúc 08:17 ngày 18/09/2018
Ngày 13/9/2018, Công đoàn ngành Công Thương Quảng Bình phối hợp với Trung tâm Tư vấn pháp luật Liên đoàn Lao động Tỉnh và BHXH Tỉnh tổ chức đối thoại với người lao động tại Công đoàn ngành Công Thương Quảng Bình
Dự và tham gia đối thoại với người lao động, về phía Liên đoàn Lao động Tỉnh có đ/c Nguyễn Xuân Toàn - Phó Chủ tịch LĐLĐ Tỉnh; về phía Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Bình có đ/c Phạm Văn Vẽ - Phó Giám đốc cùng đại diện lãnh đạo các phòng Chế độ chính sách, Giám định và Khai thác thu nợ, cùng 100 cán bộ, đoàn viên, người lao động ở 7 công đoàn cơ sở trong ngành Công Thương Quảng Bình. 
Tại buổi đối thoại các đại biểu đã được nghe triển khai một số nội dung, những điểm mới, chính sách mới của Luật BHXH, BHTY, BHTN đã được sửa đổi, bổ sung từ năm 2014 liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp và người lao động.
Sau khi được tiếp thu các nội dung mới của luật, đại biểu đã tập trung thảo luận và đưa ra 13 câu hỏi trong thực tế sản xuất mà các doanh nghiệp thường gặp. Câu hỏi tập trung về thời gian công tác, thời gian đóng BHXH để được nghỉ hưu. Vấn đề đáng quan tâm tại buổi đối thoại là trong thực tế người lao động ở một số doanh nghiệp không muốn tham gia đóng BHXH mà muốn cộng khoản tiền đóng BHXH vào tiền lương hàng tháng (tuy nhiên điều này dẫn đến cả người lao động và người sử dụng lao động vi phạm pháp luật). Bên cạnh đó, vấn đề được nhiều người lao động quan tâm nữa là các thủ tục tham gia BHXH, BHTY, BHTN; chế độ, điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ nghỉ việc hưởng chế độ khi sinh con... Các vấn đề trên đã được lãnh đạo LĐLĐ Tỉnh, BHXH, các phòng chức năng BHXH Tỉnh trả lời trực tiếp, nhằm giúp cho người lao động và người sử dụng lao động hiểu đúng và thực hiện tốt hơn các chế độ, chính sách đối với người lao động. 
Đồng chí Nguyễn Xuân Toàn - Phó Chủ tịch LĐLĐ Tỉnh đối thoại với người lao động
Buổi đối thoại là dịp để cán bộ, công nhân lao động hiểu rõ quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với chính sách BHXH, BHYT trong tình hình mới. Theo đó ý thức trách nhiệm của người lao động được nâng lên; tổ chức Công đoàn cũng kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Qua đó, tư vấn, giúp người lao động nắm thông tin về cách thức, quy trình đăng ký, hỗ trợ, giải quyết vướng mắc cho người lao động khi tham gia các loại bảo hiểm ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
CĐ ngành CT Quảng Bình