banner2019
 
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
CĐCTVN và IndustriALL tổ chức Hội thảo “Phát triển đoàn viên, Thương lượng Tập thể trong ngành Điện, Điện tử và CNTT”
Cập nhật lúc 05:00 ngày 08/08/2018
Ngày 02/8/2018 vừa qua, được sự hỗ trợ của Công đoàn CN Toàn cầu (IndustriALL), Ủy ban Châu Âu, sự ủng hộ của Tổng LĐLĐVN, CĐCTVN đã tổ chức thành công Hội thảo với chủ để “Phát triển đoàn viên, Thương lượng Tập thể và mạng lưới công đoàn trong ngành Điện, Điện tử và Công nghệ thông tin” tại thành phố Hồ Chí Minh. Hội thảo có sự tham gia của 43 đại biểu đến từ CĐ các đơn vị: Tổng công ty CP Thiết bị điện Việt Nam, Tổng công ty CP Điện tử và Tin học Việt Nam, đại diện LĐLĐ tỉnh Long An, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai...
Các đại biểu tham dự Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch CĐCTVN Lê Thị Đức cho rằng, Việt Nam là nước có tốc độ phát triển nhanh về ngành Điện, Điện tử và Công nghệ thông tin với mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ trở thành nước sản xuất lớn trên thế giới về thiết bị điện tử bằng công nghệ mới và thân thiện môi trường. Do đó, phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn trong lĩnh vực này cần được ưu tiên, quan tâm đúng mức.
Phó Chủ tịch CĐCTVN hy vọng Hội thảo sẽ mang đến những thông tin, kinh nghiệm về xu hướng phát triển của ngành và hoạt động công đoàn nhằm vận động, thu hút người lao động tham gia công đoàn, đồng thời xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh để tăng cường tính đại diện và bảo vệ có hiệu quả hơn nữa quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, tăng cường tính đoàn kết trong phong trào công đoàn trong nước cũng như quốc tế.
Trưởng Ban Điện, Điện tử, CNTT và Truyền thông IndustriAll Kan Matsuzaki phát biểu tại Hội thảo
Xu hướng toàn cầu và các hoạt động của ngành
Mở đầu hội thảo, Trưởng Ban Điện, Điện tử, Công nghệ thông tin và Truyền thông IndustriAll Kan Matsuzaki đã chia sẻ về xu hướng toàn cầu và các hoạt động của Ngành trong thời gian qua cũng như xu hướng trong tương lai. Cụ thể hơn đó là việc ứng dụng Điện tử và Công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất cũng như sản phẩm đang ngày càng đang ngày càng phát triển ví dụ như: Trí tuệ nhân tạo hay ứng dụng xe hơi tự lái trong ngành công nghiệp ô tô… và đó cũng là lý do góp phần phát triển người lao động trong Ngành. Bên cạnh đó ông Kan Matsuzaki cũng đưa ra mục tiêu trong tương lai đó là tiếp tục phát triển đoàn viên, hỗ trợ sáng lập, xây dựng mạng lưới công đoàn vững mạnh trong Ngành, tăng cường việc làm bền vững nhất là trong thời điểm cách mạng công nghiệp 4.0 có khả năng tác động đến số lượng việc làm trong tất cả các lĩnh vực hoạt động.
Cũng tại Hội thảo, ông Yoon Hyowon - Điều phối viên dự án IndustriALL đã chia sẻ về các kỹ năng Thương lượng tập thể, giúp học viên hiểu rõ hơn về vấn đề bóc lột sức lao động, quan hệ lao động giữa người chủ sở hữu và người lao động. Ông cũng đưa ra những hướng dẫn để có thể đem lại lợi ích tốt nhất cho người lao động, những nội dung quan trọng cần có khi thương lượng tập thể.
Công tác phát triển đoàn viên và xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh CĐCTVN
Tại Hội thảo, đồng chí Phan Thị Diệu Loan, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức CĐCTVN đã báo cáo về số lượng đoàn viên và người lao động toàn Ngành, theo đó, hiện nay CĐCTVN có tổng cộng 152.564 đoàn viên/162.382 lao động thuộc 16 Công đoàn cấp trên cơ sở và 132 Công đoàn cơ sở. Đồng chí cũng đã đưa ra mục tiêu của CĐCTVN đến năm 2023 sẽ thành lập CĐCS ở các doanh nghiệp, đơn vị mới; kết nạp mới khoảng 8.000 - 10.000 đoàn viên, thành lập mới 10 CĐCS; 75-85% CĐCS vững mạnh, trên 85% CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở xếp loại tốt; 100% UVBCH CĐCS, 75% tổ trưởng, tổ phó công đoàn được đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ công đoàn.
Các đại biểu tham luận tại Hội thảo
Báo cáo tham luận tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty CP Điện tử và Tin học Việt Nam Nguyễn Vi Tường Thuyết đã trình bày về công tác phát triển đoàn viên và xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh tại Tổng công ty. Tham luận nhấn mạnh việc phát triển đoàn viên công đoàn song song đó là xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh vì Công đoàn cơ sở vững mạnh không những phải bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động mà còn phải bảo vệ được cho tập thể người lao động và tổ chức công đoàn và bảo vệ cán bộ công đoàn.
Tăng cường hỗ trợ và hợp tác trong tương lai
Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Lê Thị Đức, Phó Chủ tịch CĐCTVN đã gửi lời cám ơn IndustriALL và Ủy ban Châu Âu đã hỗ trợ thực hiện Chương trình từ năm 2014 đến nay. Đã có gần 150 lượt cán bộ CĐCTVN được tiếp xúc và chia sẻ kinh nghiệm với chuyên gia của IndustriALL về các lĩnh vực như phát triển đoàn viên, xây dựng mạng lưới công đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, thương lượng tập thể, an toàn vệ sinh lao động trong ngành Điện, Điện tử, Công nghệ thông tin tại Việt Nam và trên thế giới. Đồng chí cũng hy vọng trong thời gian tới IndustriALL sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ các chương trình được tổ chức tại Việt Nam như: Hoạt động công đoàn trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể… 
Một số hình ảnh hội thảo:
Đồng chí Lê Thị Đức, Phó Chủ tịch CĐCTVN tặng quà lưu niệm cho Lãnh đạo IndustriALL nhân dịp Hội thảo
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc Hội nghị
Tin: Lê Khôi, Ảnh: Lê Long