banner2019
 
Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
CĐCTVN đồng hành cùng chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm” của Bộ Công Thương
Cập nhật lúc 02:45 ngày 20/07/2018
Căn cứ các nội dung phối hợp giữa Công đoàn Công Thương Việt Nam và Tạp chí Công Thương - đơn vị được Bộ giao thực hiện công tác Truyền thông cho chuỗi hoạt động “Hành động vì an toàn thực phẩm trong ngành Công Thương” thuộc Chương trình chiến lược quốc gia về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong nhiều tháng qua, cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động thuộc CĐCTVN đã nhiệt liệt hưởng ứng, tổ chức và lồng ghép, phối hợp nhằm phổ biến, tuyên truyền và thu thập được hàng vạn chữ ký vì an toàn thực phẩm thông qua nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa.
Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy ký tên hưởng ứng Chương trình tại Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2018
Mở đầu các sự kiện hưởng ứng chương trình này, tại Lễ phát động “Tháng Công nhân” và “Tháng hành động quốc gia về ATVSLĐ” của Ngành được tổ chức cuối tháng 4 năm 2018, CĐCTVN đã tổ chức triển khai trực tiếp việc ký tên hưởng ứng hoạt động “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm” thông qua 2 hình thức: Ký tên điện tử trên Fanpage của Chương trình và ký danh sách theo mẫu. Ngay tại buổi Lễ đã có gần 500 chữ ký thu được, thông qua sự kiện đã lan tỏa ý nghĩa của chương trình và giúp nâng cao nhận thức cho đoàn viên nói riêng và người tiêu dùng trong Ngành nói chung cũng như những cơ sở sản xuất, kinh doanh về vấn đề an toàn thực phẩm nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động trên cả nước.
Sau Lễ phát động, rất nhiều các công đoàn cơ sở đã hưởng ứng, tổ chức lồng ghép nội dung này vào các hoạt động của Tháng Công nhân cũng như các sự kiện chào mừng trước và sau khi diễn ra Đại hội công đoàn các cấp hướng tới Đại hội III CĐCTVN và Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh có liên quan trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức. 
Lãnh đạo CĐCTVN và Công đoàn TCty Giấy Việt Nam tham gia chương trình được lồng ghép tại Hội thao của Công đoàn Vinapaco chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp
Điển hình như tại Tổng công ty Giấy Việt Nam (Vinapaco), các cấp công đoàn đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của người lao động để sáng suốt lựa chọn và tiêu thụ các thực phẩm sạch, an toàn. Vinapaco cũng có các giải pháp, tuyên truyền, kiểm soát các bếp ăn tập thể tại Tổng công ty cũng như tại các đơn vị cơ sở, nâng cao chất lượng bữa ăn cho người lao động. Công đoàn Tổng công ty đã thực hiện được mục tiêu: 100% cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia ký hưởng ứng Chương trình “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm”.
Cũng như vậy tại Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP, đã thông qua nhiều hình thức tuyên truyền và lồng ghép tại các Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng cho ATVSV, hội thao CNVC 2018… để hưởng ứng và thu thập chữ ký ủng hộ Chương trình “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm”.
Cán bộ, đoàn viên công đoàn Sabeco hào hứng tham gia chương trình
Công đoàn Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cũng đã kêu gọi toàn thể CNVCLĐ trong Tổng công ty hưởng ứng chương trình, với 2.500 chữ ký được gửi về Ban Tổ chức, đồng thời, Sabeco cũng cam kết sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tất cả các công đoạn của quá trình sản xuất nhằm cung cấp cho thị trường các dòng sản phẩm thương hiệu Sabeco chất lượng và an toàn tuyệt đối.
Trong khi đó, tại các đơn vị Khối đào tạo trong Ngành, nơi mà có nhiều điều kiện về nhân lực cũng như phương thức tổ chức đã nhiệt liệt hưởng ứng Chương trình này. Rất nhiều các Trường Đại học, Cao đẳng lớn thuộc Bộ như: Đại học Điện lực, Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội, Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại, Đại học Công nghiệp… đã thu thập được hàng vạn chữ ký của các cán bộ, giảng viên và đông đảo học sinh, sinh viên. Tại đây, bên cạnh việc thu thập chữ ký trực tiếp của người tham gia, Công đoàn và Đoàn Thanh niên các Trường đã tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của học sinh, sinh viên trong việc thực thi pháp luật về ATTP; giảm thiểu ngộ độc thực phẩm do tiêu dùng thực phẩm không an toàn cũng như nói không với thực phẩm bẩn...
Đối với khối Công Thương địa phương, theo Thống kê của Ban Tổ chức, hầu hết Sở Công Thương các tỉnh, thành phố treo banner hưởng ứng Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm” trên Website của đơn vị, hoặc treo băng rôn, áp phích cổ động... cùng hàng nghìn chữ ký gửi trực tiếp hoặc chữ ký điện tử gửi về chương trình.
Song hành cùng Chương trình “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm”, nhiều Hội thảo như: “Chính sách pháp luật mới về An toàn thực phẩm và hành động của Doanh nghiệp vì sức khỏe cộng đồng”; “Đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn”… đã được Bộ Công Thương và Ban Tổ chức chương trình thực hiện với sự tham dự của Lãnh đạo Bộ, các đơn vị có liên quan thuộc Bộ cũng như các cơ quan hữu quan, các hiệp hội ngành hàng, nhà phân phối, các doanh nghiệp, chuyên gia đã cùng nhau trao đổi, phân tích về những vấn đề xoay quanh câu chuyện an toàn thực phẩm tại thị trường Việt Nam, hướng tới mục tiêu cuối cùng là tìm kiếm những giải pháp cùng doanh nghiệp phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng…
Có thể nói, việc tuyên truyền và thực hiện chung tay hành động về an toàn thực phẩm của các công đoàn cơ sở trong ngành Công Thương đã được tổ chức và phối hợp triển khai rất có hiệu quả bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú và thiết thực, đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức đối với cán bộ, đoàn viên và người lao động thuộc CĐCTVN nói riêng cũng như lan tỏa đến các tầng lớp trong xã hội cả nước nói chung.