banner2019
 
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Tổng kết 15 năm hợp tác đào tạo giảng viên kiêm nhiệm cho cán bộ công đoàn TƯLH CĐ Lào (giai đoạn 2003 - 2018)
Cập nhật lúc 04:32 ngày 11/07/2018
Được sự đồng ý của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN), sáng ngày 06/7, tại TP. Đà Nẵng, Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào tổ chức Hội nghị Tổng kết 15 năm quan hệ hợp tác đào tạo cán bộ công đoán làm công tác giảng viên kiêm nhiệm giai đoạn 2003 - 2018.
Tham dự Hội nghị về phía Việt Nam có đ/c Trần Quang Huy - Ủy viên Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương - Ủy viên Đoàn Chủ tịch TLĐLĐVN - Chủ tịch CĐCTVN, đ/c Quách Văn Ngọc - Phó Chủ tịch CĐCTVN và các đồng chí nguyên là Lãnh đạo CĐCTVN qua các thời kỳ, đại diện Lãnh đạo các Ban, Văn phòng CĐCTVN và đại diện Lãnh đạo các công đoàn cấp trên cơ sở trực thuộc ngành Công Thương. Về phía khách mời có đ/c Nguyễn Tuấn Anh - Phó Ban Đối ngoại TLĐLĐVN; đ/c Hoàng Hữu Nghị - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng và các cán bộ của Ban Đối ngoại TLĐLĐVN.
Về phía TƯLHCĐ Lào có đ/c Simun Unnasi - Phó Chủ tịch TWLHCĐ Lào, đ/c Chongchith Vongxa - Trưởng Ban Tuyên giáo TƯLHCĐ Lào, Ban Quản lý Dự án Đào tạo giảng viên Lào cùng 35 học viên đại diện cho hàng trăm học viên CĐ Lào tham dự Hội nghị.
Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy phát biểu khai mạc Hội nghị
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Trần Quang Huy cho biết, việc tổ chức Hội nghị Tổng kết 15 năm lần này tại TP. Đà Nẵng là dịp để người lao động, đoàn viên và nhân dân hai nước cùng nhau ôn lại và làm sâu đậm thêm tình hữu nghị đoàn kết đặc biệt giữa hai dân tộc Việt - Lào, mối quan hệ tốt đẹp đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane dày công vun đắp. Những kỷ niệm những năm kháng chiến chống Pháp của các nhà lãnh đạo cách mạng hai nước trong thời kỳ hoạt động của Đảng Cộng sản Đông Dương. Cũng như tình anh em hữu nghị gắn bó keo sơn trong cuộc chiến tranh chống Mỹ và trong công cuộc xây dựng đất nước độc lập, hòa bình tiến lên CNXH giai đoạn hiện nay. Hội nghị lần này cũng là cơ hội để các đại biểu trao đổi phương hướng, giải pháp thúc đẩy, phát triển quan hệ hợp tác hợp tác đào tạo cán bộ công đoàn làm công tác giảng viên kiêm nhiệm giữa hai Công đoàn và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt - Lào.
Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy tin tưởng, với quyết tâm chung đó, hai bên sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Công đoàn, sự hợp tác toàn diện giữa hai nước không ngừng phát triển cả bề rộng lẫn bề sâu, đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước. Hội nghị lần này cũng diễn ra trùng với thời gian nhân dân hai nước Việt - Lào long trọng tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (05/9/1962) và ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác (18/7/1977) là những sự kiện lịch sử trọng đại, dấu mốc quan trọng trong quan hệ song phương, khẳng định sự gắn bó vận mệnh của hai dân tộc Việt - Lào. Đồng chí đánh giá quan hệ Việt Nam - Lào là mối quan hệ “đặc biệt hiếm có”, được các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước dày công vun đắp. 
Phó Chủ tịch TƯLHCĐ Lào Simuon Unnasi phát biểu tại Hội nghị
Theo Phó Chủ tịch TƯLHCĐ Lào Simun Unnasi, những thắng lợi của cách mạng Lào đều gắn chặt với sự giúp đỡ và hy sinh to lớn của nhân dân Việt Nam anh em, trên tinh thần đồng chí cùng chung chiến hào, đồng cam cộng khổ, chiến thắng đế quốc xâm lược và phát triển đất nước. Ngày nay trên con đường xây dựng, phát triển kinh tế đất nước, nhân dân Lào luôn mong muốn được nhận sự hỗ trợ từ đất nước anh em Việt Nam. Thay mặt đoàn đại biểu TƯLHCĐ Lào, đ/c Simun Unasi cám ơn và đánh giá cao kết quả hợp tác đào tạo và thực hiện thời gian qua đã giúp cho công tác đào tạo của Công đoàn Lào phát triển, mở rộng đến cơ sở, chủ động nguồn giảng viên cho các lớp tập huấn ở cơ sở. TƯLHCĐ Lào mong muốn tiếp tục duy trì phát triển hơn nữa chương trình hợp tác trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh hội nhập khu vực, quốc tế và Việt Nam với Lào cùng là thành viên ASEAN. 
Trong thời gian qua, CĐCTVN và Ban Tuyên giáo TƯLHCĐ Lào thường xuyên trao đổi, hỗ trợ, giúp đỡ, sát cánh bên nhau trên các diễn đàn quốc tế, khu vực, đặc biệt trong quan hệ hợp tác đào tạo cán bộ công đoàn. Giai đoạn 2003 - 2018, hai bên đã phối hợp tổ chức tập huấn cho 318 lượt học viên Lào thuộc 04 khóa đào tạo (trong đó có 114 lượt cán bộ nữ). Nội dung tập huấn bao gồm: Phương pháp giảng dạy tích cực và các tài liệu liên quan đến hoạt động công đoàn. Kết quả, đã có hơn 100 giảng viên hoàn thành chương trình và nhận chứng chỉ giảng viên kiêm nhiệm. Đặc biệt, từ số giảng viên được CĐCTVN phối hợp đào tạo, phía bạn đã tổ chức được 160 lớp tập huấn về vai trò, vị trí, chức năng của tổ chức Công đoàn Lào, nhiệm vụ của cấp công đoàn cơ sở và giải quyết tranh chấp lao động với khoảng 5.210 học viên tham dự.
Trong 15 năm qua, CĐCTVN đã đón trên 33 lượt giảng viên Lào sang dự Hội nghị CLB Giảng viên CĐCTVN và cử hàng chục giảng viên, cán bộ sang hỗ trợ CĐ Lào tổ chức tập huấn. Ngoài ra, CĐCTVN còn hỗ trợ một số trang bị vật chất kỹ thuật, laptop, bảng, valy dụng cụ giảng dạy, 20 máy may công nghiệp, vải mẫu... với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.
Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết 15 năm hợp tác đào tạo giảng viên kiêm nhiệm cho cán bộ TƯLHCĐ Lào (2003 - 2018)
Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Ban Đối ngoại TLĐLĐVN, đ/c Nguyễn Tuấn Anh cám ơn và ghi nhận những hoạt động đối ngoại thiết thực, nỗ lực của CĐCTVN đã góp phần nâng cao công tác đối ngoại nhân dân của Đảng, Nhà nước ta nói chung và hoạt động đối ngoại công đoàn nói riêng; đồng thời đề nghị trong thời gian tới CĐCTVN chú trọng nâng cao chất lượng, xây dựng chương trình, kế hoạch đối ngoại công đoàn lồng ghép với các hoạt động của chuyên môn; nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động đối ngoại… Ban Đối ngoại sẽ tham mưu cho Đoàn Chủ tịch TLĐLĐVN nhằm tạo điều kiện tốt nhất trong hoạt động đối ngoại của ngành Công Thương.
Tại Hội nghị, đ/c Trần Quang Huy thay mặt BCH CĐCTVN tặng Bằng khen CĐCTVN cho Tập thể Ban Quản lý Dự án Đào tạo Cán bộ Công đoàn Lào và 04 cá nhân đã có thành tích xuất sắc đóng góp trong công tác đào tạo giảng dạy của CĐCTVN.
Thay mặt TƯLHCĐ Lào, đ/c Simuon Unnasi đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn Lào” cho Tập thể CĐCTVN và tặng Bằng khen của TƯLHCĐ Lào cho 04 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hỗ trợ đào tạo cán bộ công đoàn làm công tác giảng viên kiêm nhiệm của Công đoàn Lào.
 Dương Tuấn