banner2019
 
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Đoàn đại biểu CĐCTVN tham dự Hội nghị Công đoàn Công nghiệp Toàn cầu (IndustriALL)
Cập nhật lúc 04:32 ngày 11/07/2018
Được sự đồng ý của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN và theo lời mời của Công đoàn Công nghiệp toàn cầu (IndustriALL), từ ngày 01-05/7/2018, đoàn công tác của CĐCTVN do đ/c Lê Thị Đức - Phó Chủ tịch CĐCTVN làm trưởng đoàn đã có chuyến tham dự Hội nghị Ban Chấp hành khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Hội nghị nữ công của IndustriALL tại Malaysia. 
Trong khuôn khổ của chương trình, ngày 02/07/2018, Hội nghị phụ nữ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương do bà O’neil Michele, đồng Chủ tịch IndustrALL khu vực Châu Á - Thái Bình Dương làm chủ tọa đã được tổ chức với sự tham dự của 132 đại biểu và quan sát viên đến từ hơn 20 quốc gia thành viên.
Đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị
Hội nghị đã quyết nghị, đưa ra mục tiêu chính là tăng tỷ lệ tham gia của nữ lên 40%, cụ thể: Tăng tỷ lệ nữ tham gia công đoàn các cấp, từ cấp cơ sở đến cấp quốc gia và cấp toàn cầu; 40% nữ tham gia lãnh đạo và các cơ quan, tổ chức ra quyết định; 40% nữ tham các hoạt động, chương trình và dự án của IndustriALL và các chi nhánh.
IndustriALL cũng đã đề xuất những chiến lược cụ thể và bàn thảo các kế hoạch hành động để đạt được các mục tiêu như: Dựa vào thể chế/quy định/luật đưa ra các phương án cụ thể để tăng tỷ lệ tham gia của nữ; Phân bổ ngân sách cho nữ và các hoạt động liên quan đến nữ; Thành lập các tổ chức (ủy ban) nữ ở tất cả các công đoàn đặc biệt là ở các công đoàn nam chiếm ưu thế.
Tại Hội nghị, các đại biểu cũng nghe đại diện công đoàn các nước chia sẻ tình hình thực tiễn và kinh nghiệm xử lý các tình huống gặp phải. Qua trao đổi và tiếp xúc, các đoàn đại biểu nước bạn cũng đã nắm được và hiểu thêm về tình hình lao động nữ ngành Công Thương Việt Nam và các hoạt động, chương trình Ban nữ công đã phát động và thực hiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của lao động nữ trong những năm vừa qua. Mặc dù, một bộ phận lao động nữ ở Việt Nam cũng đã và đang phải đối mặt với thực trạng: Công việc bấp bênh, vấn đề bình đẳng giới, điều kiện làm việc ở một số ngành chưa tốt..., song các đoàn đại biểu nước bạn cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với nhiều thành tựu trong việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ của Việt Nam, tiêu biểu như chế độ thai sản vượt trội của Việt Nam dành cho lao động nữ, trong khi  phần lớn các nước được nghỉ thai sản trung bình từ 3 - 4 tháng, ngay cả một nước phát triển như Singapore, lao động nữ cũng chỉ được nghỉ thai sản 16 tuần, thì tại Việt Nam hiện đang áp dụng chế độ nghỉ thai sản 6 tháng.
Tại diễn đàn này, đoàn đại biểu Việt Nam cũng đã bày tỏ quan điểm, thái độ, trách nhiệm và tinh thần đoàn kết công đoàn quốc tế thông qua việc ký cam kết hành động đối với chiến dịch “Công đoàn nói không với bạo lực” do IndustriALL khởi xướng và thể hiện sự ủng hộ đối với Công đoàn Kim khí Hàn Quốc trong các chiến dịch đấu tranh cho lợi ích của người lao động đặc biệt là công nhân làm việc tại Công ty Samsung Hàn Quốc. 
Tiếp đó, trong hai ngày 03 và 04/7/2018, Hội nghị Ban Chấp hành khu vực Châu Á - Thái Bình Dương IndustriALL đã được tổ chức với sự tham dự của 193 đại biểu đến từ 20 nước tham gia, khai mạc Hội nghị, ngài Akira Takakura - Hội đồng Công đoàn Kim khí Nhật Bản đã nhấn mạnh: Các công đoàn đã và đang phải đối mặt với nhiều thách thức như các vụ tai nạn lao động chết người trong ngành mỏ, công nhân mất việc ở các ngành giày da, may mặc... cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra nhanh và mạnh mẽ ảnh hưởng không nhỏ đến người lao động. Điều này đòi hỏi các công đoàn cũng phải “tăng tốc” mới có thể bắt kịp xu hướng, đấu tranh và bảo vệ quyền lợi của người lao động hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, một tổ chức công đoàn vững mạnh, tin cậy. Tuy nhiên, ông cũng tin tưởng rằng với sự nỗ lực của IndustriALL và các chi nhánh, sự đoàn kết, hợp tác, các công đoàn có thể giải quyết và vượt qua các thách thức đó.  
Các đại biểu tham dự Hội nghị
Hội nghị đã tập trung bàn thảo 09 nội dung rất gần gũi, thiết thực với tổ chức công đoàn, đó là: Các cuộc đấu tranh và thắng lợi chính của Công đoàn ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; Thực hiện các chiến lược và mục tiêu của IndustriALL tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương; Tình đoàn kết quốc tế: tại sao, khi nào và làm thế nào để vận động quốc tế trong việc bảo vệ quyền của người lao động; Tính tổ chức và tình đoàn kết vì một phong trào công đoàn mạnh mẽ; Chiến lược chuỗi cung ứng để đối phó với xu hướng vốn toàn cầu; Nâng cao tỷ lệ tham gia của nữ trong các tổ chức công đoàn và Công đoàn Công nghiệp toàn cầu; Những thách thức đối với chính sách công nghiệp bền vững; Hướng tới Đại hội 2020: Kế hoạch hành động cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương; Bầu cử đồng Chủ tịch mới của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có lực lượng lao động lớn nhất thế giới nhưng cũng là khu vực có nhiều công nhân sống trong nghèo đói nhất. Vì vậy, trong thời gian qua, công đoàn các nước, đã đấu tranh cho người lao động và đạt được một số thắng lợi nhất định, điển hình như tại: Phong trào đấu tranh của công nhân ngành giấy FSP2KI, Indonesia; Nối lại các cuộc đàm phán tại Bajai, Ấn Độ; Thỏa thuận tiền lương cho công nhân hợp đồng tại Lafarge Holcim, Ấn Độ; Sự công nhận tổ chức công đoàn tại Furukawa, Philippines; Các điều kiện được bảo vệ tại Griffin Coal, Collie, Úc; Một chiến dịch đấu tranh để cải thiện điều kiện làm việc, dịch vụ y tế, chế độ nghỉ thai sản... 
Điều đặc biệt, tại nội dung “Nâng cao tỷ lệ tham gia của nữ trong các tổ chức công đoàn và Công đoàn Công nghiệp toàn cầu”, tiếp tục được bàn thảo sâu rộng tại Hội nghị đã một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của chính sách bảo vệ lao động nữ của IndustriALL. Và để đạt được mục tiêu này, rất nhiều tham luận tại Hội nghị cho rằng tại các công đoàn phải thay đổi trước, IndustriALL cũng đã thể hiện quyết tâm thực hiện mục tiêu trên thông qua công tác nhân sự đồng Chủ tịch khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nhiệm kỳ tới gồm 2 người, 1 nam, 1 nữ.
Hội nghị cũng đã khẳng định để đạt được các nội dung đã bàn thảo, cùng với sự hỗ trợ của IndustriALL, tinh thần đoàn kết, hợp tác quốc tế là không thể thiếu.
Kết thúc Hội nghị, ông Akira Takakura - Hội đồng Công đoàn Kim khí Nhật Bản và bà O’neil Michele - Đồng Chủ tịch IndustrALL khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nhiệm kỳ cũ đều được đề cử vào vị trí bầu đồng Chủ tịch IndustriALL khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nhiệm kỳ mới. Tuy nhiên, Bà Bà O’neil Michele xin rút vì bà được đề cử vào một vị trí mới của Công đoàn Úc thời gian tới. Vì vậy, IndustriALL đã ban hành dự thảo Nghị quyết việc đề cử vị trí đồng Chủ tịch IndustrALL khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nhiệm kỳ mới dành cho nữ sẽ được mở lại trong khoảng thời gian từ ngày 04 tháng 7 đến 04 tháng 8 (lưu ý: vị trí này được mở cho tất cả các đề cử, từ nữ có chức vụ danh nghĩa đến các thành viên thay thế của Ban chấp hành IndustriALL khu vực Châu Á - Thái Bình Dương).
Bên lề Hội nghị, Đoàn đại biểu CĐCTVN đã gặp gỡ ông Vanter, Tổng Thư ký Industriall toàn cầu, bà O’neil Michele, đồng Chủ tịch IndustrALL khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và chuyển lời chào, lời cảm ơn của Chủ tịch CĐCTVN tới IdustriALL đã mời đoàn đại biểu CĐCTVN tham dự Hội nghị lần này, đồng thời mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của IndustriALL trong các hoạt động của CĐCTVN trong thời gian tới, tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế nhằm xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.
Một số hình ảnh của đoàn đại biểu CĐCTVN tại Hội nghị:

Đồng chí Lê Thị Đức, Trưởng đoàn đại biểu CĐCTVN ký cam kết hành động đối với chiến dịch “Công đoàn nói không với bạo lực” do IndustriALL khởi xướng
Các đại biểu đoàn CĐCTVN tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với Tổng Thư ký Industriall toàn cầu và đồng Chủ tịch IndustrALL khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Lê Đức, Huyền Cư