banner2019
 
Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
Công đoàn Công Thương Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2014
Cập nhật lúc 09:35 ngày 13/01/2014

Sáng ngày 11/01/2014, tại Hà Nội, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Vũ Huy Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; Đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Các đồng chí lãnh đạo các Ban của Tổng Liên đoàn và lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Công đoàn Công Thương Việt Nam, các đồng chí Chủ tịch công đoàn cấp trên cơ sở, công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Công Thương Việt Nam, Công đoàn ngành Công Thương các tỉnh, thành phố và lãnh đạo đại diện Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố, Công đoàn các ngành Trung ương tại Hà Nội tới dự Hội Nghị.

Đ/c Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Công Thương phát biểu với Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Lý Quốc Hùng, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam khẳng định: Năm 2013, các cấp công đoàn  Công Thương Việt Nam đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến cho đoàn viên, người lao động về những Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan trực tiếp đến người lao động và tổ chức Công đoàn; tham gia xây dựng chính sách, luật pháp về lao động, công đoàn; phối hợp chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động; có trên 90% đơn vị ký thỏa ước lao động tập thể, trong đó có hơn 60% bản thỏa ước có các điều khoản cao hơn so với quy định của luật và có lợi hơn cho người lao động; trên 95% CNVCLĐ được ký HĐLĐ; 98% các đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức; có 89,6% đơn vị tổ chức hội nghị người lao động; có 94% CNVCLĐ được đảm bảo đầy đủ BHYT, BHXH, BHTN...

Năm 2013, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, lao động sáng tạo. Kết quả, toàn ngành có hơn 20 nghìn sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, làm lợi 215 tỷ đồng; có 120 đồng chí đoàn viên công đoàn được Tổng Liên đoàn tặng Bằng Lao động sáng tạo. Không chỉ chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, đoàn viên công đoàn trong ngành các cấp công đoàn trực thuộc còn tích cực hưởng ứng, ủng hộ các hoạt động xã hội như phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng quà cho các thương bệnh binh, gia đình chính sách; người già cô đơn, trẻ em khuyết tật, trẻ em là nạn nhân chất độc màu da cam; xây nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm; ủng hộ các quỹ từ thiện; giúp đỡ đồng bào lũ lụt ở miền Trung... và trực tiếp làm công tác xã hội khác với số tiền  ủng hộ hàng chục tỷ đồng.

Đ/c Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch TLĐLĐVN phát biểu tại Hội nghị

Năm 2014, Công đoàn Công Thương Việt Nam sẽ tập trung các nhiệm vụ như triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội II Công đoàn Công Thương Việt Nam và thực hiện các chương trình công tác toàn khóa; tổ chức các hoạt động chào mừng những ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng trong năm. Đặc biệt là tổ chức các phong thi đua lập thành tích thiết thực chào mừng 85 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền hoạt động trên bản tin, trang thông tin điện tử Công đoàn Công Thương Việt Nam.

Minh họa và làm rõ nét hơn những hoạt động nổi bật trong năm 2013, đại diện các cấp công đoàn trong ngành đã phát biểu tham luận tại Hội nghị, cùng chia sẻ những kinh nghiệm trong phong trào CNVCLĐ, đồng thời có những đề xuất, kiến nghị với Công đoàn Công Thương Việt Nam nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong năm 2014.

Đ/c Lý Quốc Hùng, Chủ tịch CĐCTVN báo cáo tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho rằng: Báo cáo tổng kết công tác năm 2013 đã nêu bật được những chuyển biến mới, kết quả tích cực và quan trọng của phong trào CNVCLĐ, hoạt động công đoàn ngành. Công đoàn Công Thương Việt Nam ngày càng khẳng định một cách rõ rệt hơn, vững chắc hơn vai trò của mình, thực sự là chỗ dựa tin cậy của người lao động. Tiếng nói của các cấp công đoàn trong ngành ngày càng có giá trị, và được tôn trọng trên rất nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội và đời sống. Công đoàn đã trở thành một thực thể không thể thiếu được trong việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, vì sự tiến bộ của doanh nghiệp. Thay mặt Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã biểu dương, ghi nhận và đánh gía cao những thành tích và đóng góp của Công đoàn Công Thương Việt Nam vào sự phát triển của ngành Công Thương trong nhiều năm qua và đặc biệt trong năm 2013.

Định hướng nhiệm vụ năm 2014, đồng chí Bộ trưởng đề nghị Công đoàn Công Thương Việt Nam và các cấp công đoàn trong ngành bám sát và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XI Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội lần thứ II Công đoàn Công Thương Việt Nam; quan tâm hơn nữa việc hướng về cơ sở; chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của người lao động, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt trong các hoạt động. Nhất là tăng cường phối hợp cùng với chính quyền, đồng hành cùng với nhau, động viên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hoàn thành thắng lợi những nhiệm vụ được giao phó. Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có kiến thức, sáng tạo, có bản lĩnh, có trách nhiệm và có uy tín đối với người lao động. Trong khâu chỉ đạo và tổ chức thực hiện cần quan tâm hơn, xác định rõ các trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải; mọi hoạt động công đoàn cần tiếp tục được đổi mới hình thức, nội dung để đáp ứng yêu cầu ngày càng phong phú, đa dạng của thực tiễn để qua đó phấn đấu hoàn thành tốt vai trò, chức năng nhiệm vụ của mình.

Chủ tịch TLĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng và Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trao Cờ thi đua
của TL
Đ cho các tập thể 

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn đã đánh giá cao những kết quả mà Công đoàn Công Thương Việt Nam đã đạt được trong năm qua như công tác tuyên truyền, giáo dục; công tác đào tạo, tập huấn cán bộ công đoàn, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn; các đơn vị ký thỏa ước lao động tập thể, đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động đạt tỷ lệ cao; hoạt động của các cấp công đoàn đã góp phần không nhỏ vào thành tích chung của ngành Công Thương. Tán thành với những nhiệm vụ năm 2014 nêu trong báo cáo, Chủ tịch Tổng Liên đoàn đề nghị Công đoàn Công Thương Việt Nam cần tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở nhằm đạt hiệu quả cao hơn nữa, thu hút ngày càng nhiều người lao động vào tổ chức công đoàn và coi đây là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của hoạt động công đoàn; tăng cường tuyên truyền, phổ biến và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; chú trọng công tác an toàn lao động; các cấp công đoàn phải coi trọng công tác giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú để Đảng xem xét, kết nạp… Ngoài các chương trình, hoạt động xã hội, Công đoàn Công Thương Việt Nam cần tiếp tục phát động sâu rộng trong CNVCLĐ toàn ngành tiếp tục ủng hộ chương trình “Tấm lưới nghĩa tình” của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn. Đây là chương trình mang ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc đối với ngư dân của chúng ta. Cả hệ thống Công đoàn Việt Nam  đang tích cực tổ chức các hoạt động chăm lo cho công nhân lao động đón Tết, các cấp công đoàn Công Thương cần phải nỗ lực đảm bảo không có gia đình công nhân lao động nào không có Tết.

Các tập thể được trao tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn và Cờ thi đua của Công đoàn Công Thương Việt Nam

Toàn cảnh Hội nghị 

Tại hội nghị, đ/c Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN và đ/c Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã trao Cờ thi đua xuất sắc năm 2013 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho các công đoàn cấp trên cơ sở, công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Công Thương Việt Nam, và nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn năm 2013 được tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn và cờ thi đua, bằng khen của Công đoàn Công Thương Việt Nam.

        Hồng Tiến