banner2019
 
Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024
Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024
Đẩy mạnh tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng trong CNVC LĐ ngành Công Thương
Cập nhật lúc 03:37 ngày 10/01/2014

Nhu cầu năng lượng ngày một gia tăng do sự phát triển của nền kinh tế, mặt khác nguồn năng lượng không phải là vô tận và ngày một cạn kiệt nếu chúng ta không biết sử dụng hợp lý và hiệu quả. Chính vì vậy, vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đang là mối quan tâm toàn cầu.

Nhu cầu tiêu thụ năng lượng, đặc biệt là điện năng trong các đơn vị thuộc ngành Công Thương Việt Nam rất lớn, chiếm tới 70% - 80% tổng nhu cầu điện năng của cả nước. Trong tương lai xu thế tiêu thụ năng lượng này sẽ còn tăng cao hơn nữa. Với mục tiêu đảm bảo cung ứng điện ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ đặt ra mục tiêu giai đoạn 2011-2015 phải đạt mức tiết kiệm từ 5-8% tổng mức tiêu thụ năng lượng của cả nước. Để làm được điều đó, các bộ, ngành liên quan, các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp (DN) nhà nước, các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm đã và đang tích cực tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện đồng bộ các chương trình, đề án, giải pháp tiết kiệm năng lượng thuộc lĩnh vực và địa bàn quản lý. Xây dựng phong trào tiết kiệm năng lượng trong CNVC- LĐ ngành Công Thương là một hoạt động thiết thực nhằm giảm bớt chi phí của các doanh nghiệp, cơ quan tổ chức, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội của Ngành.Các giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả nhằm giảm chi phí sản xuất, thúc đẩy sản xuất bền vững của các doanh nghiệp với việc đảm bảo khả năng tiếp cận bền vững các giải pháp về an toàn, hiệu quả năng lượng; giảm tỷ lệ tiêu thụ năng lượng, tăng hiệu quả kinh tế góp phần nâng cao mức sống cho người lao động, bảo vệ môi trường và đưa ra các đề xuất thiết thực, tư vấn các giải pháp TKNL cho các đơn vị trong Ngành.


Lãnh đạo CĐCTVN trao giải cho tập thể, cá nhân đạt thành tích trong Cuộc thi Tìm hiểu Tiết kiệm năng lượng.

Từ nhận thức đó, thông qua các chương trình hoạt động, Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) đã triển khai hưởng ứng chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, tuyên truyền, phổ biến thông tin, nâng cao nhận thức, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các tổ chức công đoàn CĐCTVN và CNVC LĐ trong Ngành.

Bên cạnh việc triển khai Chương trình TKNL, CĐCTVN cũng đã phối hợp với Viện FES (Đức) triển khai Chương trình bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.

Với mục đích tuyên truyền phổ biến thông tin, vận động CNVCLĐ ngành Công Thương, nâng cao nhận thức, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường trong các đơn vị ngành Công Thương, để thực hiện một cách có hiệu quả cao nhất Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2013 của Bộ Công Thương, năm 2013, CĐCTVN đã xây dựng kế hoạch vận động đoàn viên công đoàn, CNVC LĐ trong Ngành thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và Chỉ thị 171/CT-TTg về tăng cường tiết kiệm điện. Bên cạnh đó, CĐCTVN đã tổ chức Hội thảo “Những giải pháp về TKNL, nhân rộng các mô hình tiên tiến trong Ngành” nhằm nâng cao nhận thức của các cơ sở sản xuất công nghiệp và người lao động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Một số bài dự thi tiêu biểu

Nhằm nâng cao nhận thức cho người lao động, CĐCTVN đã tổ chức tập huấn phổ biến kiến thức TKNL cho đại diện các công đoàn đơn vị trực thuộc; in và phổ biến 2000 tờ rơi về TKNL đến các tổ chức công đoàn; tổ chức cuộc thi sáng tạo các giải pháp, ý tưởng công nghệ thiết bị TKNL trong các cấp CĐCTVN.

Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đã ban hành Quyết định số 481, ngày 24/10/2013, về tổ chức và ban hành Thể lệ Cuộc thi tìm hiểu Tiết kiệm năng lượng trong CNVC LĐ ngành Công Thương VN và Công văn số 493, ngày 28/10/2013 về vận động công đoàn các cấp tham gia hưởng ứng Cuộc thi.Cuộc thi tìm hiểu tiết kiệm năng lượng góp phần nâng cao nhận thức về TKNL, đưa ra các giải pháp sáng tạo của công nhân lao động, giảm chi phí sản xuất, bảo vệ môi trường.

Sau gần 3 tháng phát động, trong số hàng chục ngàn bài dự thi của CNVC LĐ toàn Ngành, 250 bài thi tiêu biểu đã được lựa chọn tham gia chung khảo cấp Ngành. Ngày 10/01/2014, CĐCTVN đã tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi. Kết quả, về giải tập thể, Ban Tổ chức Cuộc thi đã trao giải Nhất cho CĐ Công nghiệp Hóa chất VN, giải Nhì cho Công đoàn TCty Thép VN và Công đoàn Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, giải Ba cho Công đoàn TCty CP Xây dựng điện VN, CĐ TCTy Máy Thiết bị Công nghiệp và CĐ Giấy và Bột giấy VN. Giải Nhất cá nhân thuộc về anh Ngô Quang Thọ thuộc CĐ Công nghiệp Hóa chất VN. Tổng số giải thưởng cho được trao cho các cá nhân và tập thể là 27 triệu đồng.

Theo Ban Giám khảo, hầu hết các bài thi đã thể hiện ý thức và sự nghiêm túc của người tham gia dự thi. Bài dự thi được trình bày công phu, nội dung phong phú, nhiều hình ảnh, tư liệu quý chứng tỏ người viết đã dày công nghiên cứu, sưu tầm. Ở nhiều đơn vị, CNVCLĐ còn tích cực tham gia và vận động mọi người trong đơn vị, gia đình tham gia cuộc thi.  CNVCLĐ nhiều đơn vị đã được phổ biến rất nhiều hành động thực tế để tiết kiệm năng lượng (TKNL), từ việc làm sao cho tiết kiệm điện, gas, xăng dầu, khoáng sản trong sinh hoạt gia đình cũng như trong sản xuất đến những ý tưởng trong nghiên cứu, ứng dụng. Có thể nói, mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn đang thực sự trở thành một “tuyên truyền viên” về TKNL ở cơ quan, đơn vị và gia đình.

Song song cuộc thi là các phong trào thi đua TKNL được các cấp CĐ phối hợp với chuyên môn triển khai ở hầu hết các DN. Từ đó, nhiều bài viết về kinh nghiệm TKNL được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều sáng kiến TKNL được đưa vào ứng dụng đem lại hiệu quả lớn cho DN.

         Đ/c Trịnh Xuân Tuyên, Phó Chủ tịch CĐCTVN - khẳng định: Đây là lần thứ 3 CĐCTVN triển khai trong toàn Ngành chương trình tuyên truyền và phát động Cuộc thi về Tiết kiệm năng lượng. Qua đó, góp phần tuyên truyền phổ biến thông tin, vận động CNVC LĐ ngành Công Thương, nâng cao nhận thức, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường trong các đơn vị ngành Công Thương để thực hiện một cách có hiệu quả cao nhất Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2013 của Bộ Công Thương. Nhiều DN thực hiện rất tốt chương trình vận động CNVC TKNL trong cuộc sống. Tiết kiệm năng lượng là vấn đề Quốc sách, không phải là công việc làm một lần, không phải là vấn đề của mỗi người, mỗi tổ chức, mà phải thực hiện lâu dài và ổn định, cần sự chung sức của toàn xã hội.Do đó, CĐCTVN tiếp tục triển khai tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tiết kiệm điện trong các DN, trong đội ngũ CNVCLĐ và người dân, chỉ đạo công đoàn các cấp phối hợp với chuyên môn thực hiện nhiều biện pháp trong quản lý kỹ thuật và quản lý kinh doanh, kết hợp với đầu tư cải tạo nâng cấp thiết bị, máy móc để sử dụng hiệu quả và TKNL…

Thanh Hương