banner2019
 
Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024
Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024
Mở rộng điều kiện được hưởng BHXH một lần
Cập nhật lúc 07:40 ngày 30/03/2018
Bộ Y tế ban hành Thông tư 56/2017/TT-BYT hướng dẫn thi hành Luật BHXH và Luật An toàn - vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế. Trong đó quy định rõ các trường hợp được hưởng BHXH một lần với 6 nhóm bệnh và những người suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên…
Cụ thể, Thông tư hướng dẫn các bệnh được hưởng chế độ BHXH một lần gồm: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ trướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS đồng thời không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.
Bên cạnh đó, người tham gia BHXH cũng sẽ được hưởng chế độ BHXH một lần, khi mắc các bệnh, tật khác mà có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên, không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày, cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.
Người lao động sẽ có nhiều hơn các điều kiện để hưởng BHXH một lần
Thông tư cũng dành riêng một chương hướng dẫn về việc cấp và quản lý giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Theo đó, việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH phải đáp ứng các yêu cầu sau đây: Do cơ sở khám chữa bệnh (KCB) đã được cấp giấy phép hoạt động và có phạm vi hoạt động chuyên môn phù hợp cấp, cá nhân người cấp giấy phải được phân công của người đứng đầu cơ sở KCB đó. 
Trường hợp cơ sở KCB không phải là pháp nhân thì người hành nghề phải đăng ký mẫu chữ ký với cơ quan BHXH. Một lần khám chỉ được cấp một giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. 
Trường hợp người bệnh cần nghỉ dài hơn 30 ngày thì khi hết hoặc sắp hết thời hạn nghỉ ghi trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đã được cấp, người bệnh phải tiến hành tái khám để người hành nghề xem xét quyết định. 
Trường hợp NLĐ trong cùng một thời gian được 2-3 chuyên khoa của các cơ sở KCB khác nhau khám và cùng cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, thì chỉ được hưởng một trong những giấy chứng nhận có thời gian nghỉ dài nhất. 
Trường hợp khám nhiều chuyên khoa trong cùng một ngày tại cùng một cơ sở KCB thì chỉ cấp một giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH…