banner2019
 
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Đẩy mạnh chương trình phúc lợi đoàn viên công đoàn
Cập nhật lúc 06:43 ngày 14/03/2018
Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động (NLĐ) do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam ký với các tập đoàn, tổng công ty là hoạt động rất có ý nghĩa, nhằm chăm lo, cải thiện đời sống đoàn viên công đoàn và NLĐ, cũng như góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ký thỏa thuận với 17 đầu mối, trong đó, chín đơn vị đã triển khai nội dung ký kết.
Có thể kể tới một số doanh nghiệp (DN) như: VietinBank, Tập đoàn Dệt May, Vinaphone, Mobifone, Công ty cổ phần FPT, Vinafood 1,
Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim, Saigon - Co.op TP Hồ Chí Minh, Tập đoàn Xăng dầu, Tổng công ty cổ phần Jestar Pacific Airlines, Công ty cổ phần Nutifood, Hiệp hội khách sạn du lịch công đoàn. Các đối tác này cam kết cung cấp các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho đoàn viên với giá ưu đãi, giảm từ 5% đến 20%, cũng như giảm giá một số mặt hàng vật tư thiết yếu dùng vào xây dựng công trình thuộc các thiết chế công đoàn.
Với sự tích cực, sáng tạo trong phối hợp thực hiện, đầu mối các đơn vị của hai bên tại một số địa phương đã triển khai cụ thể, phù hợp thực tế, mang lại kết quả bước đầu. Nhiều đoàn viên, NLĐ phấn khởi khi được sử dụng sản phẩm, dịch vụ giảm giá từ thỏa thuận của hai bên. Thị trường của DN mở rộng như Công ty cổ phần Nutifood, Hiệp hội khách sạn du lịch công đoàn, Mobifone… Trưởng ban Tuyên giáo, Chính sách Pháp luật, Công đoàn Đường sắt Việt Nam Nguyễn Thanh Hoàn cho biết: Ngay sau khi ký thỏa thuận, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai ngay, áp dụng linh hoạt với cả đoàn viên chưa được đổi thẻ mới với mức 5%. Bên cạnh đó, chỉ cần có xác nhận của công đoàn cơ sở, tập thể đoàn viên công đoàn được chấp nhận mua vé giảm giá. Đến nay, thông qua chương trình, đã có 300 thẻ đoàn viên công đoàn được giảm giá. Bà Vũ Hồng Mai - Giám đốc Trung tâm F.Friends, đại diện Tập đoàn FPT - cho biết, qua khảo sát, mảng bán lẻ được đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) tiếp cận nhiều nhất. Trong quá trình khảo sát công nhân tại các khu công nghiệp, chúng tôi nhận thấy, nhiều công nhân muốn mua sản phẩm điện tử, nhưng một lúc bỏ ra hơn năm triệu đồng để mua sản phẩm là quá khả năng tài chính của họ. Vì vậy, chúng tôi áp dụng dịch vụ sử dụng trước và trả tiền sau đối với công nhân, không tính lãi suất. Đông đảo công nhân và DN đều hưởng ứng chính sách này.
Tuy nhiên, sau một năm triển khai chương trình đã nảy sinh nhiều vướng mắc, khó khăn. Phó Tổng Giám đốc Mobifone Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ cũng như nhiều DN khác, Mobifone đã có kế hoạch giảm giá cho CNLĐ nhưng DN đang gặp khó trong việc phối hợp công đoàn nhằm xác định đối tượng được giảm giá. Cùng băn khoăn trên, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Petrolimex Nguyễn Văn Sự cho biết, đơn vị đã có thông báo chính thức tới các cửa hàng có bán sản phẩm giảm giá cho đoàn viên trong toàn quốc nhưng đầu mối liên hệ với các công đoàn cơ sở có đông CNLĐ chưa có. Ông Sự đề nghị Tổng LĐLĐ, Việt Nam chỉ đạo công đoàn các cấp cung cấp đầu mối liên hệ tại công đoàn cơ sở, nhằm triển khai chương trình giảm giá thuận lợi hơn.
Bên cạnh đó, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển gạo Việt (Vinafood 1) Nguyễn Xuân Hồng cho biết, sau khi ký kết, Vinafood 1 đã trực tiếp liên hệ với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp nhằm đặt vấn đề cung cấp gạo cho bếp ăn công nghiệp, nhưng phần lớn các bếp ăn này đã được đấu thầu xong. Đối với việc giảm giá cho đoàn viên, Vinafood 1 đã có hệ thống bán hàng trực tuyến (online) cũng như trực tiếp. Hiện Tổng công ty chờ tích hợp thẻ công đoàn sẽ triển khai bán online, tạo thuận lợi nhất cho khách hàng là đoàn viên công đoàn. Ông Nguyễn Thanh Hoàn đề xuất, cần tuyên truyền rộng rãi về chương trình hơn nữa tới đông đảo đoàn viên, NLĐ, nhất là về các chương trình giảm giá.
Trước những khó khăn, vướng mắc nêu trên, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường cho biết, Tổng liên đoàn sẽ chỉ đạo bằng văn bản đến LĐLĐ các tỉnh, trong đó nêu rõ những việc cụ thể LĐLĐ huyện, công đoàn các khu công nghiệp, từng công đoàn cơ sở phải làm để xúc tiến mạnh mẽ chương trình. Đồng thời, một số địa phương có đông CNLĐ sẽ tổ chức các hội nghị với thành phần tham dự là chủ tịch LĐLĐ các huyện, công đoàn các khu công nghiệp, nhất là ở công đoàn cơ sở có đông đoàn viên, NLĐ, tạo cơ hội để các DN phổ biến rộng rãi chương trình hợp tác. Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường yêu cầu, đối với công đoàn cơ sở có đông NLĐ, địa phương cần có công văn giới thiệu cho các đối tác đến làm việc, phổ biến về chương trình. Đối với các doanh nghiệp ký tham gia chương trình, cần thông báo cụ thể đến các đơn vị bán lẻ cũng như đoàn viên, NLĐ thông tin giảm giá khi mua sản phẩm. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện để khắc phục vướng mắc có thể xảy ra; khen thưởng, động viên những nơi làm tốt.
Phúc Quân