banner2019
 
Thứ tư, ngày 24 tháng 04 năm 2024
Thứ tư, ngày 24 tháng 04 năm 2024
CĐCTVN: Vun đắp niềm tin, kỳ vọng của người lao động
Cập nhật lúc 05:20 ngày 17/01/2018
Sáng 17/1/2018, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 với sự tham dự của đại diện công đoàn các đơn vị trong Ngành. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Dấu ấn công đoàn
Báo cáo tổng kết, ông Trần Quang Huy - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) cho biết, hiện nay CĐCTVN trực tiếp quản lý 16 công đoàn cấp trên cơ sở và 567 công đoàn cơ sở trực thuộc. Trong năm 2017, tình hình việc làm của toàn ngành tương đối ổn định, thu nhập của người lao động bình quân đạt 5,98 triệu đồng/người/tháng, bố trí nhà ở cho 11.453 cán bộ, đời sống tinh thần người lao động được chăm lo, gắn với các hoạt động, văn nghệ, xây dựng thiết chế văn hóa và xây dựng văn hóa đặc trưng của đơn vị, doanh nghiệp.
Năm 2017, chất lượng lao động toàn ngành Công Thương đã được nâng lên, đáp ứng đầy đủ yêu cầu tình hình mới. Cụ thể: đội ngũ công nhân lao động đã qua đào tạo chiếm trên 70%; Khi doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị, công nhân lao động đã có thể đảm đương được công việc mới (kể cả những máy móc, thiết bị đòi hỏi trình độ cao); Các trường đào tạo đã gắn đào tạo nghề với doanh nghiệp, xây dựng môn học giáo trình gắn với thực tiễn...
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của CĐCTVN
Điểm nổi bật của hoạt động công đoàn trong năm 2017 đó chính là công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động. Năm 2017 là “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, do đó CĐCTVN đã làm việc với một số công đoàn trực thuộc về việc chăm lo cho lợi ích của đoàn viên công đoàn và trao đổi các nội dung liên quan đến việc ký thoả thuận hợp tác trong triển khai thiết chế cho người lao động.
Cụ thể, Tổng Công ty Thép Việt Nam cam kết sẽ bán giảm giá thép xây dựng theo tỷ lệ hợp lý cho các công trình xây dựng thiết chế cho người lao động; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam bán giảm giá cho các siêu thị công đoàn hoặc các tổ chức phục vụ đoàn viên công đoàn sản phẩm bột giặt, nước giặt với mức từ 10 - 18%...
Trong Tháng Công nhân năm 2017, 200 cuộc mít tinh và gần 30 hội diễn văn nghệ và giao lưu thể thao đã được tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, người lao động. Bên cạnh đó, các đơn vị đã phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động.
Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy báo cáo tình hình hoạt động của CĐCTVN trong năm 2017
Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, hầu hết các đơn vị đảm bảo chất lượng bữa ăn ca cho người lao động với mức bình quân là 20.000 đồng/bữa/người. Một số đơn vị đã nhân rộng mô hình nhà ăn ca tự chọn, tiêu biểu là một số đơn vị trong Tổng Công ty Thép Việt Nam, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam...
Cũng trong năm 2017, chương trình “Tết Sum vầy” và những hoạt động chăm lo trong dịp Tết Nguyên đán cho đoàn viên, người lao động cũng đã được CĐCTVN chú trọng. CĐCTVN đã trực tiếp và chỉ đạo công đoàn các đơn vị trực thuộc thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ cho 37.160 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ vé tàu xe để đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) về quê ăn Tết; tổ chức các hoạt động gặp mặt vui Xuân; mừng thọ tứ thân phụ mẫu của CNVCLĐ...
Hoạt động công đoàn phải tạo niềm tin cho người lao động
Chia sẻ về kế hoạch hoạt động của CĐCTVN trong năm 2018, ông Trần Quang Huy cho biết: Công đoàn ngành sẽ nỗ lực phát huy vai trò đại diện cho quyền lợi của người lao động ngành Công Thương chăm lo tốt hơn cho đời sống của người lao động trong ngành cũng như góp phần thực hiện công tác xã hội.
Bộ trưởng kỳ vọng, CĐCTVN phải nâng cao vai trò của mình thông qua các hoạt động, vấn đề liên quan đến người lao động.
Bên cạnh đó sẽ nỗ lực hoàn thành 11 nhiệm vụ cơ bản đưa Công đoàn Công thương trở thành công đoàn tiêu biểu trong Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của CĐCTVN, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động của BCH CĐCTVN trong chỉ đạo công tác phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn đạt được trong năm 2017.
Bộ trưởng nhấn mạnh, năm 2017 là một năm nhiều thử thách nhưng lại đánh dấu bước chuyển mình căn bản của ngành. Ngành Công Thương đã thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu được Quốc hội, Chính phủ giao, trong đó nhiều chỉ tiêu có mức vượt xa yêu cầu đề ra. Có được những thành công đó là nhờ sự đoàn kết, đồng tâm, đồng lòng của các cán bộ, CNVCLĐ trong ngành Công Thương.
Các tập thể nhận cờ thi đua của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và Công đoàn Công Thương Việt Nam
Do đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh mong muốn, CĐCTVN phải nâng cao vai trò của mình thông qua việc tham gia tích cực, đóng góp xây dựng điều lệ mới cho các tập đoàn đang tái cơ cấu, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến người lao động.
Mặt khác, khi các hiệp định thương mại song phương, đa phương được ký kết có hiệu lực thì công đoàn chính là tổ chức phải tuyên truyền giáo dục để người lao động nâng cao nhận thức, đạt sự đồng thuận, hài hòa giữa lợi ích của người chủ doanh nghiệp và người lao động. Không những vậy, trong giai đoạn này, CĐCTVN còn phải đổi mới hoạt động của mình một cách mạnh mẽ để tạo niềm tin, thu hút người lao động tham gia vào tổ chức công đoàn một cách tự nguyện chứ không phải dùng biện pháp hành chính.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh kỳ vọng, Ban Chấp hành CĐCTVN cùng toàn thể cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi những nhiệm vụ công tác công đoàn trọng tâm năm 2018, góp phần quan trọng vào sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế xã hội của ngành, của đất nước.
Cũng tại hội nghị, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã trao Cờ thi đua cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong "Phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2017" và Công đoàn Công Thương Việt Nam tặng Cờ thi đua cho các đơn vị xuất sắc trong "Phong trào thi đua và hoạt động công đoàn năm 2017".
Hạ Vũ