banner2019
 
Thứ tư, ngày 24 tháng 04 năm 2024
Thứ tư, ngày 24 tháng 04 năm 2024
Chuyện chàng “Triệu Phú”
Cập nhật lúc 08:39 ngày 28/08/2017
Sinh con ra ai cũng mong những điều tốt đẹp nhất cho con. Ba mẹ anh Trần Triệu Phú cũng vậy, luôn muốn con sung túc, mạnh khỏe nên đã gửi gắm những ước vọng đó vào cái tên vừa hay vừa ý nghĩa.
Rồi công việc mà anh Phú chọn lại là gia công cơ khí chính xác, tại Phân xưởng Cơ điện Công ty TNHHMTV Thép miền Nam – VNSTEEL. Giữa một môi trường làm việc rất tốt, giữa bạn bè, đồng nghiệp, anh Phú đã trở thành “triệu phú” với vai trò là đồng tác giả của rất nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm lợi cho Công ty rất nhiều.
Tướng tá bụi bặm, râu tóc rậm rì, tác phong chậm rãi và chính xác, nhưng nét mặt và giọng nói lại hiền khô, anh Triệu Phú đúng là một người thợ cơ khí chuẩn mực như trong tưởng tượng lâu nay của bất kỳ ai. Là dân Sài Gòn nhưng vì đã chọn làm Thép miền Nam để làm việc nên đã gần 10 năm nay anh gắn bó với đất Vũng Tàu, ngày ngày đi về giữa Công ty với cư xá để cuối tuần được về nhà đoàn tụ cùng gia đình, vợ con. Cuộc sống của anh vì thế dường như luôn có một mục đích khiến anh phải hướng tới để đạt được và phần thưởng là hai ngày xả hơi cuối tuần được “sống chậm” dưới mái nhà của mình. Nói như vậy bởi ai đã từng đến Thép miền Nam đều sẽ thấy không khí rộn ràng, gấp gáp, hăng say, đầy tinh thần trách nhiệm và sáng tạo tràn ngập. Ở nơi đây dường như thời gian không bao giờ ngưng lại!
Kể từ khi thực hiện sắp xếp lại lao động theo đề án tái cơ cấu, một nguồn cảm hứng cống hiến đã lan tỏa mạnh mẽ trong toàn đơn vị, nó tác động đến tấ cả ở bất kỳ lĩnh vực nào, dù là người công nhân nhỏ bé nhất. Lẽ thường 4h30 là hết giờ làm việc nhưng từ khi chuyển đổi mô hình mới, công việc nhiều hơn, bận hơn nhưng ai cũng tinh thần trách nhiệm hơn nên 6h- 6h30 anh em vẫn làm việc ào ào. Sự cuốn hút của công việc cứ thế kéo anh Triệu Phú đi, cùng các đồng nghiệp của mình, anh có những sáng kiến cải tiến tiết kiệm làm lợi cho Công ty như: Gia công chế tạo mới cụm gối đỡ bơm tăng áp lò điện; thi công lắp đặt bơm C41WWPU03 sử dụng cho dàn cán, block khi cán sản phẩm D10, D12; Sắp xếp thiết bị, hợp lý hóa quá trình vận hành các máy công cụ; Giải pháp chuyển đổi bánh cán S27 sang S22 phi 6-BLOCK MILL; Gia công chế tạo máy gập thép thành phẩm; giải pháp giảm thời gian bảo trì sửa chữa, hư hỏng đột xuất cho xi lanh thủy lực trạm bảo trì thùng rót thép PXL bằng phương pháp gia công lắp thêm đường dầu và xi lanh thủy lực mới; Chuyển đổi sao chép dữ liệu Chương trình bằng ổ địa mềm sang USB cho máy CNC02; Mở rộng phạm vi thử nghiệm máy SPECTRO; Cải tạo sữa chữa bàn rung khuôn…
Tôi đã phải mất rất nhiều công “lọc” ra những thành tích của anh Triệu Phú trong mấy chục trang Biên bản họp hội đồng xét sáng kiến cải tiến kỹ thuật năm 2015 và 2016. Có thể nói, nếu như coi những sáng kiến cải tiến của anh Phú là một bông hoa đẹp thì những thành tích chung trong lao động sáng tạo của công nhân lao động Thép miền Nam sẽ là một rừng hoa!
Trước khi về với Thép miền Nam, anh Triệu Phú đã có thời gian dài làm tại một đơn vị cũng trực thuộc hệ thống Tổng công ty Thép Việt Nam – VNSTEEL nhưng vì gần nhà nên anh chỉ cần sáng đi tối về. Chỉ tới khi chuyển công tác về đây, vì đường xá đi lại xa xôi nên gia đình đã thống nhất để anh ở lại. Cư xá của Thép miền Nam khang trang, rộng rãi, lại thêm hệ thống máy tập thể dục thể thao rất hiện đại vừa mới được trang bị, cùng với đó là các phong trào thể thao văn hóa rất sôi nổi… đã khiến anh phần nào nguôi đi nỗi nhớ nhà, nhớ gia đình. Đối với một người đàn ông thâm trầm như anh, việc nói ra những lời yêu thương, nhớ nhung là không dễ. Nhưng trong câu chuyện ngày hôm đó, có hơn 1 lần anh nói tới chữ “nhớ” và “thương”. Sống tích cực và tình cảm, đó thực là những gì mà những người lao động của Thép miền Nam luôn hướng tới dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, giống như anh - Trần Triệu Phú!
Theo TCCT