banner2019
 
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Công đoàn ngành Công Thương Sơn La: Từ Đại hội đến Đại hội
Cập nhật lúc 09:00 ngày 13/06/2017

Đại hội Công đoàn ngành Công Thương Sơn La lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2017-2022 diễn ra ngày 08/6/2017 đã thành công tốt đẹp.

Đến dự và chỉ đạo Đại hội có đ/c Hoàng Ngân Hoàn - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La. Đại hội cũng rất vinh dự được đón đ/c Lý Quốc Hùng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo các doanh nghiệp, công đoàn ngành địa phương (Giáo dục, Y tế, Giao thông vận tải, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Công đoàn Viên chức Tỉnh…

Toàn cảnh Đại hội

Đ/c Hoàng Anh Dũng - Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Sơn La cho biết, chất lượng đội ngũ CNVCLĐ ngành Công Thương Sơn La trong 5 năm qua có những chuyển biến tích cực. Trong tổng số gần 1.100 đoàn viên thì trình độ đại học, cao đẳng là 250 người, trung cấp là 600 người, còn lại là lao động phổ thông và công nhân kỹ thuật; trong đó lao động nữ chiếm 56% tổng số đoàn viên. Về trình độ lý luận, 15 đ/c có trình độ cử nhân và cao cấp, 60 đ/c trình độ trung cấp. Thu nhập của người lao động năm sau luôn cao hơn năm trước tuy nhiên chưa đồng đều giữa các bộ phận trong cùng một doanh nghiệp, giữa các doanh nghiệp thuộc Ngành. Năm 2016 thu nhập bình quân toàn Ngành đạt 4,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 66% so với năm 2011. Ngành Công Thương Sơn La đã xây dựng được chiến lược phát triển giai đoạn 2015-2020 tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng quy mô, ngành hàng, liên doanh, liên kết, huy động vốn đầu tư thực hiện đa dạng hóa sản xuất kinh doanh, tận dụng lợi thế so sánh về vị trí kinh doanh, thực hiện văn minh thương mại , phát triển hệ thống bán hàng, do đó, việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động có nhiều chuyển biến tích cực. Người lao động yên tâm, phấn khởi, gắn bó với tổ chức, với doanh nghiệp.

Trong 5 năm qua, Nghị quyết Đại hội XVI đã được Công đoàn ngành Công Thương Sơn La triển khai có hiệu quả và đã đạt được nhiều thành tựu trong nhiều mặt công tác như: Công đoàn tham gia quản lý, tham gia kiểm tra, giám sát việc xây dựng chế độc chính sách phát luật, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; đẩy mạnh tham gia các hoạt động xã hội để hỗ trợ các gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khó khăn về nhà ở, giúp họ có điều kiện ổn định cuộc sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác; công tác tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị cơ bản, giáo dục về truyền thống, chính sách pháp luật về lao động, về giới, kiến thức ngành nghề, tập huấn tay nghề, kỹ năng…cho đoàn viên Công đoàn, CNVCLĐ trong Ngành luôn được chú trọng với nhiều hình thức phong phú qua đó, nâng cao tinh thần yêu nước, ý thức cảnh giác cách mạng chống lại âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch; công tác tổ chức cán bộ, phát triển đoàn viên và xây dựng CĐCS vững mạnh được đổi mới, có kết quả tích cực (thành lập được 2 CĐCS ngoài quốc doanh, kết nạp trên 120 đoàn viên, tiếp nhận 01 CĐCS với gần 200 đoàn viên; tổ chức 02 lớp tập huấn cho trên 60 cán bộ Công đoàn không chuyên trách…); các phong trào thi đua yêu nước và phong trào nữ CNVCLĐ được tổ chức hiệu quả, thiết thực, nâng cao về chất (100% cơ quan doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn đơn vị văn hoá; 95% gia đình CNVCLĐ đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hoá”; vận động 100% CNVCLĐ ký cam kết "4 không" với ma túy, trong 5 năm qua không có trường hợp nào liên quan đến ma túy được phát hiện và bị xử lý, 100% các CĐCS không có CNVCLĐ mắc nghiện ma túy)…

Chủ tịch CĐCTVN Lý Quốc Hùng phát biểu chỉ đạo Đại hội

Ghi nhận những kết quả của phong trào thi đua UBND Tỉnh, Liên đoàn Lao động Tỉnh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tặng 05 Cờ thi đua xuất sắc, 12 Bằng khen cho tập thể, 35 Bằng khen cho cá nhân và nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp các ngành cho trên 100 lượt CNVCLĐ; 1500 lượt nữ CNVCLĐ được công nhận đạt danh hiệu ''Giỏi việc nước, đảm việc nhà'' từ cấp cơ sở đến cấp Tổng Liên đoàn.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trên cơ sở đánh giá những hạn chế, tồn tại trong quá trình hoạt động nhiệm kỳ 2011-2016 và nhận định về bối cảnh nền kinh tế của tỉnh, của đất nước giai đoạn tới, Đại hội xác định mục tiêu, phương hướng công tác nhiệm kỳ 2017-2022 là: “Tiếp tục xây dựng đội ngũ CNVCLĐ ngành Công Thương Sơn La có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ ngày càng nâng cao. Đẩy mạnh việc chăm lo giải quyết việc làm, thực hiện tốt pháp luật về lao động, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho người lao động. Tăng cường tổ chức các phong trào thi đua trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS trong các thành phần kinh tế. Xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh”. Theo đó, các chỉ tiêu cụ thể đã được xác định: Tổ chức tuyên truyền, học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của ngành của địa phương cho CNVCLĐ đạt từ 90% trở lên; phấn đấu 100% CĐCS (nơi có tổ chức Đảng) hàng năm giới thiệu ít nhất 02 quần chúng ưu tú để Đảng xem xét kết nạp; 80% CNLĐ được đào tạo nghề; phấn đấu giữ vững và không để phát sinh các trường hợp CNVCLĐ liên quan đến ma túy; 100% đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, 90% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động; 90% trở lên doanh nghiệp có CĐCS ký Thoả ước lao động tập thể; 100% người lao động được ký hợp đồng lao động theo qui định pháp luật; 100% CĐCS xây dựng được các quỹ xã hội, phấn đấu không còn hộ CNLĐ nghèo phải trợ giúp; phấn đấu đến năm 2022 có 2500 đoàn viên, 30 CĐCS; có từ 80%  trở lên số CĐCS đạt vững mạnh trong đó 50% đạt vững mạnh xuất sắc, không có CĐCS yếu kém; 100% Uỷ ban kiểm tra hoạt động từ loại khá trở lên; Công đoàn Ngành giữ vững danh hiệu đạt loại Tốt; 100% cán bộ chủ chốt CĐCS được bồi dưỡng nghiệp vụ và phương pháp hoạt động Công đoàn, tổ chức 02 lớp tập huấn cán bộ Công đoàn; tổ chức ít nhất 01 Hội diễn văn nghệ, 2 giải thể thao toàn Ngành. Để đạt được những mục tiêu và chỉ tiêu trong 5 năm tới, Đại hội đã đề ra nhiệm vụ chủ yếu và các nhóm giải pháp để thực hiện.

Tại Đại hội, các đại biểu đã được nghe đ/c Hoàng Ngân Hoàn - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Sơn La phát biểu chỉ đạo, đánh giá về những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua và định hướng hoạt động trong nhiệm kỳ tới.

Đ/c Lý Quốc Hùng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đã phát biểu chia sẻ và chúc mừng Đại hội; đồng thời động viên Công đoàn ngành Công Thương Sơn La cùng toàn thể đoàn viên, CNVCLĐ trong Ngành khắc phục mọi khó khăn, bám sát nhiệm vụ, quyết tâm tiếp tục phấn đấu vươn lên thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra, đạt nhiều thành tích, kết quả cao hơn nữa trong những năm tới.

Nhân dịp này, Chủ tịch CĐCTVN Lý Quốc Hùng đã tặng CĐN CT Sơn La 1 bức tranh lưu niệm và trao 05 suất trợ cấp, mỗi suất 2 triệu đồng cho 05 nữ đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các CĐCS trực thuộc Công đoàn ngành Công Thương Sơn La. Số tiền trợ cấp được trích từ Nguồn đóng góp xã hội của ngành Công Thương Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động phối hợp giữa CĐCTVN với CĐN Công Thương Sơn La, thể hiện tấm lòng sẻ chia của đoàn viên Công đoàn, người lao động ngành Công Thương Việt Nam đối với những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở tỉnh; qua đó khẳng định, CĐCTVN tiếp tục đồng hành, cùng với Công đoàn ngành Công Thương Sơn La trong công tác xã hội, hỗ trợ chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Ngành.  

Chủ tịch CĐCTVN Lý Quốc Hùng trao quà hỗ trợ cho nữ đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, Đại hội đã thảo luận, nghe tham luận và bầu Ban Chấp hành khóa XVII, nhiệm kỳ 2017-2022 gồm 13 đồng chí vào Ban Chấp hành, 05 đồng chí vào Ban Thường vụ; đ/c Nguyễn Tuấn Thành được bầu giữ chức Chủ tịch, đ/c Vũ Hồng Bính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Sơn La kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra. Đại hội đã biểu quyết thông qua các chỉ tiêu và thông qua dự thảo Nghị quyết.

Đại hội lần thứ XVII Công đoàn ngành Công Thương Sơn La đã kêu gọi cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ toàn Ngành đoàn kết một lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội, hăng hái thi đua lao động sáng tạo trong công tác, sản xuất, kinh doanh; đổi mới, sáng tạo trong hoạt động Công đoàn vì quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ngành, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu ''Dân giàu, tỉnh mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh''. 

Bài: Thu Trang (KA) - Ảnh: Lê Tựa