banner2019
 
Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024
Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024
Nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn
Cập nhật lúc 06:51 ngày 16/04/2017

Ngày 15/4/2017, tại Nhà Văn hóa Công nhân Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, Công đoàn Công Thương Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Công đoàn tổ chức khai giảng lớp Đại học phần lý luận và nghiệp vụ công đoàn khóa 181 năm 2017 cho 85 cán bộ công đoàn thuộc ngành Công Thương Việt Nam và LĐLĐ Thái Nguyên. 

Lớp học diễn ra vào 3 ngày cuối tuần, kéo dài trong gần 3 tháng với hơn 300 tiết học lý thuyết và chuyên đề, sẽ cung cấp cho học viên các kiến thức cơ bản về vai trò của tổ chức công đoàn; chức năng tham gia quản lý, tuyên truyền giáo dục, bảo vệ lợi ích người lao động, bảo hộ lao động, tài chính, pháp luật, đối thoại, quan hệ công chúng…

Toàn cảnh lớp tập huấn

Phát biểu khai giảng lớp học, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Lý Quốc Hùng hoan nghênh sáng kiến khởi xướng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên và đề nghị, các học viên cố gắng sắp xếp công việc và thời gian để tham gia đầy đủ khóa học, lĩnh hội kiến thức và vận dụng sáng tạo, linh hoạt vào công việc hàng ngày trong thực tế sản xuất. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn nhằm tích lũy kiến thức cho hoạt động sau này.

Về phía Trường Đại học Công đoàn, Phó Hiệu trưởng Nguyễn Đức Tĩnh cho rằng, nhiệm vụ đào tạo cán bộ công đoàn theo các học phần riêng biệt để phù hợp với thực tế của các đơn vị là một nhiệm vụ quan trọng của Trường. Với những khóa đào tạo đặc thù này, giảng viên sẽ là những người có kinh nghiệm và học theo hình thức trao đổi, học viên đưa tình huống và giảng viên hỗ trợ học viên tìm cách giải quyết vấn đề, có sự tham gia trao đổi của các học viên khác. Sự tương tác giữa giáo viên và học viên sẽ giúp các vấn đề được giải quyết thấu đáo và linh hoạt theo thực tế phát sinh tại cơ sở.

Chủ tịch CĐCTVN Lý Quốc Hùng phát biểu tại Lễ khai giảng

Là đơn vị chiếm gần nửa sĩ sỗ lớp học 38/85 người, ông Vũ Thượng Thư - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Gang thép Thái Nguyên cho biết, với hơn 6.000 đoàn viên, khối lượng công việc của tổ chức công đoàn Công ty rất lớn nhưng các cán bộ công đoàn đều kiêm nhiệm, hầu như chưa được đào tạo. Tình hình thực tế có nhiều thay đổi so với trước nhưng nguy cơ tranh chấp lao động, mâu thuẫn việc làm ngày càng gia tăng. Bản thân người lao động cũng nâng cao hiểu biết của mình, nắm vững luật để đấu tranh. Do đó, cán bộ công đoàn cần được trang bị kiến thức đầy đủ để có thể bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động. Xuất phát từ nguyện vọng của chính anh em, Công ty đã đề xuất với Công đoàn Công Thương Việt Nam tổ chức lớp học này với dự kiến ban đầu khoảng 50 học viên. Không ngờ lớp đã thu hút tới 85 học viên, điều đó thể hiện nhu cầu học lý luận nghiệp vụ công đoàn không chỉ của Gang thép mà còn ở cả các đơn vị khác. Việc mở lớp ngay trên địa bàn của Gang thép đã tạo điều kiện để Công ty cử được nhiều người đi học do giảm bớt được chi phí đi lại, ăn ở của học viên, anh chị em có thể chủ động công việc trong thời gian học tập, đảm bảo kết quả tốt nhất. Do thời gian đi học vào các ngày cuối tuần, vẫn trong thời gian làm việc nên 38 người gồm Chủ tịch, Phó chủ tịch Công đoàn, cán sự đảng, cán bộ thuộc diện quy hoạch của Gang thép tham gia khóa học này đều có Quyết định của Tổng giám đốc cử đi và được hưởng chế độ theo qui chế của Công ty. 

Bà Trần Cẩm Nhung - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty chia sẻ, “Dù chưa phải là cán bộ công đoàn nhưng khi biết có khóa học này, mình đã đăng ký tham gia với mong muốn hiểu biết hơn về tổ chức công đoàn, học hỏi nhiều kiến thức thực tế từ các đơn vị bạn để khi có cơ hội, sẽ áp dụng những kiến thức đó vào công việc, đem lại lợi ích cho mình và những người lao động khác. Hơn nữa, lớp lại tổ chức ngay tại Thái Nguyên nên dù con nhỏ, mình vẫn có thể sắp xếp thời gian tham gia khóa học, chứ nếu học ở Hà Nội chắc là khó tham gia được”.

Được biết, sau 36 ngày học tập trung trên lớp, học viên có 6 ngày đi nghiên cứu thực tế và viết thu hoạch theo hướng dẫn. Sau đó, học viên nào đáp ứng được các yêu cầu, sẽ được cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học do Trường Đại học Công đoàn cấp.

Một số hình ảnh

Hồ Nga