banner2019
 
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Công đoàn ngành Công Thương Nam Định: Chăm lo đời sống người lao động
Cập nhật lúc 06:52 ngày 16/02/2017

Công đoàn ngành Công thương hiện đang quản lý 31 công đoàn cơ sở (CĐCS) trong đó có 2 CĐCS hành chính sự nghiệp và 29 CĐCS sản xuất, kinh doanh.

Tổng số CNVCLĐ là 12.631 người, đoàn viên công đoàn là 11.523 người. Năm 2016, Công đoàn Ngành đã quan tâm chăm lo đời sống người lao động, động viên người lao động từng bước khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua lao động sản xuất và công tác, góp phần hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị của toàn Ngành.

 

Trong năm 2016, nhiều đơn vị thuộc Ngành đã quan tâm đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển thị trường tiêu thụ hàng hoá trong và ngoài nước, đa dạng hoá ngành nghề, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động. Điển hình như: Cty CP May Sông Hồng, Cty CP Dệt may Sơn Nam, Cty CP Dây lưới thép… Thu nhập bình quân của CNVCLĐ ngành Công thương năm 2016 đạt gần 4,6 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp trong ngành cũng gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, phải giải quyết từng bộ phận nghỉ chờ việc, nghỉ việc luân phiên, lao động phải bươn trải ra ngoài tìm việc làm thêm để tăng thu nhập. Trước thực tế này, công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật; chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ luôn được Công đoàn ngành chú trọng. Thực hiện các nghị định của Chính phủ về việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, Công đoàn ngành đã chỉ đạo các CĐCS chủ động phối hợp với lãnh đạo đơn vị thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đảm bảo đúng, đủ nội dung và thời gian theo quy định. Toàn ngành có 100% đơn vị hành chính sự nghiệp phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt hội nghị cán bộ công chức; 72,4% đơn vị sản xuất, kinh doanh tổ chức hội nghị người lao động. Có 69% đơn vị đã tiến hành ký kết thỏa ước lao động tập thể. 100% CNVCLĐ đã được ký hợp đồng lao động, 95,3% CNVCLĐ được đóng BHXH, BH thất nghiệp và BHYT theo quy định. Một số CĐCS đã xây dựng quy chế đối thoại định kỳ tại nơi làm việc 3 tháng 1 lần và đột xuất khi một bên có yêu cầu.

Bên cạnh đó, Công đoàn Ngành tiếp tục triển khai bộ tiêu chí xây dựng mô hình điểm về “Công đoàn tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp” đến 100% CĐCS trực thuộc. Công đoàn Cty CP May Nam Hà đã được LĐLĐ tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn mô hình điểm năm 2015 và cũng là doanh nghiệp 2 năm liên tục 2015, 2016 được xếp hạng “Doanh nghiệp vì người lao động”. Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, Công đoàn các cấp trong ngành cùng với các CĐCS đã trao 103 suất trợ cấp cho các gia đình CNLĐ nghèo, 541 suất quà cho cán bộ, đoàn viên công đoàn, 36 suất quà cho các gia đình chính sách với tổng kinh phí 202,1 triệu đồng, hỗ trợ vé tàu xe cho 355 lao động ngoại tỉnh tại Cty CP Bia NaDa, Cty CP Dệt may Sơn Nam, Cty CP May Sông Hồng về quê ăn Tết. Nhân Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN năm 2016, Công đoàn ngành đã chỉ đạo các CĐCS trực thuộc tuyên truyền và tổ chức các hoạt động hưởng ứng. Hầu hết các đơn vị tổ chức dọn vệ sinh, trồng cây xanh, bảo đảm xanh - sạch - đẹp trong toàn doanh nghiệp; tổ chức khám bệnh định kỳ cho 11.971 lao động; huấn luyện phòng cháy chữa cháy cho 1.080 CNLĐ; Công đoàn ngành cùng Ban Chỉ đạo Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN của Sở Công Thương và của tỉnh đã kiểm tra các phương án, biện pháp phòng chống cháy nổ, các thiết bị hóa chất độc hại có yêu cầu an toàn đặc thù và các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động tại 5 đơn vị có nguy cơ cháy nổ cao thuộc ngành là Cty CP Nam Liên, Cty CP May Sông Hồng, Cty CP Dệt may Sơn Nam, Cty CP Xây lắp Công nghiệp, Cty CP Việt Sinh.

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1-5 và Tháng Công nhân năm 2016, Công đoàn từ ngành tới cơ sở đã tổ chức thăm hỏi những gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn cùng nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT sôi nổi, tạo sân chơi bổ ích và không khí vui tươi phấn khởi trong CNVCLĐ, góp phần thúc đẩy việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đặc biệt, với đặc thù nữ CNVCLĐ trong ngành chiếm tỷ lệ tương đối cao (75% tổng số CNVCLĐ), Công đoàn Ngành luôn coi trọng công tác vận động nữ CNVCLĐ tham gia thực hiện tốt các chương trình công tác nữ do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. CLB nữ công Công đoàn ngành đã tổ chức hội nghị tuyên truyền về chính sách riêng đối với lao động nữ, tổ chức dạy cắm hoa cho 80 chị là cán bộ nữ CĐCS. Hằng năm, các doanh nghiệp có đông lao động nữ đều tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho chị em. Hưởng ứng đợt thi đua thực hành tiết kiệm giúp nhau làm kinh tế gia đình trong nữ CNVCLĐ của Ban thường vụ LĐLĐ tỉnh, Công đoàn ngành đã tuyên truyền, vận động các CĐCS xây dựng quỹ tại đơn vị. Đến nay đã có Công đoàn Cty CP Dây lưới thép xây dựng quỹ tại cơ sở với số tiền 35,7 triệu đồng và đã cho 3 chị có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế. Sự quan tâm chăm lo thiết thực đời sống người lao động của Công đoàn ngành đã cổ vũ, động viên CNVCLĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã được triển khai tới 100% các CĐCS trực thuộc ngành, góp phần tạo sự tăng trưởng cao và liên tục của ngành trong năm qua. Phong trào phát huy sáng kiến, toàn Ngành đã đăng ký thực hiện 134 đề tài, sáng kiến; đến nay đã hoàn thành 111 sáng kiến có giá trị, làm lợi trên 500 triệu đồng. Tiêu biểu ở các đơn vị như: Cty CP Dây lưới thép, Cty CP Bia NaDa, Cty CP May Nam Hà.

Thời gian tới, Công đoàn ngành Công Thương tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình tư tưởng của CNVCLĐ, phối hợp giải quyết tốt các vấn đề phát sinh từ cơ sở, tư vấn giúp đỡ CNVCLĐ hiểu biết về pháp luật lao động để tự bảo vệ mình trong quá trình sản xuất, công tác. Tham gia giải quyết việc làm, tổ chức thi thợ giỏi, nâng lương, nâng bậc thợ cho CNVCLĐ theo quy định và thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người lao động./.

 Lam Hồng