banner2019
 
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Công tác nữ công của Công đoàn Công Thương Việt Nam: Chú trọng chiều sâu
Cập nhật lúc 07:52 ngày 15/02/2017

Với mục tiêu tạo điều kiện hỗ trợ, phát huy khả năng của nữ giới, công tác nữ công đã trở thành một trong những điểm sáng của Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN).

Theo thống kê, CĐCTVN hiện đang quản lý 175.239 công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), trong đó có 53.632 là nữ, chiếm tỷ lệ 30,61%. Với số lượng nữ lao động không nhỏ, đóng góp quan trọng cho thành tích của toàn Ngành, CĐCTVN luôn coi công tác nữ công là nhiệm vụ quan trọng.


Ngay từ đầu năm, CĐCTVN đã hướng dẫn nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động nữ công và phong trào nữ CNVCLĐ tới các đơn vị trực thuộc trong toàn Ngành: Hướng dẫn công đoàn các cấp trực thuộc tập trung, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền; tham gia công tác kiểm tra và phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ; coi trọng việc thực hiện chính sách liên quan tới nữ CNVCLĐ và quy hoạch cán bộ nữ cơ sở; tổ chức thăm hỏi, tặng quà con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi trong ngành… Cùng với đó, tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác nữ công.

Theo đó, trong năm qua, Ban Nữ công các cấp, Văn phòng Tư vấn pháp luật của CĐCTVN đã thực hiện công tác tư vấn, giải đáp thắc mắc, khiếu nại, trực tiếp tư vấn cho hàng nghìn lượt nữ công nhân, lao động về chính sách lao động nữ và công đoàn; tư vấn các vấn đề liên quan đến chính sách lao động nữ qua trang thông tin điện tử của công đoàn ngành và tạp chí, trang tin điện tử của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; chỉ dẫn nữ CNVCLĐ ký kết hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật.

Báo cáo của CĐCTVN cũng cho thấy, hơn 70% thỏa ước lao động tập thể (trong đó khối doanh nghiệp nhà nước và hành chính sự nghiệp là 95%) được thương lượng và ký kết với các chế độ chính sách lao động nữ có lợi hơn so với quy định của pháp luật như: Công ty CP Nhựa Tân Phú có chế độ hỗ trợ tiền thuê nhà đối với lao động nữ mới kết hôn, tiền mua sữa cho con nhỏ; Trường Đại học Sao Đỏ có quy định về giảm 10% giờ tiêu chuẩn cho phụ nữ nuôi con dưới 36 tháng tuổi; Công ty CP tập đoàn Intimex có chế độ bồi dưỡng sau sinh cho nữ CNVCLĐ và tạo điều kiện cho chị em tăng thời gian cho con bú ngoài quy định của nhà nước; Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam linh hoạt cho chị em nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi có thể cộng dồn thời gian nghỉ quy định 1 giờ/ngày để nghỉ thành cả ngày làm việc. Nhiều đơn vị thực hiện hỗ trợ kinh phí gửi trẻ cho các chị em có con trong độ tuổi đi nhà trẻ mẫu giáo với mức từ 100.000 đồng/tháng trở lên... Ngoài ra, CĐCTVN cũng thường xuyên theo dõi, phát hiện các trường hợp con CNVCLĐ bị hở môi, vòm miệng, bị bệnh tim thuộc đối tượng của Chương trình “Vì trái tim và nụ cười Trẻ thơ” giai đoạn 2014-2018 để kịp thời động viên, thăm hỏi và đề nghị hỗ trợ. “Đây thực sự là những kết quả đáng quý và đáng ghi nhận trong công tác nữ công của công đoàn các đơn vị nói riêng và CĐCTVN nói chung thời gian vừa qua”, bà Tạ Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch CĐCTVN - khẳng định.

Để thực hiện tốt công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, CĐCTVN cũng đã, đang và sẽ tập trung chú trọng công tác phát hiện những nữ CNVCLĐ ưu tú để đào tạo, bồi dưỡng, giới thiệu tham gia đội ngũ cán bộ, lãnh đạo quản lý các cấp; tổ chức, động viên lao động nữ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp vào quá trình phát triển bền vững của đơn vị.

Song song với công tác hỗ trợ, CĐCTVN thường xuyên phát động các phong trào: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Mẹ lao động giỏi - Con học giỏi”, phong trào gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”… có hình thức khen thưởng để làm động lực phấn đấu cho các CBCNVC nữ toàn ngành.

Thu Hà (Báo CT)