banner2019
 
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
CĐCTVN: Đi đầu trong các phong trào thi đua
Cập nhật lúc 10:13 ngày 10/01/2017

16.200 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi trên 3.300 tỷ đồng… là những con số ấn tượng từ các phong trào thi đua trong toàn ngành Công Thương năm 2016.

Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực không ngừng của Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) trong việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát hiện bồi dưỡng các điển hình tiên tiến…

 

Chị Bùi Thị Thanh Xuân - Phó Quản đốc Phân xưởng Nước - Nhà máy Điện (Tổng công ty Giấy Việt Nam) tại nhà máy sản xuất

Theo CĐCTVN, nhiều sáng kiến, giải pháp trong các phong trào thi đua lao động, sáng tạo không tính được bằng tiền nhưng có ý nghĩa lớn về mặt xã hội. Đơn cử, Công đoàn Tổng công ty Giấy Việt Nam nổi bật với phong trào thi đua “Trồng cây năng suất cao và phát triển kinh tế hộ gia đình”; Công đoàn Xăng dầu Việt Nam với phong trào “Xây dựng cửa hàng văn minh kiểu mẫu”… Đặc biệt, Công đoàn Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (thuộc Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam) đã tổ chức hội thi “Đề xuất phương án cải thiện điều kiện lao động”. Ngoài ra, phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” được Công đoàn Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp, Công đoàn Tổng công ty CP Thiết bị điện Việt Nam… triển khai có hiệu quả.

Trong đó, phong trào “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo” luôn được CĐCTVN và tất cả các công đoàn trực thuộc tập trung đẩy mạnh với mục tiêu “nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm và bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”. Năm 2016, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) đã tặng gần 100 Bằng lao động sáng tạo cho cá nhân ngành Công Thương có thành tích xuất sắc. Đặc biệt, nếu trước đây, phần lớn Bằng Lao động sáng tạo - được trao tặng cho các cán bộ lãnh đạo và kỹ thuật thì năm 2016 số công nhân lao động trực tiếp được tặng Bằng Lao động sáng tạo đã tăng lên rõ rệt. “Điều này thể hiện sự sát sao của CĐCTVN nói chung và các công đoàn cơ sở trực tiếp nói riêng trong việc phát động, đưa phong trào đi vào chiều sâu lẫn chiều rộng, tác động được đến mọi tầng lớp người lao động” - bà Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch TLĐLĐVN đánh giá.

Phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” đã thực sự trở thành điểm sáng trong thực hiện các phong trào thi đua của CĐCTVN. Trưởng thành từ phong trào này, nhiều công nhân trực tiếp sản xuất đã vươn lên, trở thành những cán bộ kỹ thuật, quản lý, đốc công, trưởng ca xuất sắc, các quản đốc, giám đốc xí nghiệp giỏi, đánh dấu sự trưởng thành của giai cấp công nhân.

Có thể kể đến những công nhân trực tiếp lao động được tặng Bằng khen của TLĐLĐVN như: Chị Bùi Thị Thanh Xuân - Phó Quản đốc Phân xưởng Nước của Nhà máy Điện (Tổng công ty Giấy Việt Nam), chị Đỗ Thị Quyên - Tổ trưởng Tổ sản xuất, Phân xưởng khoan nổ mìn, Chi nhánh Công ty CP Gang thép Thái Nguyên - mỏ than Phấn Mễ (Tổng công ty Thép Việt Nam) hay anh Trần Đức Mạnh - Phòng Kỹ thuật - Công nghệ, Nhà máy Cán thép Thái Nguyên… Họ đều là những người kỹ sư, công nhân trực tiếp trên công trường, nhà máy đạt được nhiều thành tích, có sự tín nhiệm của các đồng nghiệp trong cùng đơn vị. Ở họ luôn có sự hăng say yêu nghề, trách nhiệm với công việc, luôn cố gắng tìm ra cách làm mới, hay, để áp dụng vào chính công việc thực tiễn. Họ luôn là những người đi đầu kêu gọi mọi người tham gia các phong trào thi đua, làm việc hết mình vì một thành tích chung. Dường như những con người ấy, “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” đã không còn chỉ là phong trào mà đã ngấm vào máu thịt, trở thành bản năng. Đó mới chính là kết quả đáng quý nhất mà CĐCTVN đã làm được trong công tác xây dựng thi đua mà không phải bất cứ công đoàn nào cũng có thể thực hiện được. 

Thanh Tâm (Báo CT)