banner2019
 
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
CĐCTVN: Nhân rộng các phong trào thi đua
Cập nhật lúc 09:07 ngày 25/11/2016

Công tác phát động và tổ chức các phong trào thi đua lập thành tích theo Chỉ thị Liên tịch số 01/CTLT-BCT-CĐCT của Bộ Công Thương và Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) tiếp tục được phát huy mạnh mẽ, giúp các đơn vị trong toàn ngành có thêm động lực đạt nhiều mục tiêu trong lao động sản xuất.

 

Công đoàn Công Thương VN đã phát động nhiều phong trào thi đua lao động sản xuất

Trên 15.000 sáng kiến

Thống kê của CĐCTVN, chỉ trong 9 tháng đầu năm, thông qua các phong trào thi đua, các đơn vị trong toàn ngành đã có 15.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi trên 3.000 tỷ đồng; tiết kiệm 80 tỷ đồng tiền vật tư, nguyên liệu. Ngoài ra, nhiều sáng kiến, giải pháp không tính được bằng tiền nhưng có ý nghĩa lớn về mặt xã hội. Từ những sáng kiến đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) đã tặng gần 100 Bằng Lao động sáng tạo cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

Đặc biệt, nếu trước đây, phần lớn Bằng Lao động sáng tạo được trao tặng cho các cán bộ lãnh đạo và kỹ thuật thì năm 2016, số công nhân lao động trực tiếp được tặng bằng khen này đã tăng lên rõ rệt. Cùng với đó, CĐCTVN cũng đã gắn biển cho 4 công trình chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, với tổng giá trị các công trình là hơn 10 tỷ đồng. “Phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo đã thực sự trở thành điểm sáng trong thực hiện các phong trào thi đua của CĐCTVN. Trưởng thành từ phong trào này, nhiều công nhân trực tiếp sản xuất đã vươn lên đã trở thành những cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý, đốc công, trưởng ca xuất sắc, trở thành các quản đốc, giám đốc xí nghiệp giỏi, đánh dấu sự trưởng thành của giai cấp công nhân.

Triển khai liên tục và đồng loạt

Để tiếp tục phát huy và đẩy mạnh hơn nữa những thành tích đã đạt được, những tháng cuối năm 2016, CĐCTVN đã có văn bản hướng dẫn triển khai kế hoạch phát động phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) các cấp công đoàn trong ngành năm 2016, giai đoạn 2016 - 2020.

Theo đó, CĐCTVN cùng các đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm các sự kiện chính trị, lịch sử trọng đại của đất nước. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật đến đoàn viên, CNVCLĐ nhằm hình thành tác phong “Công nghiệp - Văn minh - Kỷ cương - Chuyên nghiệp”, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa (CNH - HĐH); động viên đoàn viên, người lao động thi đua phục vụ CNH - HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Đồng thời, các cấp công đoàn cũng sẽ liên tục tổ chức các phong trào thi đua thiết thực và hiệu quả, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và người lao động, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giữ vững thương hiệu sản phẩm Việt Nam, tạo việc làm, nâng cao thu nhập..., phong trào “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”. Qua đó, phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến từ những phong trào thi đua; kịp thời khen thưởng và động viên các cá nhân xuất sắc; nêu gương người tốt, việc tốt trong ngành... Cùng với đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tuyên truyền, vận động CNVCLĐ và đoàn viên công đoàn tham gia phòng, chống các tệ nạn xã hội.

Với cách làm này, các phong trào sẽ ngày càng được nhân rộng, trở thành thói quen để CNVCLĐ luôn cố gắng phấn đấu, góp phần vào phát triển của đơn vị nói riêng và toàn ngành Công Thương nói chung.

5 năm qua, các đơn vị trong toàn ngành Công Thương đã có hàng nghìn sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi trên 600 tỷ đồng. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tặng 750 Bằng Lao động sáng tạo cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Thu Hà (Báo CT)