banner2019
 
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Nữ CNVCLĐ CĐCTVN tích cực tham gia, đóng góp vì sự phát triển ngành
Cập nhật lúc 02:24 ngày 04/01/2014

Nữ cán bộ công nhân viên chức lao động ngành Công Thương Việt Nam đã phấn đấu, rèn luyện, học tập, nâng cao trình độ mọi mặt, đáp ứng được yêu cầu của nền kinh tế thị trường trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu, rộng hiện nay. Để có được thành quả đó, chúng ta không thể không khẳng định tinh thần vượt khó trong nỗi khó khăn vất vả của mỗi nữ cá nhân trong từng tập thể để vươn lên, nhưng cũng không thể không nhắc tới vai trò định hướng, chỉ đạo của Công đoàn Công Thương Việt Nam, sự tạo điều kiện của tổ chức Công đoàn các cấp và lòng nhiệt tình trong công việc của những cán bộ làm công tác nữ công toàn ngành.

Công đoàn Công Thương Việt Nam đã hướng dẫn nội dung chương trình công tác trong nữ CNVCLĐ toàn ngành với những mục tiêu và định hướng cụ thể trong công tác của năm được tập trung chủ yếu vào các vấn đề như: Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nữ CNVCLĐ; công tác tuyên truyền giáo dục và phong trào thi đua; công tác cán bộ nữ và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ nữ công; công tác dân số, gia đình, trẻ em và chăm sóc sức khỏe sinh sản; …

Công tác tuyên truyền, giáo dục là một nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Công đoàn và đối với ngành Công Thươơng là một ngành có đông lao động nữ thì công tác này càng trở nên quan trọng; chính vì vậy, công tác tuyên truyền, giáo dục và đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nữ CNVCLĐ là công tác xuyên suốt trong hoạt động nữ công các cấp trong ngành. Các cấp Công đoàn đã tổ chức quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đặc biệt những vấn đề liên quan tới công tác phụ nữ. Tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về công tác nữ , Nghị quyết 6b của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục về chính sách pháp luật, đặc biệt là Pháp luật lao động, Luật Bình đẳng giới, Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011- 2020 và Chương trình hành động về bình đẳng giới của Công đoàn Công Thương Việt Nam giai đoạn 2011- 2015, Chiến lược Dân số và sức khoẻ sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011-2020… Hưởng ứng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, CĐCTVN đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến tài liệu trước, trong và sau Đại hội với nội dung, hoạt động cụ thể tới Công đoàn các đơn vị trong ngành .

Công tác tuyên truyền, giáo dục trong giới nữ của ngành được thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức phong phú. Đặc biệt trong các dịp tổ chức sinh hoạt kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, khởi nghĩa Hai Bà Trưng và các ngày kỷ niệm lớn của giới nữ trong năm; kết hợp các hoạt động nghe nói chuyện, giao lưu để phổ biến chủ trương của Đảng, Nhà nước, giáo dục giới, giáo dục thiếu niên, nhi đồng cùng các hoạt động khác có liên quan đến phụ nữ và trẻ em. Tổ chức trao đổi kinh nghiệm công tác vận động phụ nữ, khen thưởng những nữ CNVCLĐ tiêu biểu trong lao động, sản xuất và xây dựng gia đình hạnh phúc. Nhân dịp này, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tổ chức tại Hà Nội Lễ kỷ niệm 102 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và 1972 năm ngày Khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Tại lễ mít tinh đã ôn lại lịch sử và truyền thống đấu tranh của phong trào phụ nữ quốc tế và những đóng góp của phụ nữ Việt Nam trọng lịch sử dựng nước và giữ nước, đặc biệt trong giai đoạn CNH-HĐH đất nước; đồng thời, báo cáo hoạt động nữ công CĐCTVN năm 2011 và triển khai phương hướng công tác trong năm 2012. Tổ chức Hội nghị trao đổi, giao lưu công tác công đoàn, hoạt động nữ công giữa Công đoàn Công Thương Việt Nam với Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh. Thông qua hội nghị đã tăng cường hơn nữa không chỉ về công tác nữ mà cả mối quan hệ phối hợp toàn diện các hoạt động giữa Công đoàn Công Thương Việt Nam và Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố.


Các phong trào: "Lao động giỏi", "Lao động sáng tạo", "Giỏi việc nước, đảm việc nhà", “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào kế hoạch hoá gia đình, chăm sóc thiếu niên nhi đồng, phong trào đền ơn đáp nghĩa và hoạt động từ thiện, phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ chuyên môn và kiến thức giới tính đ• được nữ cán bộ CNVCLĐ toàn ngành hưởng ứng tích cực. Cụ thể hóa nội dung, tiêu chuẩn thi đua phù hợp với đặc điểm tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia nhằm nâng cao chất lượng của phong trào nữ trong giai đoạn mới. Ban Nữ công CĐN đặc biệt chú ý tới phong trào thi đua"Giỏi việc nước, đảm việc nhà" trong nữ cán bộ CNVCLĐ. Trong năm vừa qua, tập thể Nữ CĐCTVN và 3 cá nhân có những thành tích xuất sắc đã vinh dự được tặng Bằng khen “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Tổng Liên đoàn Lao động trao tặng.

Chăm lo sự phát triển mọi mặt của phụ nữ và trẻ em là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của các tổ chức Công đoàn trong mọi thời kỳ cách mạng. Với nhận thức đó, từ nhiều năm nay các cấp Công đoàn Công Thương Việt Nam đã phát động, hưởng ứng nhiều phong trào thi đua rộng khắp, sôi nổi trong nữ CNVCLĐ toàn ngành như phong trào “Mẹ lao động giỏi, con học giỏi chăm ngoan”, xây dựng gia đình theo tiêu chí “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”… nhằm khuyến khích chị em khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu vươn lên lao động giỏi, nuôi dậy con học giỏi chăm ngoan. Vận động CNVCLĐ về đạo đức, lối sống, cách ứng xử trong gia đình Việt Nam theo truyền thống tốt đẹp của dân tộc và chuẩn mực của gia đình Việt Nam trong thời kỳ CNH-HĐH với chủ đề “Xây dựng gia đình là vấn đề lớn, hết sức hệ trọng của dân tộc và của cả thời đại”. Đẩy mạnh sự tham gia của công đoàn trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác gia đình trong CNVCLĐ; ơưu tiên tổ chức công tác truyền thông giáo dục nhằm nâng cao trách nhiệm của mỗi gia đình CNVCLĐ và trẻ em đối với việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em. Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu, Công đoàn nhiều đơn vị đã tổ chức tổng kết đánh giá công tác chăm sóc trẻ em, tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm nuôi con khỏe, dạy con ngoan, khen thưởng động viên học sinh giỏi, tặng quà học sinh nghèo vượt khó với tổng số tiền lên đến hàng tỷ đồng. CĐCTVN đã tổ chức Hội nghị hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam và Tháng hành động vì trẻ em năm 2012. Hội nghị đã trao đổi kinh nghiệm trong việc vận động nữ CNVCLĐ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và công tác chăm sóc giáo dục trẻ em, tuyên truyền đề cao vai trò gia đình trong đời sống xã hội, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa, những phong tục, tập quán tốt đẹp của gia đình Việt Nam; phổ biến Đề án của Chính phủ về việc tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức Phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước. Trong dịp này, Lãnh đạo và Ban Nữ công CĐN đã trực tiếp tới thăm và tặng 60 suất quà, mỗi suất là 500.000đ cho các cháu con cán bộ CNVCLĐ trong ngành có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cháu có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã vươn lên để đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập. Biểu dương khen thưởng 119 cháu học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế trong các kỳ thi học sinh giỏi năm học 2011- 2012 với tổng số tiền trên 41 triệu đồng. ủng hộ 50 triệu đồng tham gia chương trình xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo và tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp phát động.

Các đơn vị trong ngành đã chủ động tham gia thực hiện và kiểm tra, giám sát việc chấp hành luật pháp, chính sách nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ CNVCLĐ, trọng tâm là pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bình đẳng giới. Vận dụng những chính sách có lợi cho lao động nữ và đưa vào Thỏa ước lao động tập thể để có căn cứ theo dõi, kiểm tra. Công tác tổ chức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các chị em đã được các cấp Công đoàn thường xuyên chú trọng quan tâm. Ban nữ công các đơn vị tham mươu với Công đoàn tổ chức khám sức khỏe định kỳ hàng năm để phát hiện bệnh kịp thời, điều trị và thăm hỏi chị em khi ốm đau.. đảm bảo các chế độ theo luật định với chị em.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song hoạt động công đoàn nói chung và công tác nữ công nói riêng đã đạt đơược những kết quả đáng khích lệ. Ban Nữ công Công đoàn cơ sở đã mạnh dạn và chủ động phối hợp với chuyên môn để triển khai các phong trào thi đua, các hoạt động trong nữ CNVCLĐ đơược tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng đã tạo nên không khí cho chị em thực sự thoải mái, vui vẻ; khen thưởng và động viên chị em tham gia tích cực trong lao động sản xuất và trên các mặt hoạt động xã hội khác góp phần vào sự phát triển của đơn vị và của ngành.

Trong thời gian tới, nữ CNVCLĐ toàn ngành tích cực hưởng ứng các hoạt động chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội II CĐCTVN và Đại hội XI Công đoàn Việt Nam. Tổ chức tốt các phong trào thi đua thiết thực, trong đó nền tảng là phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà“; gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc".

Để đáp ứng được yêu cầu chung trong giai đoạn hiện nay, được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Chính quyền, Công đoàn các cấp, nữ cán bộ CNVCLĐ trong toàn ngành không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ về mọi mặt; đóng góp sức lực và trí tuệ cho sự phát triển của ngành và của xã hội; đồng thời, góp phần xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hạnh phúc và tiến bộ.

PV