banner2019
 
Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
Đại hội Công đoàn Công Thương Việt Nam lần thứ II nhiệm kỳ 2013-2018
Cập nhật lúc 02:13 ngày 04/01/2014
Sáng 21/5, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội Công đoàn Công Thương Việt Nam lần thứ II nhiệm kỳ 2013-2018. Nhân dịp này, Công đoàn Công thương Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và Cờ thi đua của Chính phủ.

Tham dự Đại hội có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Công Thương cùng 440 đại biểu đại diện cho gần 188.000 CBCNVC toàn ngành.

Quang cảnh Đại hội

Nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn Công thương Việt Nam đã tích cực đổi mới nội dung hoạt động Công đoàn theo mục tiêu hướng mạnh về cơ sở. Nhiều nội dung hoạt động phù hợp với các loại hình doanh nghiệp, của ngành được đưa vào áp dụng. Công đoàn ngành và các đơn vị trực thuộc tích cực xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Tính đến hết năm 2012 đã có trên 70% công đoàn cơ sở, 90% công đoàn cấp trên cơ sở xây dựng quy chế phối hợp giữa công đoàn với chuyên môn.

Với chủ trương tiếp tục chuyển đổi, sắp xếp doanh nghiệp nhà nước, các cấp công đoàn tham gia với chuyên môn ngay từ khi lập phương án, xác định giá trị tài sản doanh nghiệp, đặc biệt phương án về lao động, cùng với chuyên môn xem xét số lao động tiếp tục sử dụng, số lao động giải quyết chế độ hợp tình hợp lý, tạo sự đồng thuận của người lao động.... Các cấp công đoàn tăng cường tổ chức đối thoại giữa người lao động và người sử dụng lao động, người lao động và tổ chức công đoàn...

Đến nay, tỉ lệ số lượng đơn vị có thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) đã tăng lên với chất lượng ngày càng cao. Người sử dụng lao động, người lao động đều tôn trọng và thực hiện nghiêm túc TƯLĐTT. Nhiều bản TƯLĐTT trở thành cơ sở giải quyết thắc mắc, tranh chấp về lao động, giải quyết quyền lợi cho người lao động. Đáng nói nữa, TƯLĐTT ở các doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài rất cụ thể, chi tiết, thiết thực đối với người lao động như các quy định thỏa thuận về mức ăn giữa ca, nâng lương, tháng lương thứ 13, thưởng tết, trợ cấp đi lại, hỗ trợ thuê nhà ở, đào tạo tay nghề, trợ cấp khó khăn...

Công đoàn ngành tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, như phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ… Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến được Đảng, Nhà nước... tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đã có 48 tập thể và 79 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, nhì, ba... Qua các phong trào thi đua, toàn ngành đã có 20.000 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng, làm lợi gần 4.000 tỷ đồng.

Cùng với đó, công tác đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn và xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh cũng rất được chú trọng. Hằng năm, toàn ngành có 85 - 87% công đoàn cơ sở vững mạnh, trong đó trên 55% đạt vững mạnh xuất sắc. Trong 5 năm đã phát triển mới được 20.888 đoàn viên, đạt gần 200% kế hoạch đăng ký.

Với khẩu hiệu hành động “Công đoàn Công thương Việt Nam đoàn kết, đổi mới, dân chủ, thiết thực, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động; vì sự phát triển bền vững của ngành Công thương”, nhiệm kỳ tới, Công đoàn Công thương Việt Nam phấn đấu tuyên truyền vận động người lao động gia nhập công đoàn, phấn đấu tỷ lệ đoàn viên đạt 95 - 100% trong khu vực hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước, 80 – 90% trong khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước; phấn đấu kết nạp 10.000 – 12.000 đoàn viên, thành lập mới 10 – 15 công đoàn cơ sở; phấn đấu 75 – 80% số công đoàn cơ sở có quy chế phối hợp hoạt động với cơ quan chuyên môn và tổ chức chính trị - xã hội đồng cấp; hằng năm giới thiệu ít nhất 2.000 đoàn viên ưu tú trở lên cho Đảng xem xét, kết nạp...

Các đại biểu tham dự Đại hội

Để thực hiện được các chỉ tiêu này, Công đoàn Công Thương Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn phù hợp với tình hình mới, đặc biệt là hoạt động tại các công ty liên doanh và các công ty 100% vốn nước ngoài. Công đoàn ngành cũng sẽ tập trung phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở…

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng và Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã biểu dương những thành tích mà công đoàn ngành đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng thời lưu ý các cấp công đoàn cần chủ động vượt qua thách thức, bám sát những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn trong giai đoạn mới, động viên và tổ chức cho CNVCLĐ thi đua lao động sản xuất thật tốt, thực sự là chỗ dựa vững chắc và tin cậy của người lao động, có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

Tại Đại hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất và Cờ thi đua của Chính phủ cho Công đoàn Công Thương Việt Nam.

Công đoàn Công Thương VN