banner2019
 
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Hướng về cơ sở, đến với chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong Ngành
Cập nhật lúc 12:51 ngày 01/11/2016

Ngày 28/10/2016, Đoàn cán bộ Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCT) do Phó Chủ tịch Tạ Thị Vân Anh dẫn đầu đã đến thăm và trao quà cho công nhân lao động nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của hai đơn vị là Công ty CP Cơ điện Luyện  kim Thái Nguyên và Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên thuộc Công đoàn TCty Thép Việt Nam-CTCP.

Tại Công ty CP Cơ điện Luyện kim Thái Nguyên, Chủ tịch Công đoàn Công ty, ông Nguyễn Văn An cho biết, Công ty trong hai năm nay thực hiện tái cơ cấu, với số lao động trước là 1.000 người nay giảm còn 490 người, trong đó nữ  90 người, là đơn vị khó khăn nhất trong Tổng công ty Thép VN. Thu nhập bình quân của người lao động từ 3-4 triệu/người/tháng. Tuy 9 tháng đầu năm, sản xuất kinh doanh của Công ty gặp nhiều khó khăn, song việc trích nộp các nghĩa vụ với Nhà nước và nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động đầy đủ. Các hoạt động công đoàn được duy trì, tích cực tham gia các hoạt động do CĐ cấp trên phát động, đặc biệt hàng năm Công ty tổ chức các hoạt động quan tâm chăm lo đến nữ CNVCLĐ như: Tổ chức gặp mặt ôn lại truyền thống nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), biểu dương nữ tiêu biểu, tổ chức các cuộc thi nấu ăn, cắm hoa…  và đặc biệt rất quan tâm đến các công nhân có hoàn cảnh khó khăn.  Về phía công đoàn, cũng rất nỗ lực phối hợp với chuyên môn tổ chức các phong trào thi đua nhằm tăng năng suất lao động để tăng thu nhập cho người lao động, động viên CBCNV hoàn thành nhiệm vụ và cùng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.

  

Phó Chủ tịch CĐCTVN Tạ Thị Vân Anh và Đ/c Vương Duy Khánh, Chủ tịch CĐ TCty Thép VN  trao quà cho Nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn  Cty CP Cơ điện Luyện kim Thái Nguyên

Chia sẻ với những khó khăn trong hoạt động tại Công ty, Phó Chủ tịch CĐCT Tạ Thị Vân Anh đánh giá cao sự nỗ lực của CBCNV Công ty, đồng thời cảm ơn lãnh đạo chuyên môn đã tạo điều kiện để công đoàn cơ sở hoạt động, tạo điều kiện chăm lo đời sống người lao động, động viên anh chị em hoàn thành nhiệm vụ. Trong 5 chị được thăm hỏi trao quà động viên có 4 chị chồng đã mất, các chị đều có con còn nhỏ và trong độ tuổi đi học, mọi khoản chi phí chỉ trong chờ vào thu nhập của một mình các chị, đặc biệt có chị Nguyễn Thị Minh công nhân Mỏ đá Núi voi thuộc Cty chồng mất, con bị thiểu năng tuần hoàn trí tuệ, bản thân chị rất hay đau yếu, Chị Nguyễn Thị Bích Nhung, công nhân Xí nghiệp Cơ điện thuộc Công ty bị bệnh hiểm nghèo ung thư máu, cuộc sống hiện giờ rất mong manh. Nhận trên tay những món quà mặc dù giá trị không nhiều song cảm nhận từ các chị khi nói lên lời cảm ơn là tình cảm là sự quan tâm, sự động viên khích lệ của Công đoàn Công Thương VN đối với các chị để vươn lên trong cuộc sống.

  

Trao quà cho nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên

Tại Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên,  đ/c Trần Văn Khâm, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty cho biết, Công ty Gang thép Thái Nguyên hiện có 5.000 lao động, trong đó nữ 2.000 người, do quá trình cổ phần hóa và sự trục trặc của Dự án 2,nên tình hình SXKD của Công ty trong những năm vừa qua có nhiều khó khăn, song với sự quyết tâm của Ban Lãnh đạo Cty, sự đồng lòng của toàn thể đội ngũ CNVCLĐ toàn Công ty đã vượt qua mọi khó khăn, duy trì, ổn định sản xuất, thu nhập bình quân người lao động tăng đều qua các năm, các năm trước chỉ 5-6 triệu/người/tháng, đến nay là 7 triệu/ngươi/tháng. 9 tháng đầu năm 2016, Công ty về cơ bản đã hoàn thành các chỉ tiêu và vượt so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty luôn luôn quan tâm chăm lo đến đời sống việc làm cho người lao động, tạo môi trường làm việc tốt nhất. Từ năm 2011 đến nay, mô hình nhà ăn ca tự chọn đã được xây dựng từ 2 nhà ăn lên đến 12 nhà ăn ca tự chọn. Đây là mô hình nhà ăn mẫu mà nhiều đơn vị trong Ngành cần học hỏi, tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động, có đủ sức khỏe để lao động sản xuất, món ăn phong phú, đảm bảo an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm, bên cạnh đó là việc xây dựng mẫu Nhà máy công viên với các tiêu chí đảm bảo việc làm và đời sống cho người lao động, điều kiện, môi trường làm việc an toàn, sạch đẹp….. Đến nay đã có 6 nhà máy công viên và tiến tới Công ty sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này. Tại cuộc làm việc đồng chí Trần Văn Khâm đã đánh giá cao vai trò của Công đoàn trong Công ty, các đồng chí đã rất tích cực chủ động trong mọi công việc, tham gia công tác quản lý, tổ chức các phong trào thi đua, chủ trì tổ chức các hội thảo chuyên đề nhằm góp phần nâng cao hiệu quả SXKD của Cty, thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng, đời sống của người lao động để có kiến nghị và cùng với Lãnh đạo Công ty tổ chức thăm hỏi động viên kịp thời các hoàn cảnh khó khăn; tổ chức nhiều hoạt động hết sức có ý nghĩa cho nữ CNVCLĐ nhân dịp kỷ niệm ngày 8/3, 20/10… Đặc biệt tại Hội thi nấu ăn giỏi toàn Ngành do Công đoàn Công Thương Việt Nam tổ chức, 2 chị thuộc đơn vị đã đạt giải Nhất, Công đoàn Công ty đã tham mưu, đề xuất và được lãnh đạo Công ty chấp thuận đặc cách nâng lương trước thời hạn cho các chị.

Tại buổi làm việc, Công đoàn Công Thương đã tặng 5 suất quà tới 5 chị có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty, 5 chị được trực tiếp thăm hỏi có 3 chị bị mắc bệnh hiểm nghèo và cả 5 đều có hoàn cảnh rất khó khăn. Bên cạnh những phần quà thăm hỏi của CĐCTVN, Giám đốc Công ty cũng trao tặng 5 phần quà thăm hỏi, động viên các chị vượt qua mọi khó khăn trước mắt để vươn lên trong cuộc sống. Chị Hoàng Thị Thanh Xuân, công nhân Mỏ sắt trại Cau thuộc Cty mắc bệnh ung thư vừa mổ đã rưng rưng nước mắt nói lời cảm ơn, xúc động trước tình cảm của các cấp công đoàn, của Ban lãnh đạo Công ty đối với các chị em có hoàn cảnh kém may mắn như chị. Hoạt động này là nguồn động viên để các chị có thêm động lực, nỗ lực vượt qua khó khăn và mong rằng hoạt động ý nghĩa này sẽ được tiếp tục duy trì.

Sau buổi làm việc, Đoàn xuống thăm nhà giao ca, khu tắm sông hơi nữ và Nhà ăn mang tên 20/10  thuộc Công ty Gang Thép Thái Nguyên.

Lê Đức