banner2019
 
Thứ năm, ngày 18 tháng 04 năm 2024
Thứ năm, ngày 18 tháng 04 năm 2024
Công đoàn Công Thương Việt Nam: An toàn lao động được đặt lên hàng đầu
Cập nhật lúc 08:12 ngày 01/11/2016

Việc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN), đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập phát triển cùng khu vực và quốc tế.

 

NLĐ ngành Công Thương đều được cấp phát đầy đủ các phương tiện bảo hộ lao động

Tăng cường phối hợp kiểm tra

CĐCTVN hiện đang quản lý và chỉ đạo trực tiếp 16 công đoàn cấp trên cơ sở và 150 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc; với hơn 174.000 cán bộ, công nhân viên chức lao động trong ngành, hoạt động trong nhiều môi trường khác nhau. Lực lượng lao động lớn, đa dạng đòi hỏi công tác kiểm tra ATVSLĐ cũng phải có kỹ thuật, phù hợp với từng khu vực, đối tượng. Hàng năm, CĐCTVN đều trực tiếp phối hợp cùng với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp và Trung tâm Y tế Môi trường lao động Công Thương tổ chức kiểm tra về công tác ATVSLĐ.

Từ đầu năm đến nay, công đoàn các tổng công ty đã phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện kiểm tra 198 lượt tại một số cơ sở trực thuộc về ATVSLĐ. Các CĐCS trực thuộc tổ chức kiểm tra 81 lượt tại một số bộ phận, đơn vị về công tác ATVSLĐ. Trong đó, công tác kiểm tra tập trung vào việc thực hiện pháp luật, chế độ chính sách về ATVSLĐ, việc thực hiện kế hoạch ATVSLĐ của người sử dụng lao động, ý thức chấp hành các quy định về ATLĐ của người lao động (NLĐ), kiểm tra chương trình hoạt động về ATVSLĐ của các cấp công đoàn…

Kết quả kiểm tra cho thấy, nhìn chung, các đơn vị cơ bản thực hiện tốt công tác ATVSLĐ: 98% số cơ sở đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ, tích cực giải quyết các chế độ điều trị phục hồi sức khỏe cho công nhân bị suy giảm sức khỏe, bị bệnh nghề nghiệp. NLĐ đều được cấp phát đầy đủ các phương tiện bảo hộ lao động (quần áo, giầy mũ, găng tay, khẩu trang, kính…), một số nơi còn trang bị thêm so với tiêu chuẩn nhà nước để phù hợp với yêu cầu sản xuất. Các chế độ bồi dưỡng độc hại, bồi dưỡng ca 3 đều được các cơ sở thực hiện bằng hiện vật, nhưng tại các cơ sở hoạt động phân tán thì việc thực hiện cũng có khó khăn hơn.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Tuy nhiên, tại một số đơn vị, bộ máy làm công tác ATVSLĐ vẫn chưa kiện toàn; một số nơi thực hiện việc xây dựng và thực hiện kế hoạch ATVSLĐ chưa đúng quy định; chưa phân định trách nhiệm trong Hội đồng Bảo hộ Lao động và quy chế hoạt động của mạng lưới ATVS; công tác kiểm tra ATVSLĐ còn mang tính hình thức, chưa thường xuyên…; điều kiện làm việc của NLĐ vẫn còn tồn tại các yếu tố nguy hiểm, còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn lao động (TNLĐ). 9 tháng đầu năm 2016, số vụ TNLĐ đã giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng số vụ có tính chất lặp lại vẫn còn và tập trung vào một số ngành đặc thù.

Để bảo đảm hơn nữa ATVSLĐ, CĐCTVN sẽ tăng cường kiểm tra việc làm, đời sống, thực hiện chế độ với NLĐ; nhất là tại một số đơn vị khó khăn, vùng sâu, vùng xa, công việc đặc thù, dễ xảy ra TNLĐ. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về quy định ATVSLĐ theo xu hướng mới của TPP và các Hiệp định thương mại tự do với các nước... cho cán bộ công đoàn các cấp để nâng cao chất lượng cán bộ, năng lực của tổ chức công đoàn, phù hợp với các yêu cầu mới trong quá trình hội nhập.

Trong năm 2016, CĐCTVN tiếp tục phối hợp với Công đoàn Chế tạo Úc (AMWU) và Tổ chức nhân dân Úc vì y tế, giáo dục và phát triển hải ngoại (APHEDA) tổ chức một số lớp tập huấn, đào tạo về công tác ATVSLĐ.

Nhân Tháng Công nhân vừa qua, CĐCTVN đã phối hợp với công đoàn các đơn vị trực tiếp thăm hỏi và tặng quà cho một số công nhân bị TNLĐ với tổng số tiền là 72 triệu đồng.

Thu Hà (Báo CT)