banner2019
 
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
CĐCTVN: Nắm bắt tình hình tại một số công đoàn cơ sở khó khăn khu vực phía Nam
Cập nhật lúc 09:32 ngày 24/10/2016

Đoàn công tác Công đoàn Công Thương Việt Nam do Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Thái làm trưởng đoàn vừa nắm bắt tình hình tại một số công đoàn cơ sở khó khăn khu vực phía Nam.

Tặng quà động viên nữ CNVCLĐ tại Cty CP Giày Sài Gòn

Theo đó, đoàn đã nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, lao động việc làm và công tác tổ chức công đoàn tại Công ty CP Giày Sài Gòn, Cty CP Sành sứ thủy tinh VN và Cty CP Bách hóa miền Nam. Công đoàn Công Thương VN đã trợ cấp khó khăn và hỗ trợ kinh phí hoạt động công đoàn, đồng thời tặng quà trợ cấp động viên nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại các đơn vị này.

Làm việc với CĐ Cty CP Giày Sài Gòn

Theo báo cáo của đoàn khảo sát, tháng 3/2016, Công ty CP Giày Sài Gòn đã giải quyết cho khoảng 500 lao động về nghỉ mất việc với số tiền trợ cấp là gần 19 tỷ đồng. Công ty đã thanh toán cho người lao động 30% số tiền nói trên và cam kết trước Tết năm 2017 sẽ thanh toán hết số tiền còn lại cho người lao động. Hiện nay, Công ty đang rà soát, xây dựng phương án nghỉ thôi việc cho người lao động không có nhu cầu sử dụng, chỉ giữ lại khoảng 10 lao động có trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 

D

Làm việc với CĐ Cty CP Sành sứ thủy tinh

Tại buổi làm việc với Công ty CP Sành sứ thủy tinh VN, bà Đào Nguyễn Minh Chi - Kế toán trưởng Công ty cho biết, hiện tại Công ty có 35 lao động. Sản xuất kinh doanh của Công ty nhiều năm gần đây không hiệu quả, lỗ lũy kế gần 26 tỷ đồng, do đó từ 2014, Công ty cũng không thực hiện trích kinh phí công đoàn theo quy định. Có nhiều khoản nợ Công ty không thu được nợ, hiện đã gửi tòa án nhưng chưa được giải quyết. Tuy nhiên, Công ty đã xây dựng thang bảng lương theo hướng dẫn tại Nghị định 49/2013/NĐ-CP ngày 24/5/2013 của Chính phủ, đóng BHXH, BHYT đầy đủ cho người lao động.

Còn đối với Công ty CP Bách hóa miền Nam, hiện Công ty đã thoái vốn 100%, số lao động hiện tại chỉ còn 11 người. Hoạt động của Công ty chủ yếu là bán thiết bị điện, an toàn lao động, bảo hộ lao động, cho thuê cửa hàng. Ban Chấp hành Công đoàn Công ty hiện không còn ai vì đã nghỉ hết.

Sau khi nắm bắt tình hình của các công đoàn cơ sở, Phó Chủ tịch CĐCTVN Nguyễn Xuân Thái đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở kiện toàn lại Ban Chấp hành Công đoàn và có văn bản báo cáo CĐCTVN về tình hình hoạt động. 

Hiện nay, trong Ngành còn một số đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, thu hẹp sản xuất, cho nên trong thời gian tới, Công đoàn Công Thương Việt Nam sẽ rà soát toàn bộ những công đoàn cơ sở có số lượng đoàn viên ít, nhỏ trong cả nước; qua đó, xây dựng phương hướng hoạt động phù hợp đối với những công đoàn cơ sở này.

TH - Thanh Mai (ảnh)