banner2019
 
Thứ năm, ngày 18 tháng 04 năm 2024
Thứ năm, ngày 18 tháng 04 năm 2024
Thi đua Cụm, Khối đã tạo được động lực
Cập nhật lúc 01:36 ngày 04/01/2014

Thi đua theo Cụm, Khối là một thành công của tổ chức công đoàn trong việc đổi mới nội dung và hình thức thi đua. Vượt qua giới hạn của một đơn vị, hay một ngành, thi đua đã được tổ chức liên ngành và có sự giám sát nghiêm túc, chặt chẽ của các thành viên.

Ngày 18/7, tại Hà Nội, Khối 6 Công đoàn ngành Trung ương (Công đoàn Công Thương Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam,Công đoàn Xây dựng Việt Nam, Công đoàn NN&PTNT VN, Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam, Công đoàn Bưu điện Việt Nam) đã tổ chức Hội nghị giao ước thi đua, trao đổi kinh nghiệm hoạt động và sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm. Đây là một hoạt động thường niên của Khối 6 Công đoàn ngành Trưng ương được duy trì trong nhiều năm. Năm 2013, là năm có nhiều sự kiện trọng đại, năm diễn ra Đại hội XI Công đoàn Việt Nam nên các phong trào thi đua trong khối được đẩy mạnh hơn.

Trong 6 ngành Trung ương, ngành nào cũng có những phong trào mang tính chất đặc thù của mình, nhưng không vì thế mà mất đi sự đồng thuận trong phát động thi đua. Để phát huy hiệu quả của phong trào Công đoàn Công Thương Việt Nam (Khối trưởng năm 2013) đã xây dựng Chương trình hoạt động, Quy chế phối hợp, tổ chức ký giao ước thi đua, và các tiêu chí để chấm điểm, bình xét thi đua theo quy định của Tổng LĐLĐVN. Từ Chương trình hoạt động đó, mỗi Công đoàn ngành sẽ phát động các phong trào thi đua phù hợp với điều kiện, đặc thù của Ngành. Và đến cuối năm, trước khi tổng kết, Khối trưởng sẽ cùng đại diện các đơn vị tổ chức đi khảo sát kết quả thi đua của mỗi đơn vị để có thể nắm bắt được kết quả một cách sâu sắc nhất. Khảo sát kết quả thi đua là cách làm sáng tạo của 6 Công đoàn ngành Trung ương.

Năm 2013, mặc dù nền kinh tế đã có bước phục hồi. Tuy nhiên sản xuất kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn, một số mặt hàng vẫn tồn kho nhiều, các công trình xây dựng cơ bản vẫn bị trì hoãn, giãn tiến độ, ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh của nhiều đơn vị, thu nhập đời sống việc làm của người lao động trong các ngành nghề bị giảm sút, nhiều doanh nghiệp trong tình trạng nợ lương, nợ BHXH, BHTY của người lao động.


Trong số 6 công đoàn ngành trong Khối thì có đến 4 đơn vị là khó khăn so với các ngành kinh tế khác trong cả nước, đó là Xây dựng, Giao thông, Nông nghiệp, Ngân hàng. Các ngành này chịu sự tác động nặng nề của sự suy thoái kinh tế. Do vậy, vấn đề tiền lương, việc làm của người lao động trong năm 2013 là thách thức lớn nhất đối với các chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên với trách nhiệm của mình, công đoàn đóng góp vai trò quan trọng vào việc xây dựng quan hệ lao động hài hoà tại doanh nghiệp, thông qua việc tổ chức các phong trào thi đua, Sáu tháng đầu năm, cả 6 ngành Trung ương không có đơn vị nào để xảy ra đình công, lãn công và số tiền làm lợi từ các phong trào thi đua lên đến hàng ngàn tỷ đồng... Đây là thành quả không thể phủ nhận của tổ chức công đoàn. Đặc biệt là của Khối 6 Công đoàn Ngành Trung ương. Nhìn lại kết quả thi đua của 6 tháng đầu năm 2013, chúng ta mới thấy hết sự cố gắng của NLĐ cũng như tổ chức công đoàn. Cụ thể:

1.Công đoàn Công Thương Việt Nam: 6 tháng đầu năm 2013, toàn Ngành có 10 nghìn sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi 115 tỷ đồng, số tiền thưởng cho các sáng kiến cải tiến kỹ thuật trên 80 tỷ đồng, tiết kiệm nhiều vật tư nguyên liệu với số tiền xấp xỉ 100 tỷ đồng. Ngoài ra có một số sáng kiến giải pháp không tính được bằng tiền nhưng có ý nghĩa lớn về mặt xã hội. Phong trào Lao động giỏi, lao động sáng tạo của Công đoàn Công Thương được thể hiện rõ nét hơn đó là: 9 gương mặt tiêu biểu được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh của TLĐ. 50 cá nhân được TLĐ tặng bằng lao động sáng tạo, 12 đề tài khoa học cấp Bộ đã bảo vệ và đạt xuất sắc, những sáng kiến này đã được áp dụng vào thực tiễn và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Có 04 công trình gắn biểu cấp Tổng Liên đoàn, 01 công trình gắn biển cấp Công đoàn ngành. Nhân kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua quốc đã tổ chức Hội nghị Tôn vinh 140 Lao động giỏi, lao động sáng tạo.

2.Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đã phát động nhiều phong trào mang tính ngành nghề phong trào thi đua thực hành tiết kiệm chi phí, chống lãng phí;thi đua Chung tay xây dựng nông thôn mới; “Đẩy mạnh trật tự kỷ cương và văn hoá công sở, đẩy mạnh phong trào thi đua học tập & nghiên cứu khoa học” phong trào thi đua huy động vốn .. Phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến quản lý nghiệp vụ cũng được các cấp công đoàn quan tâm. Trong đó, có 04 đề tài cấp Trung ương, 06 đề tài cấp cơ sở đã được Hội đồng nghiên cứu khoa học phê duyệt; 96 đề tài sáng kiến, trong đó có: 46 đề tài cấp hệ thống Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã được nghiệm thu, nội dung đề tài, sáng kiến tập trung vào quy trình nghiệp vụ và xây dựng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng mới. Phong trào người tốt việc tốt trong hoạt động giao dịch với khách hàng, đã có nhiều giao dịch viên, thủ quỹ, kiểm ngân luôn nêu cao phẩm chất trung thực của người cán bộ Ngân hàng trả lại tiền thừa cho khách hàng. Tiêu biểu trong hệ thống ngành Ngân hàng đã trả lại tiền thừa cho khách hàng 2.042 món với số tiền trên 6,2 tỷ đồng. Tổng kết công tác thi đua khen thưởng trong hệ thống công đoàn Ngành năm 2012 các cấp trong hệ thống Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Tổng Liên đoàn: Cờ toàn diện cho14 tập thể; Bằng khen cho trên 150 tập thể, cá nhân.Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Cờ toàn diện cho 50 tập thể; Bằng khen cho trên 900 tập thể, cá nhân; Cờ chuyên đề cho 10 tập thể; bằng khen chuyên đề cho trên 200 tập thể, cá nhân. 01 tập thể, 01 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tôn vinh trong Chương trình "Vinh quang Việt Nam".

3. Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam: 6 tháng đầu năm đã có 215 sáng kiến, giải pháp kỹ thuật với giá trị làm lợi trên 25 tỷ đồng; được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 22 Bằng Lao động sáng tạo cho các cá nhân có sáng kiến cải tiến về khoa học kỹ thuật ứng dụng trong lao động sản xuất, có 02 cá nhân được vinh dự nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ II năm 2013 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức trao tặng, 65 CNLĐ tiêu biểu xuất sắc được bầu chọn tại các đơn vị tham dự Hội nghị biểu dương CNLĐ xuất sắc tiêu biểu ngành GTVT năm 2012 do các Công đoàn trong Bộ GTVT tổ chức, trong đó có 15 đồng chí được tặng bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 10 đồng chí được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT và 40 đồng chí được tặng bằng khen của Công đoàn GTVT Việt Nam. Gắn biển 02 công trình, sản phẩm trọng điểm hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm về chất lượng, kỹ thuật, chào mừng Đại hội IX Công đoàn GTVT Việt Nam và Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, tiếp tục đôn đốc một số công trình đăng ký gắn biển chào mừng Đại hội XI CĐVN. Việc đôn đốc, chỉ đạo công tác thi đua trên các dự án lớn, công trình trọng điểm, đã tạo ra khí thế thi đua sôi nổi, thúc đẩy phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong CNVCLĐ toàn ngành. Bộ GTVT, Công đoàn GTVT Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam cùng các nhà thầu thi công đã tổ chức lễ mít tinh và ký cam kết thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng dự án tại công trường thi công Nhà ga hành khách T2-Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài. Có 25 công đoàn cấp trên cơ sở, cơ sở trực thuộc được tặng Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 102 công đoàn được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Công đoàn Ngành, 23 tập thể và 127 cá nhân được tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn; 342 tập thể và 1.080 cá nhân được tặng Bằng khen của Công đoàn GTVT Việt Nam.

4. Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam: 6 tháng đầu năm đã có 217 đề tài, sáng kiến, cải tiến, hợp lý hoá đăng ký thực hiện năm 2013; Phong trào “Thi đua liên kết phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn”, Phong trào thi đua“Vì một nền Nông nghiệp Việt Nam chất lượng cao” trong tất cả các lĩnh vực sản xuất, nuôi trồng, khai thác, chế biến, bảo vệ nguồn lợi và an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhiều phong trào đã được phổ biến và lan toả rộng rãi trong phạm vi cả nước như: Phong trào thi đua chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nâng cao giá trị sử dụng đất, xây dựng cánh đồng, trang trại, đạt 50 triệu đồng/ha/năm; Thi đua xây dựng mô hình“Liên kết bốn nhà”; thi đua thực hiện “Chương trình hoá công tác, quy chế hoá công vụ, hiện đại hoá thông tin, dân chủ hoá cơ quan”, gắn với nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, xây dựng cơ quan văn hoá, vận động xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành - sáng tạo - tận tuỵ - gương mẫu”, thông qua các phong trào thi đua đã đưa Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản 6 tháng đầu năm đều tăng. Phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo đã tạo động lực phát triển ngành. 6 tháng đầu năm đã tập hợp được 40 hồ sơ đề nghị cấp bắng lao động sáng tạo, có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến, hợp lý hoá được đưa vào áp dụng trong thực tế, làm lợi nhiều tỷ đồng; Phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến đào tạo nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội được triển khai rộng rãi trong khối các trường. Cải thiện điều kiện lao động, đảm bảo an toàn PCCN, nâng cao năng suất, hiệu quả quản lý; nhiều sáng kiến ứng dụng khoa học kỹ thuật, góp phần giảm chi phí, tăng năng suất lao động, hiệu qủa trong sản xuất. Toàn ngành đã có hơn 200 sáng kiến làm lợi hàng tỷ đồng cho các doanh nghiệp, đơn vị.

5. Công đoàn Bưu điện Việt Nam: Phong trào thi đua: “Sáng tạo VNPT”; Chương trình “Nụ cười -VNPT”; Phong trào “Chất lượng VNPT”; Phong trào “Thực hành tiết kiệm”; Phong trào “Người VNPT sử dụng dịch vụ, sản phẩm VNPT”; Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVC - LĐ …Thông qua các phong trào thi đua và hoạt động công đoàn đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD của Tập đoàn. Việc tiết kiệm chi phí được các đơn vị triệt để áp dụng, góp phấn nâng cao hiệu quả SXKD; Chất lượng công tác chăm sóc khách hàng, các điểm giao dịch, cung cấp dịch vụ được đầu tư, chỉnh trang tạo môi trường kinh doanh thuận tiện. Nhận thức, tư duy của CBCNVC được đổi mới, cán bộ, đoàn viên, người lao động đã xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc nâng cao hiệu quả SXKD. Nhiều Cụm công đoàn đã tổ chức sinh hoạt, nội dung tập trung trao đổi kinh nghiệm và bàn các biện pháp phát triển SXKD. Phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo được duy trì và phát huy có hiệu quả. 6 tháng đầu năm đã có hơn 1500 sáng kiến, đề tài được áp dụng, giá trị làm lợi lên đến hàng chục tỷ đồng.Liên hoan Văn nghệ CNVC-LĐ năm 2013 do Tổng Liên đoàn LĐVN tổ chức đã đạt thành tích cao (01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 01 giải Ba, 01 giải Khuyến khích)

6. Công đoàn Xây dựng Việt Nam: Đã phát động 228 lượt thi đua, có 98 công trình, sản phẩm đăng ký chất lượng cao. Nội dung các phong trào thi đua thiết thực, động viên CNVCLĐ tích cực lao động sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình, sản phẩm. Đã phát động nhiều phong trào thi đua “Lao động giỏi”; “Lao động sáng tạo”; phong trào thi đua “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”; phong trào “Xanh-sạch-đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ; phong trào thi đua “Phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn”; các cuộc vận động “Đảm bảo và nâng cao chất lượng công trình sản phẩm ngành Xây dựng”; cuộc vận động “ Tổ chức điều kiện sống và làm việc cho CNVC ngành Xây dựng”; cuộc vận động “ Xây dựng lực lượng CNVCLĐ ngành xây dựng đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” được duy trì và phát triển tốt. Phong trào cải tiến mẫu mã phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành sản phẩm với tiêu chí “ Hàng nội, chất lượng ngoại”. Đã có 387 sáng kiến, đề tài đăng ký, hiện nay đã hoàn thành 313 sáng kiến, đề tài với tổng giá trị làm lợi 29.910 triệu đồng, tổng số tiền khen thưởng sáng kiến là 682 triệu đồng. 12 hồ sơ của CNVCLĐ đang hoàn thành thủ tục đề nghị tặng Bằng và huy hiệu Lao động sáng tạo. 01 cá nhân được tuyên dương tại chương trình Vinh Quang Việt Nam; 04 cá nhân được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh, 03 giải bạc, 03 giải vàng, 03 giải nhì tại liên hoan nghệ thuật quần chúng trong CNVCLĐ năm 2013 của TLĐ, 01 cờ thi đua toàn diện và 01 bằng khen tập thể, 52 cá nhân được TLĐ khen thưởng. Bộ Xây dựng tặng 50 bằng khen cá nhân. Công đoàn Xây dựng đã tặng nhiều bằng khen cho tập thể và cá nhân. Năm 2013 Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã tôn vinh 248 cá nhân điển hình tiên tiến về thành tích lao động giỏi, lao động sáng tạo. Hiện nay đang làm thủ tục đề nghị khen thưởng 12 Bằng Lao động sáng tạo của TLĐ. Kết nạp 725 CNVCLĐ, trong đó 537 đảng viên do công đoàn các cấp giới thiệu.

Đánh giá phong trào thi đua: Phong trào thi đua trong CNVCLĐ của Khối đã có nhiều chuyển biến tích cực, phương thức tổ chức thi đua có nhiều đổi mới cả về bề rộng và chiều sâu, nội dung thi đua đã bám sát vào mục tiêu kinh tế - xã hội của ngành, đơn vị, thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Qua phong trào thi đua các đơn vị đã xây dựng được những tập thể, đoàn kết, gắn bó, phát huy truyền thống của từng ngành, đơn vị, cá nhân làm việc với lòng say mê, nhiệt huyết, trách nhiệm và sáng tạo. Thông qua các phong trào thi đua đã tạo sự chuyển biến rõ rệt về đổi mới tư duy trong sản xuất kinh doanh, tích cực đề xuất các giải pháp, đổi mới phương pháp tổ chức chỉ đạo phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn. Công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện có đổi mới theo hướng sâu sát với cơ sở, chặt chẽ với chuyên môn, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng. Chính từ kết quả phong trào thi đua của các đơn vị trực thuộc Khối đã có những đóng góp tích cực trong việc hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch SXKD của các đơn vị. Công tác khen thưởng đã được chú trọng, ngoài khen thưởng thường xuyên đã tập trung khen thưởng đột xuất, khen thưởng chuyên đề; khen thưởng với số lượng nhiều hơn; quan tâm khen thưởng đến người trực tiếp sản xuất… từ đó đã kịp thời động viên CNVCLĐ tích cực tham gia phong trào thi đua. Thông qua phong trào thi đua đã phát hiện được nhiều điển hình tiên tiến để từ đó tuyên truyền nhân rộng và xây dựng, đào tạo bồi dưỡng trở thành cán bộ ưu tú cho Đảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể.

Nhiệm vụ phướng hướng 6 tháng cuối năm:

1. Tiếp tục thực hiện chương trình công tác thi đua trong Khối 6 tháng cuối năm 2013.

2. Tổ chức tuyên truyền, vận động CBCNVCLĐ trong từng ngành thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt tuyên truyền, tập huấn về Luật lao động, Luật Công đoàn và các Nghị định và thông tư hướng dẫn mới cho các đơn vị trực thuộc của Khối.

3. Phối hợp với Bộ chuyên ngành tổ chức phong trào thi đua yêu nước, các phong trào thi đua do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Làm tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ. Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần để người lao động in tâm lao động sản xuất.

4. Xây dựng và phát triển tổ chức công đoàn ngành càng vững mạnh, phấn đấu hoàn thành và vượt mức kế hoạch được giao, xây dựng đơn vị ổn định và phát triển.

5. Phối hợp với cơ quan quản lý thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa trong đơn vị và doanh nghiệp.

6. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, các hình thức tổ chức phải phù hợp với từng loại hình cơ sở, tạo ra khí thế sôi nổi trong CNVCLĐ, góp phần xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.

7. Thực hiện tốt các hoạt động xã hội từ thiện, chú trọng quan tâm thăm hỏi đến CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn trong ngành.

8. Tổ chức Hội thảo, tập huấn về công tác thi đua khen thưởng cho cán bộ làm công tác thi đua trong Cụm, Khối

9. Duy trì mối quan hệ giữa các Công đoàn Ngành trong Khối. Tổ chức chấm điểm thi đua theo các tiêu chí đã thống nhất. Xét thi đua năm 2013. Bầu Khối trưởng, Khối phó năm 2014.

 

Thanh Tâm