banner2019
 
Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
Lợi thế “2 trong 1”
Cập nhật lúc 08:11 ngày 14/09/2016

Làm cán bộ công đoàn tốt, trước hết phải nắm vững chuyên môn - đó là quan điểm của Chủ tịch CĐ Chi nhánh Bốc-xúc-tiêu thụ, Cty TNHH MTV Apatit VN Nguyễn Thanh Bình.

Tạo được tín nhiệm nên anh Bình đảm trách nhiều vị trí quan trọng tại đơn vị: Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc và Chủ tịch CĐ Chi nhánh với 165 NLĐ, tổ chức sản xuất ở 4 công trường và với mức thu nhập bình quân của NLĐ đạt trên 10 triệu đồng/tháng. Với việc vừa tham gia quản lý, vừa làm Chủ tịch CĐ, theo anh Bình đây là lợi thế cho hoạt động CĐ.

Chủ tịch CĐ Chi nhánh Bốc-xúc-tiêu thụ, Cty TNHH MTV Apatit VN Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại buổi gặp mặt học sinh giỏi là con công nhân.

Nhiều sáng kiến trong sản xuất

Xuất thân từ người thợ, học đại học tại chức, phấn đấu trở thành Phó GĐ Chi nhánh Cty, anh Nguyễn Thanh Bình là một tấm gương ham học hỏi, nhiệt huyết với công việc. Anh luôn là hạt nhân, niềm hứng khởi để cán bộ công nhân phát huy tính sáng tạo, đẩy mạnh phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Phong trào này đã mang lại giá trị làm lợi cho chi nhánh hàng tỉ đồng. Cụ thể, năm 2014 là 1,434 tỉ đồng; năm 2015 là 1,232 tỉ đồng và chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2016 con số này là hơn 963 triệu đồng. Điều này đã giúp cho sản lượng của chi nhánh và thu nhập của NLĐ không ngừng được tăng. Riêng anh Nguyễn Thanh Bình, trong năm 2014 đã có sáng kiến lắp đặt hệ thống kẹp hàm thứ cấp số 2 trạm sàng 500.000 tấn/năm của anh đã làm tăng năng suất 140%, giảm 95% lượng bột quặng phát sinh, giá trị làm lợi cho Cty lên đến gần 977 triệu đồng.

Anh Bình cho biết, Chi nhánh Bốc-xúc-tiêu thụ được giao nhiệm vụ sản xuất và quản lý kỹ thuật cơ điện, thực hiện cung cấp các loại sản phẩm apatit đúng hợp đồng Cty đã ký với các khách hàng. Chi nhánh cũng được Cty giao quản lý, vận hành sử dụng tài sản cố định có giá trị hàng tỉ đồng và hàng hóa sản phẩm ở các kho quặng với giá trị hàng trăm tỉ đồng. “Nói thế để thấy rằng, khi đã được tin tưởng giao quản lý khối tài sản lớn như vậy, chúng tôi đều ý thức được rằng trách nhiệm của mỗi cán bộ, NLĐ là khá nặng nề trước việc phát triển sản xuất kinh doanh của đơn vị. Bởi thế, phong trào nâng cao năng suất lao động, năng suất thiết bị; hợp lý hóa và giảm chi phí sản xuất luôn được chúng tôi quan tâm” - anh Nguyễn Thanh Bình bổ sung.

Lợi thế vừa quản lý, vừa làm chủ tịch CĐ

Theo anh Nguyễn Thanh Bình, vững chuyên môn rồi thì sẽ chiếm được lòng tin - không những của anh em đồng nghiệp, mà còn của người chủ DN. Bởi một khi tình trạng sản xuất kinh doanh của đơn vị đã ổn định và phát triển thì những đề xuất, kiến nghị của NLĐ dễ được giải quyết một cách nhanh chóng. Ở Chi nhánh Bốc-xúc-tiêu thụ do anh Bình làm Chủ tịch CĐ, mấy năm gần đây đã làm được nhiều việc nhằm nâng cao đời sống cho NLĐ. Cụ thể, từ năm 2014 đến nay, anh đã đề xuất và thuyết phục với chuyên môn đầu tư gần 1 tỉ đồng sửa chữa và xây mới 2 nhà ăn ca cho CB, CNVCLĐ với các thiết bị, dụng cụ bảo quản thực phẩm, phục vụ nấu ăn ca, được cơ quan kiểm định an toàn thực phẩm tỉnh Lào Cai cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn; đầu tư hàng trăm triệu đồng cải thiện điều kiện và môi trường làm việc của NLĐ như lắp đặt hệ thống dập bụi, lắp đặt hệ thống mái che tại 3 trạm sàng tuyển quặng; phối hợp với chuyên môn trang bị phòng hộ LĐ cho CNLĐ với số tiền gần 900 triệu đồng... Bên cạnh đó, đơn vị còn có đội văn nghệ, các đội bóng bàn, cầu lông, tennis hoạt động thường xuyên nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho NLĐ. “Việc vừa tham gia quản lý, vừa làm chủ tịch CĐ cũng mang lại lợi thế nhất định cho hoạt động CĐ. Bởi rõ ràng, nếu không làm quản lý, không nắm được tình trạng sản xuất kinh doanh của đơn vị thì cũng khó mà đưa ra những đề xuất hợp lý để chăm lo cho NLĐ ở mức tốt nhất có thể. Vì thế, theo tôi, CBCĐ, đặc biệt là CBCĐ cơ sở, ngoài việc nắm vững chuyên môn thì việc giữ một vị trí nào đó trong ban lãnh đạo của đơn vị thì sẽ thuận lợi hơn rất nhiều trong hoạt động” - anh Bình kết luận.