banner2019
 
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Ủy ban kiểm tra Công đoàn Công Thương Việt Nam: Tạo niềm tin với người lao động
Cập nhật lúc 08:49 ngày 07/09/2016

Được sự quan tâm chỉ đạo của Ban chấp hành Ủy ban kiểm tra (UBKT), Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) và UBKT công đoàn các cấp đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác và tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra.  


Hoạt động sản xuất, kinh doanh một số đơn vị gặp khó khăn, xáo trộn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động công đoàn các cấp

Thống kê của CĐCTVN cho thấy, tính đến ngày 30/6, hệ thống UBKT của CĐCTVN có 1 UBKT cấp ngành với 9 ủy viên, 16 UBKT cấp trên cơ sở với 70 ủy viên, 128 UBKT của các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc CĐCTVN. Ngoài ra, có 25 CĐCS dưới 30 đoàn viên nên chưa có UBKT.

Theo ông Lê Văn Hiếu - Chủ nhiệm UBKT CĐCTVN - thực tế hiện nay, do quá trình chuyển đổi sắp xếp, tái cơ sấu lại doanh nghiệp và tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh một số đơn vị gặp nhiều khó khăn, nhiều đơn vị đã phải cắt giảm lao động, thu hẹp sản xuất, thậm chí ngừng hoạt động. Vì vậy, hoạt động công đoàn tại một số đơn vị cũng có phần xáo trộn, một số cán bộ nghỉ hưu, chuyển công tác nên thiếu các chức danh của Ban chấp hành (BCH), Chủ tịch công đoàn, Chủ nhiệm UBKT… Bên cạnh đó, nhiều đơn vị phải giải thể BCH, chỉ định BCH lâm thời do không đảm vảo số lượng theo điều lệ. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện chức năng đại diện bảo vệ người lao động và đoàn viên công đoàn, kết nạp và phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn trong giai đoạn tới...

Tuy nhiên, UBKT CĐCTVN và UBKT các cấp vẫn nỗ lực phối kết hợp với các ban, ngành trong cùng công đoàn để triển khai và thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra. Theo đó, 6 tháng đầu năm, UBKT công đoàn các cấp trực thuộc CĐCTVN đã thực hiện được 298 cuộc kiểm tra về việc chấp hành điều lệ Công đoàn Việt Nam; trong đó, có 84 cuộc kiểm tra cùng cấp và 214 cuộc kiểm tra cấp dưới (riêng UBKT CĐCTVN đã kiểm tra cấp dưới 10 cuộc). Ngoài ra, ngay khi có tổ chức, cán bộ và đoàn viên dấu hiệu vi phạm điều lệ, nghị quyết, chỉ thị và các quy định của công đoàn tại bất cứ cơ sở nào thì UBKT công đoàn các cấp đã ngay lập tức thực hiện việc kiểm tra công đoàn cùng cấp và cấp dưới.

Riêng đối với việc kiểm tra việc thu, phân phối, sử dụng, quản lý tài chính, tài sản, hoạt động kinh tế công đoàn cùng cấp và cấp dưới, UBKT công đoàn các cấp đã thực hiện được 291 cuộc, bao gồm kiểm tra đồng cấp 80 cuộc, kiểm tra cấp dưới 224 cuộc, trong đó, UBKT CĐCTVN kiểm tra cấp dưới 15 cuộc. Để thực hiện tốt công tác này, UBKT đã phải chủ động phối hợp với Ban Tài chính CĐCTVN thực hiện chương trình kiểm tra tài chính công đoàn một cách linh hoạt, phù hợp để không ảnh hưởng tới lịch của kiểm toán nhà nước đối với CĐCTVN và hoạt động tại đơn vị. Bên cạnh đó, UBKT CĐCTVN cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn và thống nhất với một số công đoàn đơn vị trong kế hoạch kiểm tra, tự tiến hành công tác kiểm tra và gửi biên bản kiểm tra về UBKT CĐCTVN. Qua đó, phát huy tính chủ động, linh hoạt và tạo điều kiện tốt cho hoạt động công đoàn tại các đơn vị.

Thời gian tới, khi Việt Nam tham gia hội nhập sâu rộng với nền kinh tế khu vực và thế giới, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị chắc chắn sẽ có thêm nhiều biến động, quan hệ lao động ngày một phức tạp. “UBKT sẽ chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn những chế độ, chính sách, pháp luật mới liên quan trực tiếp để người lao động và cán bộ đoàn viên công đoàn có thể chủ động phát hiện sai phạm, tự bảo vệ mình trước các tranh chấp lao động, thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật” – ông Hiếu nhấn mạnh.

Thời gian qua, UBKT CĐCTVN thường xuyên tham mưu, đề xuất với BCH để giải quyết và phối hợp tham gia giải quyết các khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền và quy chế hoạt động của UBKT, từ đó tạo niềm tin đối với người lao động.

Nguồn Báo Công Thương