banner2019
 
Thứ năm, ngày 18 tháng 04 năm 2024
Thứ năm, ngày 18 tháng 04 năm 2024
Tọa đàm “Giải pháp khắc phục tình trạng hành chính hóa trong tổ chức và hoạt động Công đoàn”
Cập nhật lúc 02:20 ngày 25/08/2016

Sáng 25/8, tại Hà Nội, Viện Công nhân và Công đoàn đã phối hợp với Công đoàn Công Thương Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Giải pháp khắc phục tình trạng hành chính hóa trong tổ chức và hoạt động Công đoàn”. Viện trưởng Viện CNCĐ Vũ Quang Thọ và Chủ tịch CĐ Công Thương Việt Nam Lý Quốc Hùng chủ trì tọa đàm với sự tham gia của hơn 30 đại biểu là cán bộ CĐ cấp trên cơ sở và các Ban chức năng thuộc CĐ ngành Công Thương VN.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm

Trao đổi tại cuộc tọa đàm, ông Hồ Phi Giao - Trưởng Ban Tổ chức Công đoàn Công Thương VN cho rằng, Công đoàn là tổ chức chính trị xã hội nên về mặt khách quan “tính chất hành chính” của cán bộ Công đoàn “được” chính Luật cán bộ, công chức hiện hành quy định: Công chức là... được tuyển dụng, bổ nhiệm vào... tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện…” nên việc “mắc bệnh hành chính hóa” là khó tránh khỏi. “Trong số những biểu hiện của hành chính hóa là ở chỗ, một số nơi, văn bản hóa mọi công việc, sính công văn giấy tờ, xa rời thực tế cơ sở dẫn đến quan liêu trong khi đó hoạt động Công đoàn là hoạt động quần chúng, cần có những hành động cụ thể, thiết thực. Để khắc phục hành chính hóa, tổ chức Công đoàn cần đổi mới mô hình tổ chức, chủ động nguồn nhân lực và nâng cao trình độ cán bộ Công đoàn”- ông Hồ Phi Giao đề xuất.

Đ/c Vũ Tiến Dũng - Chủ tịch CĐ Hóa chất VN phát biểu tại Tọa đàm

Còn theo ông Vũ Tiến Dũng, Chủ tịch CĐ Hóa chất Việt Nam, hiện nay tổ chức Công đoàn đang phải làm nhiều việc nên dẫn đến nhiều nơi phải làm “kiểu hành chính” cho đủ đầu việc. CĐCS là nền tảng của tổ chức Công đoàn nên mọi hoạt động đều phải vì người lao động, có như vậy thì chức năng của tổ chức Công đoàn mới không bị triệt tiêu. Chủ tịch CĐ Hóa chất Việt Nam đề xuất: Để tránh bệnh “hành chính hóa”, từng cấp CĐ cần lựa chọn những việc thiết thực, sát với chức năng của tổ chức Công đoàn- trong đó trọng tâm là bảo vệ quyền lợi người lao động, tránh hình thức, chạy theo báo cáo thành tích. Căn cứ vào những chức năng, nhiệm vụ cốt lõi để xây dựng bộ máy cho phù hợp thì mới tránh được sự cồng kềnh, hành chính từ tổ chức tới hoạt động.

Các đại biểu cũng đã thảo luận nhiều về những biểu hiện của hành chính hóa trong từng nội dung hoạt động, bộ máy tổ chức, công tác cán bộ…; những khó khăn tại cơ sở khi bệnh “hành chính” kéo dài. Nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng hành chính hóa đã được các đại biểu để xuất.

Đ/c Vũ Quang Thọ - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công đoàn phát biểu tại Tọa đàm 

Phát biểu tại Tọa đàm, Viện trưởng Viện CNCĐ Vũ Quang Thọ cho rằng những ý kiến xác đáng, nhìn thẳng vào sự thật sẽ giúp cho sự điều hành của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN và hoạt động Công đoàn ở các cấp ngày càng hiệu quả, sát hợp với mong muốn của đoàn viên và NLĐ, hướng tới đáp ứng được những yêu cầu mới đang đặt ra, nhất là khi hội nhập TPP.

Được biết, Tổng LĐLĐVN đã giao cho Viện CNCĐ tổ chức khảo sát về tình trạng hành chính hóa trong tổ chức và hoạt động Công đoàn từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục, đổi mới hoạt động Công đoàn ở từng cấp.

Nguồn TLĐLĐVN