banner2019
 
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Sơ kết cụm thi đua khối 6 CĐ ngành Trung ương
Cập nhật lúc 09:47 ngày 09/08/2016

Vừa qua, Cụm Thi đua khối 6 Công đoàn Ngành Trung ương, tổ chức hội nghị Sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm 2016. Dự và chủ trì Hội nghị có đ/c Đỗ Nga Việt, UVCBH Tổng Liên đoàn, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam, Cụm trưởng của Khối thi đua, đại diện Ban Chính Sách Pháp Luật Tổng Liên đoàn, cùng các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các đồng chí làm công tác thi đua các đơn vị.

Tại Hội nghị, đ/c Trần Vũ Hà - Phó Chủ tịch Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam thay mặt khối báo cáo nội dung hoạt động. Các hoạt động của Khối được đánh giá bám sát Chỉ thị, Nghị quyết của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Nghị quyết Ban cán sự của các Bộ ngành, được cụ thể hóa đối với từng ngành nghề, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của từng Ngành, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Đ/c Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam,Cụm trưởng khối thi đua 6 công đoàn Ngành Trung ương chủ trì hội nghị

Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam

6 tháng đầu năm, lãnh đạo Công đoàn GTVT Việt Nam đã tham gia đoàn công tác cùng với Bộ GTVT, kiểm tra, chỉ đạo, động viên cán bộ, CNVCLĐ các đơn vị và phát động thi đua trên các công trường trọng điểm như: Dự án Cầu Bạch Đằng, TP Hải Phòng, dự án Cầu Sông Chanh, sông Rút Tỉnh Quảng Ninh, Cầu An Hữu - QL1, Cầu Vàm Cống, Tỉnh Đồng Tháp, Đường cao tốc Bến Lức, Long Thành, Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Nam… Tổng kết công tác thi đua 6 tháng, Công đoàn GTVT VN được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua cho 18 đơn vị, Công đoàn GTVT Việt Nam tặng  cờ thi đua cho 101 đơn vị; 136 tập thể và cá nhân được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen; 1412 tập thể và cá nhân được Công đoàn ngành GTVT Việt Nam tặng bằng khen. Đã có 156 công trình sản phẩm được công nhận, 287 đơn vị có sáng kiến, trong đó có 204 sáng kiến được công nhận, đang đề nghị Tổng Liên đoàn xét khen thưởng Bằng Lao động sáng tạo cho 7 cá nhân.

Tổ chức sơ kết sau 2 năm phát động thực hiện văn hóa ứng xử, giao tiếp theo phương châm “4 xin, 4 luôn”: “Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép”; “Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ”. Tại Hội nghị, Bộ GTVT và Công đoàn GTVT Việt Nam đã trao cho 150 tập thể và các nhân tiêu biểu xuất sắc.

Công đoàn GTVT Việt Nam đã phối hợp với các Công đoàn trong Bộ GTVT tổ chức Hội nghị biểu dương nhằm tôn vinh 180 CNLĐ tiêu biểu xuất sắc toàn Ngành đạt nhiều thành tích trong năm 2015 với 40 bằng khen Tổng Liên đoàn, 56 bằng khen Bộ GTVT, 84 bằng khen Công đoàn Ngành. Các Công đoàn cấp trên cơ sở cũng đã tổ chức hội nghị biểu dương CNLĐ xuất sắc của đơn vị, ngoài ra đơn vị còn tổ chức các buổi thảo luận, diễn đàn, trao đổi, căn cứ vào thành tích của tập thể, cá nhân trong lao động sản xuất để tuyên truyền nhân rộng.

Đ/c Trần Vũ Hà, Phó Chủ tịch CĐ Thông tin và Truyền thông Việt Nam thay mặt khối báo cáo các nội dung hoạt động

Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam

6 tháng đầu năm 2016, đã có hàng chục nghìn cá nhân được các cấp công đoàn khen thưởng trong phong trào kinh doanh và kỹ thuật giỏi, trong đó có hơn 500 cá nhân điển hình được các cấp công đoàn tôn vinh khen thưởng. Đặc biệt, trong Tháng Công nhân 2016, Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã tổ chức tôn vinh 139 người lao động tiêu biểu ngành Thông tin và Truyền thông Việt Nam, đối tượng là người lao động trực tiếp có thành tích xuất sắc trong công tác, lao động sản xuất trong tất cả các lĩnh vực hoạt động của Ngành.

Kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5 và Tháng công nhân năm 2016 của Tổng Liên đoàn, Công đoàn Thông tin Truyền thông Việt Nam đã có 5 gian hàng tham gia Phiên chợ Tết Lao động và 3 sản phẩm nằm trong tốp 75 sản phẩm được công nhận và trương bày trong Chương trình “Tự hòa trí tuệ lao động Việt Nam”.

Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã khen thưởng cho 6 tập thể và 6 cá nhân thuộc các công đoàn trực thuộc, 1 đơn vị được Tổng LĐLĐ Việt Nam khen thưởng về thành tích tham gia tích cực và có nhiều đóng góp trong các hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5 và Tháng Công nhân 2016 của Tổng Liên đoàn. Đã có hơn 2000 sáng kiến, đề tài được áp dụng, giá trị làm lợi nhiều tỷ đồng. Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam đang trình Tổng Liên đoàn LĐVN xét tặng Bằng Lao động sáng tạo cho 27 cá nhân.

Công đoàn Công Thương Việt Nam

6 tháng đầu năm 2016, các đơn vị trong ngành Công Thương đã có 15.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi trên 30 tỷ đồng, tiết kiệm 20 tỷ đồngtiền vật tư, nguyên liệu, số tiền thưởng cho các sáng kiến là 1,5 tỷ đồng; đã gắn biển cho 04 công trình chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước với tổng giá trị các công trình là hơn 10 tỷ đồng; đã có 30 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Trước đây phần lớn Bằng Lao động sáng tạo được trao tặng cho các cán bộ lãnh đạo và kỹ thuật, năm 2016 số công nhân trực tiếp được trao tặng Bằng Lao động sáng tạo đã tăng cao.

Năm 2016, Công đoàn Công thương đã và đang trình Bằng khen Thủ tướng Chính Phủ cho 28 công nhân trực tiếp thuộc các đơn vị trong Ngành. Tại hội nghị tổng kết công tác tài chính và công tác hoạt động xã hội của ngành đã tặng Bằng khen cho 35 tập thể và 99 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tài chính Công đoàn.

Công đoàn Công Thương Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội diễn Nghệ thuật quần chúng trong CNVCLĐ 2 miền Bắc, Nam để chào mừng kỷ niệm 65 thành lập ngành. Các đơn vị đã tham gia tích cực và có nhiều tiết mục có ý nghĩa trong lao động sản xuất đúng với ngành nghề kinh doanh của đơn vị. Hội diễn đã được Cục văn hóa cơ sở tặng hàng trăm huy chương Vàng, Bạc, Đồng cho các tập thể và cá nhân đoạt giải; đồng thời hướng dẫn triển khai kế hoạch phát động phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ các cấp Công đoàn trong ngành năm 2016 và giai đoạn 2016 - 2020.

Công đoàn Công thương phát động phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” đã góp phần phát triển công nghiệp nông thôn, giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho trên 500.000 lao động nông thôn, góp phần thực hiện chủ trương xóa đói giảm nghèo, phát triển đời sông sống văn hóa ở nông thôn, đặc biệt là những vùng kinh tế khó khăn đồng bằng Sông Cửu Long, các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh miền núi phía Bắc.

6 tháng đầu năm, các đơn vị đã đóng góp với tổng số tiền là: 394.898.000 đồng: Tổng chi cho hoạt động công tác xã hội của Ngành tính đến 01/6/2016 gần 1,8 tỉ đồng, trong đó: Vận động, đôn đốc các đơn vị và thay mặt các đơn vị trong toàn Ngành hưởng ứng ủng hộ xây dựng Khu tưởng niệm Nghĩa sỹ Trường Sa, Chiến sỹ đảo Gạc Ma: 202 triệu đồng; Thăm hỏi, động viên, tặng quà các đơn vị có CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, các đơn vị sản xuất không nghỉ dịp Tết và trợ cấp CNVCLĐ ngành Công Thương nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân-2016: trên 1,25 tỉ đồng

Đại biểu Công đoàn xây dựng phát biểu 

Công đoàn Xây dựng Việt Nam

6 tháng đầu năm 2016, các đơn vị trong Ngành đã tổ chức phát động 289 chiến dịch và đợt thi đua nhằm đạt tiến độ, chất lượng, tiết kiệm, an toàn. Có 79 công trình, sản phẩm đăng ký công trình chất lượng cao chào mừng các ngày lễ trọng đại của đất nước, ngày truyền thống Ngành. Toàn Ngành đã có 329 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đề tài nghiên cứu được áp dụng vào sản xuất với tổng trị giá làm lợi hơn 14,5 tỷ đồng, đã chi khen thưởng 266 triệu đồng. Có 54 đơn vị có công trình sản phẩm đăng ký thi đua chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước và của ngành, trong đó có 26 công trình được công nhận với tổng trị giá hơn 1.505 tỷ đồng. Đã có những phong trào thi đua được phát động trực tiếp trên các công trường trọng điểm như: “330 ngày đêm hoàn thành toàn bộ công trình xây dựng Nhà máy thủy điện Lai Châu”, “Năng động, sáng tạo, kỷ cương, đồng thuận”...

Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo toàn quốc ngành xây dựng năm 2016. Tại hội nghị đã có 231 cá nhân điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo đã được tôn vinh, khen thưởng, trong đó 08 cá nhân vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng Ba, 14 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 11 cá nhân được TLĐ tặng Bằng Lao động sáng tạo, 30 cá nhân được Tổng Liên đoàn tặng Bằng khen; 32 cá nhân được Bộ trưởng Bộ Xây dựng tặng Bằng khen và 136 cá nhân được Công đoàn Xây dựng Việt Nam tặng Bằng khen với tổng số tiền thưởng hơn 322 triệu đồng.

Tại Chương trình “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp tổ chức, ngành Xây dựng đã có 02 sản phẩm xuất sắc được lọt vào tốp 75 của Chương trình và được Công đoàn ngành tặng Bằng khen. 

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” thu hút 22.315 lượt chị em tham gia với nhiều hoạt động sôi nổi, đã có 386 nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi trợ giúp với số tiền 284,5 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm đã có 252 đơn vị tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao.Phong trào “Xanh – Sạch – Đẹp, Bảo đảm ATVSLĐ” được tổ chức thường xuyên với 54 doanh nghiệp tổ chức mít tinh hưởng ứng, tổ chức 402 lớp tập huấn về ATVSLĐ-PCCN, 627 cuộc kiểm tra về ATVSLĐ, 21 cuộc thi tìm hiểu về ATVSLĐ-PCCN.


Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam

Phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội được triển khai rộng rãi trong khối trường, tiêu biểu như: Học viện nông nghiệp, Trường Đại học Lâm nghiệp; Đại học nông lâm Bắc Giang, Trường CĐ Thủy Lợi Bắc Bộ... đã có hàng trăm đề tài cơ sở, hàng chục đề tài nghiên cứu cấp Bộ và quốc gia được nhiệm thu và đánh giá cao.

Đã có 01 sản phẩm được lựa chọn tham dự Chương trình “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam”, sản phẩm đã lọt Top 100 sản phẩm xuất sắc trên toàn quốc được trưng bày tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô vào ngày 30/4, 1/5/2016. Tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến năm 2016 nhân dịp kỷ niệm 87 năm ngày thành lập công đoàn Việt Nam. Tại Hội nghị đã tôn vinh 15 đơn vị có “Thoả ước lao động tập thể chất lượng cao”; 15 “Gia đình nữ CNVCLĐ tiêu biểu”; 14 “Đoàn viên Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam tiêu biểu” và 51 “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác Thi đua khen thưởng năm 2016 ở 2 miền cho trên 360 cán bộ công đoàn các cấp.

Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã hoàn thành công tác khen thưởng năm 2015, cụ thể: Được tặng 01 cờ thi đua Chính phủ, 15 Cờ thi đua TLĐ, 03 Chiến sỹ thi đua TLĐ; 17 tập thể và 69 cá nhân được tặng Bằng khen TLĐ; 07 cá nhân được tặng Bằng Lao động sáng tạo TLĐ; 04 tập thể và 01 cá nhân được tặng Bằng khen Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT; 43 tập thể được tặng Cờ thi đua CĐN; 324 tập thể, 826 cá nhân được tặng Bằng khen CĐN.

Đại biểu 6 công đoàn Ngành Trung ương dự Hội nghị 

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam

6 tháng đầu năm 2016, toàn hệ thống Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã có 1.301 sáng kiến, (ước giá trị làm lợi 5,3 tỷ đồng); phong trào đề cao giá trị đạo đức nghề nghiệp cũng được các đơn vị quan tâm, có nhiều món tiền thừa được trả cho khách hàng với tổng số tiền trên 3,5 tỷ đồng.

Năm 2016 Công đoàn Ngân hàng đã thực hiện công tác thi đua khen thưởng năm 2015 với kết quả như sau: có 20 đơn vị được tặng Cờ thi đua toàn diện và 01 đơn vị được tặng Cờ chuyên đề của Tổng Liên đoàn; 17 tập thể và 42 cá nhân được tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn; 03 tập thể và 03 cá nhân được tặng Bằng khen chuyên đề nữ  giai đoạn 2010 - 2015; 02 tập thể và 01 cá nhân được tặng Bằng khen chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2015.

Đã có 89 đơn vị được tặng Cờ thi đua toàn diện Công đoàn Ngân hàng Việt Nam; 06 đơn vị được tặng Cờ chuyên đề nữ giai đoạn 2010-2015 và 01 đơn vị được tặng Cờ chuyên đề Văn hóa, thể thao; 09 đơn vị được tặng Cờ thi đua dẫn đầu và 11 đơn vị được tặng Cờ thi đua xuất sắc Cụm thi đua khối CĐCS trực thuộc Công đoàn NHVN; 118 tập thể và 1302 cá nhân được tặng Bằng khen của Công đoàn NHVN; 19 tập thể được tặng Bằng khen đơn vị xuất sắc Cụm thi đua khối CĐCS trực thuộc Công đoàn NHVN;  89 cá nhân là Chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc được tôn vinh và tặng Bằng khen của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam.

Theo đ/c Đỗ Nga Việt, những nội dung hoạt động công đoàn được cụ thể hoá sát với đặc điểm tình hình của mỗi đơn vị. Công tác chỉ đạo, điều hành được đổi mới, bám sát cơ sở; các chương trình làm việc, các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên đều được quán triệt và triển khai kịp thời. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng tiếp tục được đặt lên hàng đầu giúp cho cán bộ, đoàn viên, yên tâm công tác, tin tưởng vào sự Lãnh đạo của Đảng của Tổng Liên đoàn và của Bộ, Ngành.

06 tháng đầu năm tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, có ảnh hưởng đến phong trào thi đua trong CNVCLĐ và hoạt động công đoàn, nhưng các cấp Công đoàn đã cơ bản hoàn thành chương trình công tác đã đề ra, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, tổ chức được các phong trào thi đua động viên CNVCLĐ hăng hái lao động sản xuất, cùng với chuyên môn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ và các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của từng ngành, chăm lo đời sống cho người lao động.

 Lê Tâm