banner2019
 
Thứ tư, ngày 24 tháng 04 năm 2024
Thứ tư, ngày 24 tháng 04 năm 2024
Chuyện về “Người lính" Petrolimex
Cập nhật lúc 08:20 ngày 04/07/2016

Chuyến xe đêm dừng lại, tôi bất giác nhìn ra ngoài thấy xe đang đỗ nơi thân thuộc cửa hàng xăng dầu (Cửa hàng/CHXD) số 3 Bó Ẩn - Chi nhánh Xăng dầu (Chi nhánh/CNXD) Sơn La - Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình (Petrolimex Hà Sơn Bình/Công ty). Trong màn sương đêm lạnh buốt như đang cắt da cắt thịt của núi rừng Tây Bắc, người công nhân áo xanh vẫn cần mẫn bơm xăng dầu cho khách, âm thầm và lặng lẽ, đã hơn 23 giờ nhưng họ chưa nghỉ.

Tôi thấy biết ơn sự hi sinh thầm lặng của những người lao động. Bỗng dưng nhớ về thời thơ ấu, bản làng nơi tôi sinh ra chưa có cửa hàng xăng dầu, mỗi lần chiếc xe Simson màu đỏ của cha hết xăng mà người mải việc quên chưa kịp mua, là cả nhà phải ra đẩy xe, qua con dốc dài chừng hơn 2km, đường đá lởm chởm, rồi những đoạn đường lầy lội … mới đến thị trấn, nơi có “Cây xăng”. Khi ấy, chị em tôi chỉ ước: “Giá như nhà mình trồng được Cây xăng để mọi người không phải vất vả!”.

Đang chuẩn bị bước xuống xe tranh thủ chào người đồng nghiệp đáng kính của mình, thì một chiếc xe máy cũ kĩ từ phía xa vụt tới, trên xe người đàn ông chở một phụ nữ và cháu bé đang co giật từng cơn như rất đau đớn, họ mặc những bộ quần áo dân tộc đã sờn màu, dáng vẻ bồn chồn, vội vã. Người công nhân Petrolimex chào hỏi, rồi bơm xăng theo yêu cầu của khách. Xong xuôi, người đàn ông cho tay vào túi lục lọi một lúc thì như sực nhớ ra điều gì, ông ta nói chuyện thì thầm với người phụ nữ (chắc là vợ), rồi quay ra nói với người bán hàng: “Cán bộ thông cảm, vì đang vội đưa cháu đi bệnh viện nên quên mang theo tiền. Hôm sau, tôi sẽ quay lại trả tiền xăng”. Anh công nhân nghe xong, không chút suy nghĩ, mặc cho cơn gió đông đang gào thét quanh mình, cởi vội chiếc áo khoác trên người đắp thêm cho cháu bé, anh đưa cho người khách năm trăm ngàn đồng và nói: “Anh chị cầm lấy và đưa cháu đến bệnh viện nhanh lên!”, thấy vợ chồng người đàn ông chần chừ, anh lại nói: “nhanh lên, để kịp cứu con!”. Chiếc xe nổ máy, vút đi trong đêm, màu áo xanh dương lại tiếp tục công việc của mình. Đó chính là anh Phạm Văn Thạch, công nhân bán lẻ CHXD số 3 Bó Ẩn - CNXD Sơn La chúng tôi.

Anh Phạm Văn Thạnh nhân viên CHXD số 3 Bó Ẩn – CNXD Sơn La

Sinh ra tại Bản Phiêng Ngùa – tỉnh Sơn La, mảnh đất Tây Bắc hoang sơ và nghèo nàn. Năm 1987, nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, anh gia nhập quân ngũ sau đó chuyển sang làm nghĩa vụ Quốc tế tại đất nước anh em Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Cuối năm 1987, đơn vị hoàn thành nghĩ vụ và rút về nước, đóng quân tại Huyện Điện Biên (nay là Thành phố Điện Biên). Anh luôn cố gắng không ngại gian khổ và hoàn thành tốt các nhiệm vụ của mình. Cuối năm 1988, anh được thăng quân hàm từ hạ sỹ lên trung sỹ.

Sau khi xuất ngũ, như một cơ duyên, anh được điều động về làm nhân viên xăng dầu phòng tham mưa sư đoàn 379, năm 1989 anh chuyển công tác về làm việc tại Trạm xăng dầu Sơn La - Công ty Xăng dầu Khu vực I (nay là CNXD Sơn La - Petrolimex Hà Sơn Bình). Từ đó, anh chính thức gắn bó mình với Chi nhánh Xăng dầu Sơn La đến nay.

Ngày 26/11/1990, chàng thanh niên luôn nhiệt huyết, cần cù trong công việc được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Trải qua bao thăng trầm của cuộc sống, chất lính dường như đã ngấm vào anh, dung dị, gần gũi với mọi người và luôn cháy hết mình vì công việc. Màu xanh áo lính ngày xưa giờ chuyển thành màu xanh "Petrolimex thương yêu". Người công nhân và đồng nghiệp luôn miệt mài đêm ngày để xăng dầu như dòng máu nóng đang từng ngày, từng giờ chảy trên khắp cơ thể Đất nước, để nguồn năng lượng đến với các công trường, nhà máy, xí nghiệp… và trong cuộc sống của bản làng Tây Bắc thân yêu.

Có thể nói, hiếm có ai chăm chỉ như người công nhân này, anh luôn hoàn thành tốt mọi công việc mà không quản ngại khó khăn. Ở nhiệm vụ nào anh cũng thực hiện chu toàn, từ công nhân kỹ thuật thống kê vật tư, nhân viên hao hụt, quản lý kho kiêm giao nhận xăng dầu hay công nhân bản lẻ xăng dầu… Đối với mỗi công việc được giao, anh đều tỉ mỉ thực hiện theo yêu cầu đặt ra, có kế hoạch rất khoa học, chi tiết để hoàn thành đúng thời gian.

Gắn bó lâu với vị trí công nhân bán lẻ xăng dầu, anh luôn phối hợp nhịp nhàng với đồng nghiệp, thao tác bán hàng thu tiền, viết hóa đơn nhanh gọn, đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Hai mươi bảy năm gắn bó với Petrolimex là hai mươi bảy mùa xuân miệt mài lao động, công việc của người công nhân xăng dầu tưởng chừng như giản đơn nhưng lại vô cùng phức tạp và vất vả, “Người lính” xăng dầu của chúng ta luôn nhiệt tình, chu đáo với khách hàng, khẳng định chất lượng với từng mặt hàng bán ra. Anh không chỉ làm tốt công việc bán lẻ xăng dầu, mà luôn tích cực tham gia bán các sản phẩm hàng hóa khác của Petrolimex: Dầu mỡ nhờn, nước giặt Jana, Sơn Petrolimex … Chính lòng nhiệt tình của những người công nhân như anh đã tạo nên sức mạnh thúc đẩy gia tăng sản lượng cho đơn vị.

Trong những năm qua, cửa hàng nơi anh công tác luôn giữ vững và không ngừng nâng cao sản lượng, năng xuất lao động. Khẳng định thị phần và niềm tin yêu với khách hàng. Anh đã được cấp trên, tập thể ngợi khen và công nhận những cống hiến cho đơn vị: Năm 2009 anh vinh dự được nhận Kỷ niệm chương vì sự phát triển ngành Thương Mại, giấy khen của Tập đoàn Xăng dầu Việt nam đã có nhiều thành tích đóng góp trong quá trình 30 năm xây dựng và phát triển, danh hiệu cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua năm 2015, được Công đoàn cơ sở Công ty tặng giấy khen toàn diện năm 2015… Anh Phạm Văn Thạch là một tấm gương sáng trong lao động của chúng ta.

Càng hiểu thêm về con người này, tôi càng thấy khâm phục và tự hào. Anh không chỉ hết lòng vì công việc, mà còn hết lòng vì những người thương yêu xung quanh mình. Ghé thăm nhà anh vào một buổi chiều hè, tôi cảm nhận được mùi cơm thơm lan tỏa khắp nhà, bên vườn rau xanh mướt, hai vợ chồng anh và các con đang nhổ cỏ, trồng rau, tiếng cười nói rộn ràng của cả nhà như làm tan chảy cả cái nắng oi nồng của mùa hạ. Vợ anh - chị Vũ Hải Yến là công nhân bán lẻ cửa hàng xăng dầu số 12 Nậm La, cuộc sống đi làm ca kíp của đôi vợ chồng cùng là công nhân Petrolimex dù rất vất vả nhưng anh chị luôn cố gắng, sắp xếp thời gian để chăm lo chu đáo cho các con. Năm 2009, vợ anh không may mắc căn bệnh ung thư tuyến giáp, tình cảnh gia đình càng thêm khó khăn nhưng họ vẫn lạc quan, tin yêu cuộc sống. Anh Thạch luôn ở bên động viên vợ và hết lòng chăm lo chạy chữa, đến nay sức khỏe của chị đã dần ổn định. Cuộc sống gia đình ngày càng được cải thiện và mái nhà tuy đơn sơ nhưng lúc nào cũng ngập tràn tiếng cười hạnh phúc.

Nói về anh – người có đôi mắt trầm ấm và nụ cười hiền lành, cửa hàng Trưởng CHXD số 3 Bó Ẩn đồng chí Trần Duy Hiển cho biết: “Thạch là người công nhân có tay nghề vững, tâm huyết với từng nhiệm vụ được giao, luôn thân thiện và giúp đỡ mọi người”. Đồng chí Hiển còn cho biết thêm về đoạn kết của câu chuyện: Sau hôm đó năm ngày, người đàn ông dân tộc H’Mông (tên là A Páo) đã quay lại cửa hàng, trả tiền mua xăng và tiền anh Thạch đưa cho, kèm theo ánh mắt vô cùng biết ơn, bởi nếu không được anh Thạch giúp đỡ, con anh đến viện muộn vài phút nữa thôi là nguy hiểm đến tính mạng.

Khi được hỏi về việc tốt mà mình đã làm, anh chỉ cười và nói: “Việc làm của tôi chỉ là một việc thật giản dị và bé nhỏ giữa biết bao việc tốt mà các đồng nhiệp Petrolimex đã, đang và sẽ làm”. Việc làm ấy với anh là bé nhỏ, nhưng đã đánh thức trong tôi sự quan tâm đến cuộc sống xunh quanh mình, tôi chợt nhận ra, ai cũng có thể làm việc tốt, chỉ cần mình có một trái tim nhân hậu.

 

Anh A Páo (khách hàng) quay lại Cửa hàng cảm ơn công nhân Phạm Văn Thạch

Cuộc sống của những người công nhân vốn đã rất vất vả trong môi trường làm việc nặng nhọc, độc hại, cuộc sống của người công nhân Petrolimex vùng cao lại càng khó khăn hơn bởi khí hậu khắc nghiệt, đường đi hiểm trở, bởi đời sống người dân còn nghèo ... nhưng càng làm gắn kết tình thương yêu, đoàn kết giữa những người công nhân với nhau, giữa họ với người dân nơi đây; càng làm màu xanh Petrolimex tươi thắm hơn, nhiệt huyết hơn, phát triển và có sức lan tỏa mạnh mẽ trên mọi miền Tổ quốc.

Những người công nhân xăng dầu được người dân Tây Bắc gọi với cái tên vô cùng thân thương “Đội quân áo xanh mang xăng dầu về bản”. Tự hào thay những người công nhân Petrolimex! Họ không chỉ đơn thuần là bán hàng, mà còn xây dựng vững chắc lòng tin với nhân dân, khẳng định thương hiệu “UY TÍN - CHẤT LƯỢNG” trong từng sản phẩm, dịch vụ. Góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn. Mỗi một thành viên trong đại gia đình Petrolimex chúng ta hãy luôn luôn cố gắng và không ngừng nỗ lực để mang xăng dầu đến mọi vùng miền Tổ quốc thiêng liêng. Để Petrolimex luôn phát triển bền vững và được nhân dân tin yêu.

Tôi bỗng nghe đâu đó vang lên bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Sống trên đời sống, cần có một tấm lòng … để gió cuốn đi…” . Vâng, hãy để gió mang tình yêu thương của mỗi chúng ta đi và lan tỏa tới mọi nơi, mọi người: sự ấm áp, an yên và hạnh phúc!

 Bùi Thị Hằng

Nguồn Petrolimex Hà Sơn Bình